ซีลใกล้ถึงหาดพัทยา! กู้ภัยบินโรยตัวหย่อนอาหารอีก 2 โพรง ตั้งเต็นท์เตรียมแพทย์ดำน้ำช่วย

30 มิ.ย. 61
วันที่ 30 มิ.ย. 61 เวลา 16.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงการณ์ความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอนทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภาพรวมการสูบน้ำออกจากถ้ำวันนี้ พบว่าน้ำใส ถือเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่มีน้ำใหม่ที่เข้าไปเติมภายในถ้ำ จึงเร่งดำเนินการสูบน้ำเก่าจากถ้ำออกให้ได้มากที่สุด ส่วนการปฏิบัติการค้นหาทั้ง 13 คนนั้น หน่วยซีลเดินหน้าเข้าไปใกล้ถึงหาดพัทยาแล้ว โดยเข้าไปที่โถงที่มี 3 แยกกลางถ้ำได้ประมาณ 200 เมตร ซึ่งความยาวของโถงยาวประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมทำสัญญาณจุดที่สำรวจไว้ และนำถังอากาศไว้ประจำจุดต่าง ๆ ในถ้ำ ระยะทางทุก 25 เมตร เพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือในยามฉุกเฉิน ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือ และทั้ง 13 คน หากออกมาถึงจุดดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ด้านการค้นหาช่องทางเพิ่มเติมด้วยทั้งการสำรวจโพรงและการขุดเจาะถ้ำ พบเพิ่มอีก 2 จุดที่สำคัญ และคาดว่าสามารถโรยตัวเข้าไปได้ โดยเวลาประมาณ 15.00 น. ดำเนินการส่งเฮลิคอปเตอร์ที่บรรจุน้ำดื่ม และอาหาร ซึ่งเป็นอาหารพิเศษที่ใช้กับนักบินอวกาศ ให้พลังงาน บินขึ้นไปด้านบนของโพรง เพื่อให้ความช่วยเหลือหากพบทั้ง 13 คน พร้อมกับแพทย์ที่ร่วมสนับสนุนกับการปฏิบัติการด้วย นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรมแพทย์ทหารบก ได้ร่วมดำเนินการตั้งเต็นท์ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 เต็นท์ แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ผู้ป่วยขั้นเบา ผู้ป่วยขั้นกลาง และผู้ป่วยขั้นวิกฤติ โดยส่งทีมแพทย์เข้าเตรียมความพร้อมเป็นภารกิจแรก หลังจากตั้งเต็นท์เสร็จสิ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา
พล.ต.ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา กรมแพทย์ทหารบก
พล.ต.ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา กรมแพทย์ทหารบก กล่าวว่า ทางกรมแพทย์ทหารบก เตรียมความพร้อมด้านทีมแพทย์และเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือในยามเร่งด่วน พร้อมประสานตำรวจด้านการจราจร ให้ช่วยดำเนินการเคลียร์พื้นที่หากจำเป็นต้องใช้รถพยาบาลขนย้ายผู้ป่วยในช่วงที่มีความจำเป็น ในระยะเร่งด่วน 5-10 นาที นอกจากนี้ มีทีมแพทย์ที่มีขีดความสามารถเทียบเท่าหน่วยซีล สามารถดำน้ำเข้าไปภายในถ้ำ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ และทั้ง 13 ชีวิตได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ