บริษัทญี่ปุ่นผุดไอเดียคลายเครียด ให้พนักงานลาไปกรี๊ดไอดอล

18 มี.ค. 64

บริษัทแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ผุดนโยบาย อนุญาตให้พนักงานสามารถลางานได้ เพื่อไปร่วมงานจบการศึกษา หรืองานแต่งงานของเหล่าไอดอล ที่ตนชื่นชอบ รวมถึงอนุญาตให้ลางาน ไปร่วมงานคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมซื้อบัตร “จับมือ” และงานแฟนมีตติ้งต่างๆ

เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าว บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ได้ออกนโยบายที่แหวกแนวและสวนทางกับค่านิยมทางสังคมที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่เน้นการทำงานอย่างหนัก และพนักงานต้องแบกร่างมาทำงานแม้จะเจ็บป่วย

รายงานข่าวระบุว่า ชิเซ็น ซึรูมิ (Shizen Tsurumi) ประธานบริษัท ฮิโรโระ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตมิวสิควิดีโอและโฆษณา ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ให้เหตุผลในการผุดนโยบายใหม่นี้ว่า สภาพจิตใจและอารมณ์ของพนักงาน ก็มีความสำคัญไม่ต่างจาก สุขภาพร่างกาย ดังนั้น ทางบริษัทจึงอนุญาตให้พนักงานลางาน ด้วยเหตุที่เกี่ยวข้องกับไอดอลที่ชื่นชอบได้

000_we14r

นโยบายใหม่นี้เรียกว่า ระบบพักร้อนโอชิ (โอชิ หมายถึง คนที่ชื่นชอบ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีโอชิ ได้หลายคน แต่มักจะมี คามิโอชิ หรือ ไอดอลที่ชอบที่สุดเพียงคนเดียว)

บริษัทฮิโรโระ อนุญาตให้พนักงานแต่ละคนสามารถลางานได้ถึง 10 วัน หากโอชิอันดับหนึ่งของพวกเขา (คามิโอชิ) กำลังจะจัดพิธีอำลาวงการหรือพิธีสมรส และยังสามารถลางานได้สูงสุด 3 วันสำหรับโอชิที่ชื่นชอบในอันดับรองๆ ลงมา โดยทั้งหมดนี้ ถือเป็นวันลา ที่จะไม่มีการหักเงินเดือนพนักงานแต่อย่างใด

ซึรูมิ เปิดเผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำระบบพักร้อนโอชินี้ หลังจากที่เขาสังเกตเห็นพนักงานคนหนึ่งมีอาการเหม่อลอยขณะทำงาน หลังจากไอดอลที่ชื่นชอบประกาศแต่งงาน และเคยเห็นพนักงานอีกคน รู้สึกท้อแท้และหมดหวังในชีวิตเพราะไอดอลคนโปรดกำลังจะอำลาวงการ จึงเป็นที่มาที่ทำให้ ซึรูมิ ประกาศใช้นโยบายระบบพักร้อนโอชิ อย่างเป็นทางการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม