"เควิน" อดีตดาราพักโทษ เม.ย. แม่โฮสังคมไม่ต้อนรับ "แพท" โดดป้องเชื่อคนอภัย (คลิป)

18 มี.ค. 64

หลังจากทางเพจเฟซบุ๊ก "โกบอยครัช" ยูทูเบอร์ชื่อดัง โพสต์คลิปเกี่ยวกับอดีตนักแสดงชาย "เควิน ฌ็อง โวนาท์" ที่ชีวิตพังเพราะยาเสพติด จนนำไปสู่การต้องโทษที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี

638036730645

นายเควิน ฌ็อง โวนาท์ ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส เติบโตที่ประเทศฝรั่งเศส ปี 2551 อายุประมาณ 17 ปี เดินทางกลับมาประเทศไทย พร้อมเข้าสู่วงการผ่านการประกวดเวทีต่าง ๆ ตลอดจนรับงานนายแบบโฆษณา เป็นนักแสดง เล่นละครเรื่อง "พ่อครัวหัวป่าก์" ที่นำแสดงโดย หลุยส์ สก๊อต และสาวิตรี สามิภักดิ์

218356

ต่อมาปี 2557 ถูกจับกุมในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดประเภท 1 ศาลชั้นต้นตัดสิน 19 ปี ยื่นศาลอุทธรณ์ ลด 1 เดือน เหลือ 18 ปี 11 เดือน ปัจจุบันได้รับโทษเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี 3 เดือนแล้ว ได้รับการอภัยโทษ 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 2559 ลดโทษ 3 ปี ครั้งที่ 2 ปี 2562 ลดโทษอีก 2 ปีกว่า ครั้งล่าสุดปี 2563 เหลือโทษจำคุก 10 ปี ซึ่งจะมีการพักโทษเดือนเมษายนนี้

879225

เควินได้รับโอกาสจากเรือนจำให้ฝึกอาชีพเป็นบาริสต้าประจำบางขวางคาเฟ่ต์ ร้านค้าสำหรับฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษของเรือนจำกลางบางขวาง ตามโครงการพักการลงโทษกรณีพิเศษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้นของกรมราชทัณฑ์

381412

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ช็อก! "ฌ็อง" อดีตดาราติดร่างแหเพื่อนค้ายา เจอคุก 18 ปีสำนึกเพราะแม่ ผันตัวเป็นบาริสต้า

254157

วันที่ 18 มี.ค. 64 นายเควิน ฌ็อง โดนาท์ เปิดใจว่า เหตุการณ์ในวันนั้นถือว่าเป็นความผิดพลาดที่พร้อมรับผิด และไม่ขอกล่าวโทษถึงใคร ตนมองเป็นเรื่องในอดีตที่ผิดพลาดจริง เกิดจากความคึกคะนองในช่วงวัยรุ่น ทำให้ชีวิตพังก็ว่าได้ วินาทีที่รู้ว่าต้องโทษถือว่าชีวิตค่อนข้างเปลี่ยนไปเยอะ จากที่อนาคตจะรุ่งในเส้นทางบันเทิง กลับดับลงชั่ววูบ ตลอดจนรู้สึกผิดต่อคุณพ่อคุณแม่ที่ทำให้เดือดร้อนด้วย

หลังจากที่ต้องโทษมานานกว่า 6 ปี ตอนนี้ความรู้สึกเรียกว่าเปลี่ยนไปเยอะมาก ตนได้สำนึกกับสิ่งที่กระทำไป รู้สึกว่าตนเองโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น การประพฤติตัวขณะที่อยู่ในเรือนจำก็พร้อมช่วยเหลืองานเจ้าหน้าที่ทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เข้าฝึกอาชีพเป็นบาริสต้า ช่วยงานด้านภาษากับนักโทษต่างประเทศ ตลอดจนร่วมงานกับ "พี่แพท พาวเวอร์แพท" ในช่วงที่เขาอยู่ในเรือนจำเกี่ยวกับงานดนตรี ตนเองได้เลื่อนขั้นเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในส่วนของการพักโทษ 3 ครั้ง

319909

ชีวิตในเรือนจำได้สอนตนเองให้ทบทวนในสิ่งที่ผิดพลาดไป พร้อมแก้ไขปรับตัวเป็นคนดี มุมมองของตนตอนนี้เริ่มกลับมามีเป้าหมายในชีวิต อนาคตหากได้รับการปล่อยตัว สิ่งแรกที่จะทำคือการบวชทดแทนคุณพ่อคุณ แล้วกลับไปทำงาน หากมีโอกาสได้กลับมาทำงานในวงการบันเทิงถือเป็นความฝันของตน งานการแสดงถือว่าอยู่ในสายเลือดของตน เรื่องราวของตนอยากจะให้เป็นอุทาหรณ์กับคนรุ่นใหม่ นบทเรียนที่ตนผ่านมาเรียกว่าประสบการณ์ชีวต

753661

นายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง กล่าวว่า ส่วนของการเลื่อนขั้นของนักโทษนั้น นักโทษที่เพิ่งเข้ามาใหม่หลังจากคดีเด็ดขาดแล้ว จะมีเงื่อนไขด้วยกัน 2 อย่างคือเรื่องของเวลาในการต้องโทษ กับเรื่องของกระบวนการพัฒนาจิตใจและการฝึกตามโปรแกรมหลักสูตรต่างๆ เมื่อได้คะแนนตามเกณฑ์ ก็จะมีสิทธิ์สอบเลื่อนชั้น ขึ้นอยู่กับกำหนดโทษด้วย

ขณะที่ชั้นของนักโทษก็มีทั้งชั้นเยี่ยม ชั้นดีมาก ชั้นกลาง ชั้นต้องปรับปรุง และชั้นต้องปรุงมาก ในแต่ละชั้นก็จะมีผลเกี่ยวเนื่องกับจำนวนโทษ เมื่อถามถึงกฎเกณฑ์การขอรับพระราชทานอภัยโทษ ก็มีส่วนในการพิจารณาประกอบการยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งไม่มีสูตรตายตัวว่าจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษของแต่ละปีที่ออกมา

458955

นางแม่ละมุน โวนาท์ แม่ของเควิน เล่าทั้งน้ำตาว่า วินาทีที่ทราบข่าวว่าลูกชายจะต้องโทษ ตอนนั้นหัวอกคนเป็นแม่ค่อนข้างช็อกและจุกกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยอมสู้คดีเพื่อลูกเป็นเวลา 1 ปี สูญเสียเงินไปเป็นหลักล้านบาท เพื่อที่จะให้ลูกต้องโทษน้อยที่สุด แต่สุดท้ายก็พร้อมน้อมรับคำตัดสิน ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมา ตนหน้าชื่นอกตรมเพราะเก็บเป็นความลับมาตลอด โดยที่ไม่ได้บอกทางญาติหรือคนสนิท หากญาติหรือพี่น้องสอบตนก็จะบอกว่าเควินบินกลับไปอยู่ที่ฝรั่งเศส สาเหตุที่ปกปิดนั้นมาจากที่ตนต้องการปกป้องลูกชาย กลัวจะโดนสังคมต่อว่าและอาจจะลามไปถึงหน้าที่การงานของตน กลัวคนรอบข้างจะไม่ยอมรับ และสังคมจะไม่เปิดใจ ขณะที่ญาติสนิทเองก็เพิ่งทราบเรื่องเมื่อช่วง 2 วันก่อนที่มีการนำเสนอผ่านสื่อ ญาติก็ร้องไห้และช็อกกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ตนทราบว่าลูกชายจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังต้องโทษมานานกว่า 6 ปี หากออกมาแล้วตนก็คงจะให้เดินทางกลับไปอยู่ที่พัทยา จ.ชลบุรี กับตน พร้อมเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ให้เขา เนื่องจากเป็นสิ่งที่เขาถนัด ตนวอนสังคมให้โอกาส ตลอดจนผู้ประกอบการอื่น ๆ โปรดเข้าใจ และให้โอกาสกับคนที่เคยผิดพลาดด้วย พร้อมขอบคุณสังคมที่เปิดใจรับ ตนยินดีหากลูกชายจะหวนกลับเข้าสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง

941291

"แพท พาวเวอร์แพท" นายวรยศ บุญทองนุ่ม ซึ่งเคยอยู่ในแดน 6 แดนการศึกษา กิจกรรม และเล่นดนตรี เดียวกันกันเควิน เปิดเผยว่า ตอนแรกที่เขาเข้าไปในเรือนจำก็มีโอกาสได้คุยกันบ้าง แต่ก็เป็นการทักทายกันตามประสาเพื่อนผู้ต้องขัง ในฐานะส่วนหนึ่งของชมรมที่ตนดูแลอยู่ ไม่ได้คุยไปถึงเรื่องส่วนตัวมาก ซึ่งเควินเป็นคนอัธยาศัยดีมาก คุยได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนผู้ต้องขังหรือจะเจ้าหน้าที่ ไม่มีอาการเย่อหยิ่งถือตัวใด ๆ แถมยังช่วยงานเจ้าหน้าที่ในทุกงานที่ได้รับการร้องขอ ไม่เคยปฏิเสธงานจากใครแม้แต่ครั้งเดียว เควินเป็นคนที่มีความสามารถมาก ทั้งเรื่องของการแสดง กำกับ ถ่ายภาพ ตัดต่อ การทำสกู๊ปต่าง ๆ รวมถึงงานเบื้องหลังอีกหลายอย่าง เชื่อว่าด้วยความสามารถและชีวิตที่ผ่านประสบการณ์มามากขนาดนี้ เมื่อออกมาสู่โลกภายนอก สังคมจะให้โอกาสเขาได้ทำในอาชีพที่รักแน่นอน

ดังนั้นกับข่าวดีในครั้งนี้ ส่วนตัวก็ยินดีด้วยมาก ๆ ถ้ามีโอกาส มีเวลาว่างก็อยากจะเดินทางไปรับด้วยตัวเองเหมือนกัน และเชื่อว่าถ้า เควินสามารถกลับตัวกลับใจได้ เลือกประกอบอาชีพที่สุจริต สังคมก็จะเปิดโอกาสดี ๆ ต้อนรับแน่นอน สุดท้ายตนในฐานะคนที่มีเส้นทางชีวิตคล้ายกันก็อยากฝากกำลังใจดี ๆ ให้ "ถ้าเรามีความรู้มีความสามารถ เป็นคนขยัน ซื่อสัตย์สุจริต จะอยู่ที่ไหนทำอาชีพอะไรคนก็รัก สบาย ไม่ต้องกังวลอะไร"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส