กรมอุทยานแห่งชาติ เล็ง ห้ามทำอาหารบริเวณ จุดกางเต็นท์ เพื่อความปลอดภัย

22 มี.ค. 64

กรณีการทำอาหารบริเวณ จุดกางเต็นท์ ในพื้นที่ของ กรมอุทยานแห่งชาติ จากกระแสความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบนำอาหารและครึ่งดื่มมาปรุงทานระหว่างพักค้างคืนนั้น ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำลังจะออกข้อห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวห้ามทำอาหารในจุดกางเต็นท์ที่พักอย่างเด็ดขาด

ระวัง! ผิด พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ ตั้งเก้าอี้กลางน้ำ- จอดรถถ่ายรูประหว่างทาง 

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันการรบกวนนักท่องเที่ยวท่านคนอื่นๆที่ไม่ได้ประกอบอาหาร , การป้องกันไม่ให้สัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่าเข้ามายังบริเวณที่พักทำลายข้าวของ (เพราะได้กลิ่นอาหาร) และอันตรายอาจทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้

สำหรับ นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ข้อห้ามการประกอบอาหารนี้ จะเป็นการห้ามไม่ให้ประกอบอาหารที่มีกลิ่นฉุน ปิ้งย่าง ทอดไข่ ผัดกะเพรา ส่วนการต้มน้ำร้อน ต้มบะหมี่ ชงกาแฟ ยังสามารถทำได้ เพราะไม่มีกลิ่นรบกวน

ขณะเดียวกัน ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังมีการกำหนดเวลาทานอาหารเป็นเวลา เช่น 18.00 น. – 21.00 น. หลังจากนั้น ทุกอย่างต้องจบ เมื่อกลับไปถึงเต็นท์ ไม่ต้องมาทำกิจกรรม ปิ้งย่าง ดึกดื่น ควันไฟจากการปิ้งย่างจะได้ไม่ต้องทำลายบรรยากาศของการท่องของผู้อื่น เนื่องจากได้รับการร้องเรียนมาแล้วหลายกรณี

อย่างไรก็ตาม แนวทางการรองรับ หากมาตรการนี้ได้ประกาศออกไปนั้น ทางกรมอุทยานฯ กำหนดไว้ 3 ข้อ คือ

1 จัดพื้นที่สำหรับปรุงอาหาร และรับประทานอาหารเป็นการเฉพาะคือ นักท่องเที่ยวจะปรุงอาหารจะต้องอยู่ในบริเวณที่อุทยานนั้นๆ กำหนดเอาไว้เท่านั้น

2 เตรียมเพิ่มร้านสวัสดิการไว้บริการนักท่องเที่ยวให้พอเพียงสำหรับแต่ละพื้นที่

3 ถ้าอุทยานฯแห่งไหนยังไม่มีความพร้อม จะให้เอกชนมาเช่า เพื่อเปิดบริการแก่ประชาชนก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของอุทยานแห่งชาติ

ภาพจาก AFP

เปิดใจ 2 สาวโพสต์ชวนเที่ยว ปัดสร้างกระแสรีสอร์ต แก๊ง 3 หนุ่มขับรถ 500 โลขอแค่ถ่ายรูปด้วย (คลิป)

กรมอุทยานฯ เตรียมส่งจนท.พิสูจน์ "พญาวานร" ชี้ในพื้นที่มีแค่ "ลิงแสม" ใหญ่สุด 10.5 กก.  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ