ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อ ปลูกกัญชา หนุนเกษตรกรเปลี่ยนพืช เปิดลงทะเบียน 1 เม.ย. นี้

22 มี.ค. 64

กรณีการผลักดันการ ปลูกกัญชา ในประเทศไทยให้กว้างขวางขึ้น ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ออกมาสนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรที่สนใจจะปรับเปลี่ยนไปปลูกกัญชาที่เป็นนโยบายรัฐ โดยเฉพาะผู้ปลูกใบยาสูบที่สนใจปลูกกัญชา ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในการปรับเปลี่ยนการผลิต ในวันที่ 1 เม.ย.นี้

หมอเตือน อย่าจ่ายแพงเพื่อกินซากกัญชา หลัง เมนูกัญชา กำลังนิยม 

ทั้งนี้ นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระบุว่า ธนาคารได้จัดเกณฑ์ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ากว่า 2 ล้านคน จำนวนมูลหนี้กว่า 9 เเสนล้านบาท โดยเเบ่งออกเป็น สีเขียว คือ ลูกหนี้ที่สามารถชำระได้ตามปกติ สีเหลือง ต้องผ่อนผันตามฤดูกาลของผลผลิต เเละสีเเดง คือ หนี้เสีย

สำหรับในกลุ่ม สีเขียวเเละเหลือง รวมกัน กว่า 1.7 ล้านคน มูลหนี้ 7 เเสนล้านบาท และช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มสีเหลือง เเละสีเเดง ธนาคารสามารถออกมาตรการช่วยเหลือได้ทันที โดยสินค้าเกษตรที่อาจต้องเผชิญกับราคาตกต่ำ คือ ปาล์มน้ำมัน ข้าว มันสำปะหลัง เเละ ข้าวโพด ซึ่งธนาคารจะติดตามการเคลื่อนไหวของราคาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่เกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบและกลุ่มอื่นที่สนใจเปลี่ยนมาปลูกกัญชา นายธนารัตน์ เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อ แต่ต้องหาข้อในข้อกฎหมายเงื่อนไขในการปลูกให้มีความชัดเจนโดยเตรียมหารือกับโรงงานยาสูบถึงเเนวทางเเละความเป็นไปได้ในการดำเนินการ ทั้งนี้ หากกฎหมายเปิดทาง ธ.ก.ส.มีสินเชื่อที่พร้อมปล่อยในปี 64 เเบ่งเป็น สินเชื่อสมาร์ตฟาร์มเมอร์วงเงิน 7,000 ล้านบาท สินเชื่อเพื่อการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชหรือปรับเปลี่ยนการผลิต วงเงิน 10,000 ล้านบาท

ยสท.หวัง กัญชา กัญชง ช่วยเพิ่มรายได้ที่หดหาย เล็งปรับพื้นที่ 6.4 หมื่นไร่ปลูกแทนใบยาสูบ 

ราคากัญชา ปรับขึ้น! ใบสด กก.ละ 15,000 บาท ใบแห้ง กก.ละ 40,000 บาท 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ