ยายชาวจีน ถูกทำร้ายในสหรัฐฯ มอบเงินที่ได้รับบริจาค 29 ล้าน สู้ปัญหา เหยียดเอเชีย

24 มี.ค. 64

ยายชาวจีน ถูกทำร้ายในสหรัฐฯ ประกาศ มอบเงินที่ได้รับบริจาค 29 ล้านบาท ให้ชุมชนชาวเอเชีย-อเมริกัน สู้ปัญหา เหยียดเอเชีย

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 นางเซี่ย เสี่ยวเจิ้น หญิงเอเชียวัย 76 ปี ในซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ถูกชายผิวขาวบุกชกหน้าอย่างแรง แต่คุณยายสู้กลับโดยการหยิบท่อนไม้ที่อยู่ในบริเวณนั้น ฟาดไปที่ชายคนดังกล่าวจนบาดเจ็บหนัก ต้องเรียกรถพยาบาล ต่อมาทางครอบครัวของเธอเปิดรับบริจาคค่ารักษาพยาบาลผ่าน GoFundMe นั้น

หนุ่ม เหยียดเอเชีย ชกยายวัย 76 ปี เจอไม้ฟาดกลับ เลือดกบปาก

ล่าสุดวันนี้(24 มี.ค.64) เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย หลังทางครอบครัวเปิดรับบริจาคเป็นเวลา 5 วัน พบว่ามีผู้บริจาคให้คุณยายเซี่ย กว่า 31,200 คน รวมเป็นเงินราว 934,963 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 29 ล้านบาท)

จอห์น เฉิน หลานชายของคุณยายเซี่ย ระบุว่าในแถลงการณ์ของครอบครัว ว่าจะบริจาคเงินเงินที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด ให้ชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพื่อต่อสู่กับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ โดยระบุว่า "พวกเราจะไม่ยอมจำนนต่อการเหยียดเชื้อชาติ และจะสู้กับมันจนตัวตายหากจำเป็น" และคุณยายเซี่ยระบุอย่างชัดเจนหลายครั้งว่า จะมอบเงินที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด โดยเธอตัดสินใจเช่นนั้นเพราะมองว่า "ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติใหญ่กว่าอาการบาดเจ็บของเธอ"

1616596939759

สำหรับชายที่ทำร้ายคุณยายเซี่ย มีชื่อว่า สตีฟ เจนกินส์วัย 39 ปี โดยตำรวจพบว่าในวันเดียวกันนั้น เขายังได้ทำร้าย ง็อก ฝ่าม ชายชราชาวเวียดนาม วัย 83 ปี ที่กำลังซื้อของในร้านสะดวกซื้อบริเวณใกล้เคียง จนใบหน้าบวมแดง จมูกร้าว มีเลือดออก ซึ่งศูนย์เยาวชนชุมชนแห่งซานฟรานซิสโก (CYCSF) ได้ประกาศระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยค่ารักษาพยาบาลผ่านเว็บไซต์ GoFundMe เช่นกัน ได้เงินบริจาคแล้วมากกว่า 283,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.7 ล้านบาท)

เหตุทำร้ายคุณยายเซี่ย ผู้ซึ่งอพยพจากประเทศจีน มาที่สหรัฐฯ ในปี 2538 เกิดขึ้นเพียง 3 วันหลังหนุ่มวัย 21 ปี บุกกราดยิงสปา 3 แห่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย โดย 6 รายเป็นหญิงเอเชีย และถึงแม้ว่าภาพรวมอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (Hate Crime) ในสหรัฐฯ ช่วงปีที่ผ่านมา จะลดลง 7% แต่อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อคนเอเชีย กลับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 149% สืบเนื่องจากการระบาดของ โควิด-19

ที่มา - scmp 

กราดยิงแอตแลนตา ใน 3 ร้านสปา เสียชีวิต 8 ราย เป็นหญิงเอเชีย 6 ราย

วัยรุ่นเมกันทำร้ายตา "วิชา" ยังไม่ยอมรับผิด โซเชียลติด #AsiansAreHuman ต้านเหยียดเอเชีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม