เมียนมาประท้วง ด้วยความเงียบ หลัง จนท. ยิงเด็ก 7 ขวบ ตายคาตักพ่อ

25 มี.ค. 64

เมียนมาประท้วง ด้วยความเงียบต่อเนื่องหลัง เด็กหญิง 7 ขวบถูกกระสุนดับขณะนั่งตักพ่อ ขณะที่ คณะรัฐประหาร ประกาศปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับ มากกว่า 600 คน

แม่ทัพภาค 3 โต้ส่งเสบียงทหารเมียนมา แค่ช่วยประสานฝากซื้อเหมือนที่เคยทำมาเป็นสิบปี

000_96m32y

กลุ่มผู้สนับสนุน นางอองซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และชาวเมียนมาฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร ยังคงจัดการประท้วงเงียบแบบไร้ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองทั่วประเทศ

ฮนิน ยาดานา ซอว์ ผู้สื่อข่าวชาวพม่าที่ทำงานกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า ทวีตข้อความพร้อมภาพของท้องถนนที่ว่างเปล่าในหลายเมืองของเมียนมา โดยระบุว่า นี่คือการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ของกลุ่มผู้ประท้วงในการต่อต้านกองทัพ และรัฐบาลรักษาการที่มาจากการยึดอำนาจ

000_96m4eu

การประท้วงแบบไร้ผู้ชุมนุมเช่นนี้ ถูกนำมาใช้หลังจากเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของพม่า ทำการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงด้วยกระสุนจริง และแก๊สน้ำตา อย่างต่อเนื่องจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกมาเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในพม่าเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตในพม่าแล้วมากกว่า 261 ศพ โดยที่ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 20 รายที่เป็นเด็ก

000_96m4dl

หนึ่งในเด็กที่เสียชีวิต คือ เด็กหญิงขิ่นเมียวชิต วัยเพียง 7 ขวบ ที่ถูกยิงจากกระสุนลูกหลง เสียชีวิตคาตักพ่อของเธอ ในบ้านพักที่เมืองมัณฑะเลย์ และการเสียชีวิตของเธอได้สร้างความโศกเศร้าและโกรธแค้นเป็นอย่างมากในหมู่ชาวพม่าที่ต่อต้านการยึดอำนาจ

000_96m4dn

ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า รัฐบาลรักษาการของเมียนมาได้เริ่มการปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมจำนวน 628 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 360คนและผู้หญิง 268คน ให้เป็นอิสระในวันพุธ (24 มีนาคม) โดยส่วนใหญ่ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่ง ในนครย่างกุ้ง และมีรายงานว่าทั้งหมดถูกปล่อยตัวโดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่กลับเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีก

ประยุทธ์ ชี้ส่งข้าวสารให้พม่า ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เขาก็ต้องกินต้องใช้

ชุมนุมต้านรัฐประหารในเมียนมา เดือดขีดสุด แค่วันเดียวดับเพิ่มอีก 38 ราย

000_96m2uj

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ