นักวิจัยสิงคโปร์คิดค้นพลาสเตอร์ปิดแผลจาก เปลือกทุเรียน ครั้งแรกในโลก

26 มี.ค. 64

ทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (Nanyang Technological University :NTU) แห่งสิงคโปร์ สร้างประวัติศาสตร์ในการคิดค้น พลาสเตอร์ปิดแผล ที่สกัดจาก เปลือกทุเรียน ได้เป็นครั้งแรกของโลก

ทีมวิจัยที่นำโดย ศาสตราจารย์วิลเลียม เฉิน ผู้อำนวยการโครงการวิทยาศาสตร์อาหารและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย NTU เผยว่า แต่เดิมเปลือกของทุเรียนที่มีสัดส่วนราว 60 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักทุเรียนแต่ละลูก มักจะถูกทิ้งเป็นขยะไปโดยเปล่าประโยชน์ ทางทีมวิจัยจึงเกิดแนวคิด ที่จะนำเอาเปลือกทุเรียนมาสกัด เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ศาสตราจารย์ วิลเลียม เฉิน เผยว่า ทีมวิจัยของเขาพบวิธีสกัดเอาสารเซลลูโลส ออกมาจากเปลือกทุเรียน และนำสารที่ได้นี้ไปผสมกับสารกลีเซโรล ซึ่งเหลือใช้ จากอุตสาหกรรมผลิตสบู่

000_1vn3e4

โดยเมื่อสารทั้ง 2 ชนิดถูกผสมเข้าด้วยกัน ก็จะกลายเป็น แผ่นเจลที่มีความนุ่ม และหลังจากนั้นทีมวิจัยได้ใส่ยีสต์จากขนมปังลงไป เพื่อสร้างอนุมูลต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และแผ่นเจลที่ว่านี้ สามารถนำไปใช้ในการปิดบาดแผลหลังการผ่าตัดได้ ไม่ต่างจากแผ่นพลาสเตอร์ หรือผ้าพันแผลที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในวงการแพทย์ขณะนี้

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์วิลเลียม เฉิน เผยว่า ทีมวิจัยคาดว่า พลาสเตอร์ปิดแผลที่สกัดจากเปลือกทุเรียนนี้ จะถูกนำไปผลิตเพื่อใช้งานจริงตามโรงพยาบาลต่างๆของสิงคโปร์ได้ในเร็วๆนี้ และน่าจะทำให้ชาวสิงคโปร์จำนวนมาก ที่ไม่ชอบกลิ่นของทุเรียน อาจเริ่มเปลี่ยนความคิด ที่มีต่อผลไม้ชนิดนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม