ถึงจุดตกต่ำ ประท้วงพม่า ทหารยิงผู้ชุมนุม ดับกว่า 100 อายุน้อยสุด 5 ขวบ

28 มี.ค. 64

นองเลือดรอบใหม่ ประท้วงพม่า ทหารยิงประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็กชายอายุเพียง 5 ขวบรวมอยู่ด้วย

เหตุนองเลือดครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังสถานโทรทัศน์ของกองทัพเมียนมา เตือนผู้ประท้วงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะสลายการชุมนุมด้วยการยิงศีรษะและหลังผู้ชุมนุมหากยังคงออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

ครอบครัวเด็กหญิง 7 ขวบ ถูกทหารยิงใน ประท้วงพม่า ต้องซ่อนตัวหวั่นตกเป็นเป้า จนท.

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.64) กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงออกมารวมตัวประท้วงในหลายเมือง ทั้งในนครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อท้าทายคำเตือนของกองทัพ ขณะที่กองทัพเมียนมาจัดพิธีเฉลิมฉลองวันกองทัพเมื่อวานนี้

เหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดวันหนึ่งนับตั้งแต่ประท้วงตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมพุ่งเป็นเกือบ 400 ราย แล้ว โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ มีเด็กชายอายุเพียง 5 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิตในเมืองมัณพเลย์

000_96v3el_1

ทวิตเตอร์ของสื่ออิสระ The Myanmar Now รายงานว่าเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมา ยิงสังหารประชาชนเหมือนผักปลา โดยมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอในทวิตเตอร์ ซึ่งเผยให้เห็นภาพสุดเวทนา เมื่อเด็กชายวัยเพียง 1 ขวบ ถูกกระสุนยางบริเวณเบ้าตาในนครย่างกุ้ง ขณะกำลังวิ่งเล่น

นอกจากนี้ โลกออนไลน์เมียนมา พากันส่งต่อคลิปวีดีโอขณะที่ชายคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมารุมกระทืบในนครย่างกุ้ง ส่วนอีกคลิป เป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมาในเมืองทวาย ยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา โดยไม่มีเหตุผล ซึ่งสร้างกระแสต่อต้านให้บานปลายยิ่งขึ้นทั้งตามท้องถนนและในโลกออนไลน์

000_96v2n7_1

ล่าสุด โดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเขียนข้อความในทวิตเตอร์ว่า เหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นในเมียนมาเมื่อวานนี้ ถือเป็นจุดตกต่ำครั้งใหม่ของเมียนมา

ประท้วงพม่า สงัด! จัด ประท้วงเงียบ ทั่วประเทศ นัดหยุดงาน - อยู่แต่ในบ้าน
ประท้วงพม่า โต้กลับ! รวมตัวแบนกิจการ - ไล่ล่าลูกหลานผู้นำทหารบนออนไลน์

 

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม