"ณวัฒน์" ยื่นมือช่วย "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา จัดให้อยู่เซฟเฮาส์พร้อมคนดูแล เตรียมทำเรื่องยื่นลี้ภัย

31 มี.ค. 64

เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อ ฮาน เลย์ (Han Lay) มิสแกรนด์เมียนมา ที่เดินทางมาประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย และได้มีการกล่าวสุนทรพจน์ถึงความรุนแรงการทำรัฐประหารของทหารเมียนมาทั้งน้ำตาบนเวทีประกวด พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมาเพื่อยุติสงครามและความรุนแรงที่เกิดขึ้น

- ถอดสุนทรพจน์น้ำตาท่วม! ฮาน เลย์ วอนประชาคมโลกอย่าเพิกเฉยความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา

สืบเนื่องจากสิ่งที่ "ฮาน เลย์" ได้พูดไปภายหลังการประกวดเจ้าตัวเองได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างน้อย 1 เดือน เพราะสิ่งที่เธอพูดเกี่ยวกับกองทัพเมียนมา ทำให้กังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเองหากกลับประเทศไปตอนนี้

ล่าสุดวันนี้ (31 มีนาคม 2564) ทาง "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเรื่องราวในการยื่นมือช่วยเหลือ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา พร้อมดูแลทุกอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์

โดยทาง "ณวัฒน์" กล่าวว่า "ตอนนี้ MGI รับผิดชอบดูแลน้องทั้งหมดทุกเรื่อง ไม่ว่าจะนานแสนนานแค่ไหนก็ตาม ประเมินช่วงแรกน่าจะ 3 เดือน เพราะสนามบินปิด และการที่น้องพูดบนเวที ถ้าเปรียบเทียบจากกฎหมายที่ออกใหม่ของคณะปฏิวัติถือว่าเป็นความผิด เนื่องจากไม่สามารถเรียกให้คนจากประเทศอื่นมาช่วยเหลือคนในประเทศได้ ซึ่งอาจจะดูไม่ปลอดภัย จึงคิดว่าช่วงแรกน่าจะอยู่ไทย 3 เดือน ยังไม่รู้ว่าจะขยายต่ออีกนานเท่าไร"

"ล่าสุดกำลังยื่นเรื่อง work permit (ใบอนุญาตทำงาน) ให้อยู่ครับ เป็นการแก้ปัญหาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อที่น้องจะสามารถทำงานช่วยเหลือตัวเองได้บ้างบางอย่าง"

ส่วนเรื่องของการขอลี้ภัยนั้นหากทาง "ฮานเลย์" มีความจำนงจะต้องการลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ทางกองประกวดเองก็พร้อมทำเรื่องของเอกสาร ทั้งนี้ต้องบอกว่าที่ผ่านมาก็มีหลายประเทศที่เเจ้งความจำนงมาเข้าช่วยเหลือ แต่ตนเองไม่สามารถระบุชื่อประเทศได้เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องเอง ตลอดจนมาตราการความปลอดภัย

ในส่วนนี้ทาง "ฮาน เลย์" ก็อยู่กับทางกอง และมีพี่เลี้ยงอยู่ด้วยตลอดเวลา 1 คน แม้แต่ตอนนอน ทั้งนี้ตนเองไม่สามารถเปิดเผยสถานที่อยู่ได้

นอกจากนี้ "ณวัฒน์" ยังเผยว่ามีหน่วยงานราชการติดต่อเข้ามาสอบถามรายละเอียด แต่ตนไม่สามารถให้ข้อมูลได้เพราะไม่ทราบว่าจุดประสงค์จริงๆ ของเขาคืออะไร ลั่นไม่ได้กังวงถึงการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือของหน่วยงานราชการที่เช้ามาเพียงแค่อยากให้ทุกอย่างเริ่มคลี่คลายไปก่อน

ทั้งนี้ทาง "เฮน เลย์" ยังเล่าทั้งน้ำตาถึงความรู้สึกก่อนขึ้นเวทีประกวด คนพม่าแท็กข้อความมาให้ช่วยเหลือเพื่อนชาวพม่าด้วยกัน เพราะตัวเธอเป็นคนเดียวที่เป็นความหวังของประเทศที่จะสามารถเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนทั่วโลกช่วยเหลือ

"ฉันรู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนช่วยสนับสนุนฉัน บางคนก็พยายามช่วยกันโหวตฉัน ในการประกวดครั้งนี้ เพราะว่าฉันเป็นเหมือนตัวแทนของคนทั้งประเทศและจะพยายามทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่ฉันเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถจะเป็นตัวแทนของประเทศเมียนมาในการพูดเรื่องนี้ ทุกคนก็เลยเข้ามาช่วยฉัน และฉันต้องขอขอบคุณมากๆ ทั้งนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นฉันเองก็ยังคงยืดหยัดในอุดมการณ์สิทธิมนุษยชน ก่อนที่ฉันจะขึ้นประกวดผู้คนจากเมียนมาก็ได้มีการทักและส่งข้อความมาหาเธอให้กำลังใจ เพื่อให้ฉันยืดหยัดและพร้อมจะลุกขึ้นมาพูดในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้อยากบอกทุกคนในเมียนมาว่าอย่ากังวลใจเดี๋ยวสถานการณ์คงจะดีขึ้น แม้ฉันจะร้องไห้หนักมากบนเวที เนื่องจากทุกคนมองว่าฉันคือความหวังเดียว ณ ขณะนี้ เราต้องต่อสู้ต่อเพื่อประชาธิปไตย"

1617179379700-1

ส่วนเรื่องเงินบริจาค ที่ตอนนี้มีหลายคนยื่นมือเข้าช่วย แต่ ฮาน เลย์ ไม่ขอรับ เพราะไม่อยากทำให้เข้าใจผิดจุดประสงค์ในการต่อสู้ของเธอครั้งนี้ ซึ่งหากใครที่ต้องการบริจาคอยากจะให้ช่วยเหลือในส่วนของมูลนิธิหรือหน่วยงานที่เปิดช่วยเหลือคนเมียนมาจะดีกว่า

1617179402320-1

1617176332969-1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส