เจ้าของเรือขวาง คลองสุเอซ เตรียมอ่วม อียิปต์ประกาศฟ้องเอาผิด คาดหลักล้านล้าน

31 มี.ค. 64

อียิปต์ประกาศฟ้องเอาผิดบริษัทเจ้าของเรือขวาง คลองสุเอซ แม้กู้เรือได้แล้ว คาดมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.87 ล้านล้านบาท

ทางการอียิปต์เตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเจ้าของเรือ เอฟเวอร์ กิฟเวน ที่เพิ่งหลุดจากการเกยตื้นขวางคลองสุเอซ นานต่อเนื่องถึง 7 วันนับตั้งแต่ 23 มีนาคม

อียิปต์เปิดการจราจรทางน้ำแล้ว หลังย้าย เรือขวางคลองสุเอซ สำเร็จ 

รายงานข่าวระบุว่า ทางการอียิปต์ เตรียมยื่นฟ้องต่อบริษัทที่เป็นเจ้าของเรือยักษ์ลำนี้ที่จดทะเบียนในประเทศปานามา แต่อยู่ภายใต้ความดูแลของบริษัทร่วมลงทุนระหว่างญี่ปุ่นกับไต้หวันแห่งหนึ่ง
เบื้องต้นมีการคาดการณ์ ว่า เหตุเรือยักษ์เกยตื้นขวางคลองสุเอซตลอด 7 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจไปแล้วราวๆ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.87 ล้านล้านบาท จากการที่ทำให้คลองแห่งนี้กลายเป็นอัมพาต เรือสินค้าหลายร้อยลำจากทั่วโลก ต้องจอดยาว รอใช้เส้นทางขนส่งสำคัญนี้
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอียิปต์มีขึ้นหลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกภาพ นาทีที่เรือลากจูงของอียิปต์ สามารถลากเรือยักษ์ เอฟเวอร์ กิฟเวน ที่มีความยาว 400 เมตร และมีขนาดระวางขับน้ำถึง 220,000 ตัน พ้นจากการเกยตื้นกีดขวางคลองสุเอซ ได้ และสามารถกลับมาเปิดการจราจรทางน้ำในคลองขุดที่เป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญนี้ได้อีกครั้ง
ด้านสำนักงานบริหารคลองสุเอซของอียิปต์เผยว่า เรือสินค้าจำนวน 113 ลำ ที่จอดต่อแถวอยู่นอกคลองสุเอซ จะมีการทยอยแล่นผ่านคลองสุเอซได้เป็นครั้งแรกในวันอังคาร (30 มีนาคม)
ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการกู้เรือได้กู้เรือเอฟเวอร์ กิฟเวน ได้สำเร็จ ด้วยการใช้โอกาสกระแสน้ำขึ้น เนื่องในวันพระจันทร์เต็มดวง ซูเปอร์ฟูลมูน ประกอบกับมีการขุดทรายในบริเวณที่เรือเกยตื้นออกไปจำนวนมาก ราว 27,500 ลูกบาศก์เมตร

เผย ซุปเปอร์ฟูลมูน หนึ่งในตัวช่วยทางธรรมชาติที่ทำให้ เรือคลองสุเอซ หลุดจุดเกยตื้น
ข่าวดีที่ทั่วโลกรอคอย! เรือขวางคลองสุเอซ กลับมาลอยลำได้อีกครั้งแล้ว 

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม