ด่วน! ศาลปกครองกลางพิพากษา ยิ่งลักษณ์ ไม่ต้องชดใช้คดีจำนำข้าว - เลิกอายัดทรัพย์

2 เม.ย. 64

กรณีคดีจำนำข้าว ยิ่งลักษณ์ 2 เม.ย. 64 ที่ศาลปกครองกลาง ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีระหว่าง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 9 ราย เป็นผู้ถูกฟ้อง

ศาลปกครองกลาง ให้ บุญทรง เตริยาภิรมย์ พร้อมพวกชดใช้ 2 หมื่นล้าน คดีจำนำข้าว 

ทั้งนี้ ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวนกว่า 35,000 ล้านบาท ในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นทำให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย

ล่าสุด ศาลปกครองกลางใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ มีคำสั่งเพิกถอน คำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 20% หรือประมาณ 35,000 ล้านบาท ของความเสียหายทั้งหมด 1.78 แสนล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังให้เพิกถอนคำสั่งของกรมบังคับคดี กับพวกที่ออกคำสั่ง หรือประกาศใด ๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการอายัดทรัพย์สิน น.ส.ยิ่งลักษณ์

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองกลาง เปิดเผยว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการที่ย่อมจะมีประสบการณ์และเล็งเห็น ถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น กระทบต่อระเบียบวินัยการเงินการคลังในขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่สามารถ ดำเนินการสั่งให้ระงับยับยั้งโครงการได้เพียงคนเดียว

"ยิ่งลักษณ์" เดินสายทำบุญก่อนวันตัดสินคดีจำนำข้าว - ชาวบ้านสวมกอดให้กำลังใจ 

สื่อนอกพร้อมใจตีข่าว 'ยิ่งลักษณ์' แถลงปิดคดีจำนำข้าว เว็บนสพ.จีนชูประเด็น 'เหยื่อการเมือง' พาดหัว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม