รัฐบาลทหารพม่า สั่งปิดเน็ตเพิ่ม ปชช.สงสัยเผาห้างผีมือทหาร โยนความผิดให้ม็อบ

2 เม.ย. 64

2 เม.ย. 64 กรณี รัฐบาลทหารพม่า พยายามควบคุมสถานณ์การณ์วุ่นวายในประเทศ หลังการทำรัฐประหาร รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ล่าสุด ทางการรัฐบาลทหารเมียนมาที่นำโดย พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งแบนอินเทอร์เน็ตไวเลส บอร์ดแบนด์ ของ Ananda, Ooredoo, Telenor จึงเหลือเพียง อินเทอร์เน็ตระบบไฟเบอร์ที่ใช้ได้ในตอนนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นการพยายามปิดกั้นข่าวสาร และการส่งข้อมูลการปราบปรามประชาชนของชาวพม่า ออกไปให้โลกรู้

รัฐบาลทหารพม่า ประกาศหยุดยิง ฝ่ายเดียว 1 เดือน ขอกลุ่มชาติพันธุ์สงบ 

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ข่าวอิรวดี รายงานเหตุไฟไหม้ ห้างสรรพสินค้า 2 แห่งในนครย่างกุ้ง ที่มีคนในกองทัพเป็นเจ้าของ กลายเป็นประเด็นปริศนาว่า มือเพลิงคือฝ่ายไหน เพราะทางการให้ข่าวว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ประท้วง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฝั่งผู้ชุมนุมจะดีใจกับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว แต่ประชาชนจำนวนมากก็ตั้งข้อสงสัยว่า ไฟไหม้อาจไม่ได้เกิดจากระเบิดเพลิงของผู้ประท้วงตามที่กองทัพกล่าวหาเนื่องจาก เหตุเพลิงไหม้บังเอิญ เกิดขึ้นในช่วตีสองไล่เลี่ยกัน ตรงช่วงประกาศเคอร์ฟิวในพม่า คือเวลาสองทุ่มถึงตีสี่ ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน รวมถึงผู้ชุมนุมที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เพราะจะตกเป็นเป้าการสังหารของเจ้าหน้าที่ หลายคนจึงสงสัยว่า ไฟไหม้ทั้งสองครั้ง เป็นการสร้างสถานการณ์ของรัฐบาลทหาร เพื่อหาความชอบธรรมในการจัดการกับผู้ประท้วงหรือไม่

ด้านห้างสรรพสินค้า รูบี มาร์ต (Ruby Mart) และ กานดามาร์ก โฮลเซล (The Gandamar Wholesale) ต่างเปิดเผยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุของต้นเพลิง แต่ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร ผู้ที่จะจ่ายค่าเสียหายไม่ใช่ทหาร แต่เป็นบริษัทประกันภัย

000_9776x7

นอกจากนี้ เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ คลาริสสา วาร์ด นักข่าวชื่อดังของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเดินทางมาที่พม่าเพื่อสัมภาษณ์ มิน อ่อง ลาย ตามที่รัฐบาลทหารต้องการให้มาพิสูจน์ข้อเท็จจริงในพื้นที่จริง ซึ่งเหตุเผาห้างสรรพสินค้าอาจถูกนำไปบิดเบือนภาพสถานการณ์ที่แท้จริง โดยชี้นำให้นักข่าวจากตะวันตกเชื่อว่า ความรุนแรงเกิดขึ้นจากฝั่งผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นกัน

000_9776xy

ภาพจาก AFP

2 ห้างดังใน ย่างกุ้ง ของกองทัพพม่า ไฟไหม้วอดกลางดึก คาดถูกวางเพลิง 

ทูตพิเศษสหประชาชาติ ห่วง ประท้วงพม่า วิกฤตบานปลายเป็น สงครามกลางเมือง 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม