อียิปต์เรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เรือขวางคลองสุเอซ ไม่จ่ายอาจไม่ให้ออกจากประเทศ

3 เม.ย. 64

อียิปต์เรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เรือขวางคลองสุเอซ ไม่จ่ายอาจไม่ให้ออกจากประเทศ ทั้งนี้ยังไม่สรุปว่าจะเรียกร้องจากใคร

สำนักงานบริหารจัดการคลองสุเอซเผยว่า เรือขนสินค้า เอเวอร์ กิฟเวน พร้อมตู้สินค้าบนเรืออาจจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากน่านน้ำอียิปต์ หากยังไม่สามารถตกลงเรื่องการชดเชยค่าเสียหายได้ พร้อมชี้แจงว่า หากการสืบสวนเป็นไปอย่าราบรื่น และมีการตกลงจำนวนเงินชดเชยได้ลงตัว ทางการอียิปต์ก็จะอนุญาตให้เรือขนส่งลำนี้เดินทางต่อได้อย่างไม่มีปัญหา

อียิปต์เปิดการจราจรทางน้ำแล้ว หลังย้าย เรือขวางคลองสุเอซ สำเร็จ 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของเรือลำนี้ เผยว่า เจ้าหน้าที่เรือกำลังร่วมมือกับทางการอียิปต์ในการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือจจอดขวางเส้นทางเดินเรือสำคัญของโลกครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนของสำนักงานบริหารจัดการคลองสุเอซ ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเครื่องบันทึกข้อมูล หรือกล่องดำของเรือลำนี้

000_96t4j3

รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานบริหารจัดการคลองสุเอซ จะเรียกเงินชดเชยจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 3 หมื่นล้านบาท สำหรับการขนส่งที่ล่าช้าออกไปถึง 6 วัน จนส่งผลให้มีเรือขนส่งสินค้าต้องล่าช้ากว่าตารางที่กำหนดกว่า 400 ลำ โดยยังไม่มีการสรุปชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบเงินชดเชยมหาศาลครั้งนี้ แต่คาดการณ์ว่า อาจเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของเรือ หรือบริษัทสัญชาติไต้หวันซึ่งเป็นผู้เช่าเรือ

เงินชดเชยจำนวนดังกล่าว ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการกู้เรือ ค่าธรรมเนียมผ่านเส้นทางที่ทางการอียิปต์สูญเสียระหว่างเกิดเหตุ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการที่เรือต้องหยุดสัญจรทั้งขาเข้าและขาออกในช่วงเวลาที่เรือเอเวอร์ กิฟเวนขวางคลองอยู่ 

ทั้งนี้ คลองสุเอซ คือหนึ่งในเส้นทางขนส่งทางเรือที่คึกคักที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นเส้นทางลัดที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดีย ไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก โดยใช้เวลาเพียง 16 ชั่วโมง 

ภาพจาก AFP

เผย ซุปเปอร์ฟูลมูน หนึ่งในตัวช่วยทางธรรมชาติที่ทำให้ เรือคลองสุเอซ หลุดจุดเกยตื้น
ข่าวดีที่ทั่วโลกรอคอย! เรือขวางคลองสุเอซ กลับมาลอยลำได้อีกครั้งแล้ว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม