เชียงใหม่ แถลงด่วน พบผู้ติดเชื้อโควิด 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิงกรุงเทพฯ

5 เม.ย. 64

วันที่ 5 เมษายน 2564 เวลา 15.30 น. ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัด เชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายวีรพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายจตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ชง 5 จังหวัดปรับโซนเป็นพื้นที่สีแดง ผับบาร์ปิด 3 ทุ่ม เซ่นปมโควิดระบาดสถานบันเทิง

โดย นายวีรพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจงว่าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 จำนวน 4 ราย เบื้องต้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติให้มีการยกระดับการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มขึ้น อาทิ การจัดขบวนแห่อนุญาตให้เฉพาะวัฒนธรรมจังหวัด ดำเนินงานคนร่วมขบวนไม่เกิน 200
นอกนั้นไม่อนุญาตผู้ร่วมงานผู้ชมต้องสวมหน้ากาก 100%

สำหรับสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายและร้านอาหาร ที่มีการจำหน่ายสุรา ให้เปิดจำหน่ายและบริโภคสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6-30 เมษายน 2564 พร้อมกันนี้มีการประกาศพื้นที่สี่เหลี่ยมรอบคูเมือง ให้เป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด รวมถึงสถานประกอบการสถานบริการต้องปรับปรุงเรื่องระบบระบายอากาศ พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ ศปก.ทุกระดับออกตรวจสถานที่เสี่ยง หากพบว่าไม่มีมาตรการป้องกันโรคให้เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อพิจารณาสั่งปิดสถานที่ดังกล่าว” รองผวจ.เชียงใหม่กล่าว

งานเข้า! แสตมป์ อภิวัชร์ กักตัวด่วน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปดูคอนเสิร์ต

ไทเทเนี่ยม กักตัวทั้งวง! หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปดูคอนเสิร์ต

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจงว่าการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รายใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 4 ราย เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานบันเทิงในย่านรัชดา กรุงเทพฯ และนนทบุรี ที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ทางกรมควบคุมโรคได้ประกาศโดย

ผู้ป่วยรายที่ 1 เป็น ชายไทย อายุ 3 4ปี ภูมิลำเนาอำเภอเมืองเชียงให ม่ประกอบธุรกิจส่วนตัว ประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงย่านรัชดา กทม. เมื่อวันที่ 30มีนาคม 2564 พร้อมกับเพื่อน 4 คน ก่อนจะแยกตัวเดินทางกลับมาจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางโดยเที่ยวบิน VZ2104 (สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่) วันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 17.30 น.
ที่นั่ง 19F เข้าพักที่บ้านพักส่วนตัวและในวันที่ 1 มีนาคม ได้รับข่าวการระบาดที่สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ จึงได้แยกกักตัวเองต่อมาจึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ในวันที่ 4 เมษายน 256 4 มีอาการไข้ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก
ผลยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารักษาตัวที่ห้องแยกความดันลบโรงพยาบาลนครพิงค์

ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็น ชายไทย อายุ 26 ปี ภูมิลำเนาอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประกอบธุรกิจส่วนตัว ประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงย่านรัชดา กทม. พร้อมกับผู้ป่วยรายที่ 1 และได้เดินทางกลับเชียงใหม่โดยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมเพื่อนอีก 3 คนที่ไปเที่ยวในสถานบันเทิงเดียวกัน เมื่อเดินทางมาถึงเชียงใหม่ในวันที่ 1-2 เมษายน ได้รับข่าวการระบาดในสถานบันเทิง กทม. จึงได้แยกกักตัวในห้องพักส่วนตัวเพียงคนเดียว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันที่ 4 เมษายน ไม่มีอาการผลยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารักษาตัวที่ห้องแยกความดันลบโรงพยาบาลนครพิงค์

ผู้ป่วยรายที่ 3 ชายไทย อายุ 34 ปีภูมิลำเนาอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเดินทางกับผู้ป่วยรายที่ 2 เดินทางไปและกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมกัน หลังจากกลับมาถึงเชียงใหม่ได้พักในบ้านพักส่วนตัวกับแฟนสาว และในวันที่ 4 เมษายน เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไม่มีอาการ ผลตรวจยืนยันเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารักษาตัวที่ห้องแยกความดันลบโรงพยาบาลนครพิงค์ สำหรับเพื่อนอีก 2 คนที่เดินทางไปด้วยกันได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อ

"ทีมสวบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสพบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง32ราย (ผู้สัมผัสในครอบครัว6ราย,ผู้สัมผัสในชุมชน3ราย)และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ99ราย(ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน)รวม131รายทางทีมสอบสวนโรคได้ติดตามและนัดตรวจหาเชื้อในบ่ายวันนี้ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจ" นพ.สสจ.เชียงใหม่กล่าว

นพ.จตุชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ ผู้ป่วยรายที่ 4 ชายสัญชาติจีน อายุ28 ปี อาศัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรี เป็นเวลา7 วัน หลังเดินทางกลับเชียงใหม่ โดยมีไทม์ไลน์ดังนี้
วันที่ 1 เมษายน 2564 ด้วยเที่ยวบินFD416เวลา18.20น.(ดอนเมือง-เชียงใหม่)เข้าบ้านพักส่วนตัวกับภรรยาช่วงเย็นเดินทางไปรับประทานอาหารปิ้งย่าง
วันที่ 2 เมษายน 2564 เดินทางไปรับประทานอาหารใกล้สนาบินและทานอาหารเย็นที่ตลาดทิพย์เนตร
วันที่ 3 เมษายน 2564 เดินทางไปเซ็นทรัลเฟสติวัล ตลาดทิพย์เนตรกาดมณี
วันที่ 4 เมษายน 2564 เดินทางไปรับประทานอาหารใกล้สนามบินและเริ่มมีอาการไข้ต่ำๆ ไอเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก จมูกได้กลิ่น จึงได้เข้าขอรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่
วันที่ 5 เมษายน 2564 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม

นายแพทย์จตุชัย กล่าวอีกว่าการพบผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง 4 รายนี้ เป็นการนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการยกระดับมาตรการของจังหวัดในระดับสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนร่วมมือกันป้องกันตนเองและปฏิบัติตนตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัดสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ให้ทำปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

ทางสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ผู้ที่ไปเที่ยวในสถานบันเทิงดังกล่าว ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป หากมีอาการผิดปกติให้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อ หากมีความกังวลขอรับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ 053-211048-50, 084-8052121

เกิดขึ้นมาอีกจนได้! นายก รับไม่พอใจ ติด โควิด19 พุ่ง ดับหวังช่วงสงกรานต์จะมีความสุข

กลับมาหลักร้อย! ศบค.เผยตัวเลข โควิด19 พบป่วยใหม่พุ่ง 194 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ