รัฐบาลทหาร บุกรวบตลกดังหนุน ประท้วงพม่า ออกหมายจับคนดังแล้วนับร้อย

7 เม.ย. 64

รัฐบาลทหารพม่าบุกรวบ ซากะนา ตลกดังหนุน ประท้วงพม่า โดยออกหมายจับคนดังนับร้อย ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงาน วานนี้(6 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้บุกเข้าจับกุม ซากะนา หรือชื่อจริงว่า “หม่อง ธูร่า” วัย 60 ปี นักแสดงตลกชื่อดังของพม่า ซึ่งสนับสนุนการประท้วงต้านรัฐประหาร ที่บ้านพักของเขาในเมืองย่างกุ้ง และยังไม่ทราบว่าถูกจับกุมในข้อหาใดและถูกนำตัวไปที่ไหน

ประท้วงพม่า นองเลือดหนัก ทหารยิงผู้หญิง ทิ้งศพกลางถนน ยอดตายกว่า 564 ราย

ซากะนา เป็นนักแสดงตลกที่ขึ้นชื่อในเรื่องฝีปากกล้า คอยเล่นมุกเสียดสีรัฐบาลทหารอยู่เสมอ และถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้งจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง นับตั้งแต่ "การก่อการกำเริบ 8888" หรือการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ไม่สำเร็จ ในพม่าเมื่อปี 1988 และยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่ทำงานช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ รวมถึงเคยโดนจับด้วยข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลทหาร ภายหลังเหตุการณ์พายุหมุนนาร์กิส พ.ศ. 2551 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายหมื่นคน ซึ่งทางการพม่าต้องการให้ความช่วยเหลือทุกอย่างผ่านไปจากทางรัฐบาล แต่ซากะนาได้ระบุว่า การช่วยเหลือของรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพและได้ลงมือเป็นผู้ประสานงานรวมกลุ่มบุคคลในธุรกิจบันเทิงกว่า 400 คน เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือตรงไปยังผู้ประสบภัยโดยตรง 

000_hkg8529011

ทั้งนี้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน รัฐบาลทหารพม่า ออกหมายจับคนในแวดวงการแสดง ศิลปะและวรรณกรรมแล้วนับ 100 คน ทั้งนักเขียน ดารา เน็ตไอดอล อิฟลูเอนเซอร์ นักข่าว นายแบบนางแบบ นักดนตรี ในข้อหายุยงปลุกปั่นฐานสนับสนุนการชุมนุม

ความคืบหน้าของการประท้วงพม่า ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่การทำรัฐประหารของกองทัพเมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่าน ล่าสุด สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง(AAPP)เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 570 ราย เป็นเด็กถึง 47 ราย โดนควบคุมตัวอย่างน้อย 2,728 ราย ซึ่งรวมถึงนางอองซานซูจี และประธานาธิบดีวิน มะหยิ่น 2 ผู้นำรัฐบาลพลเรือน 

กองทัพพม่า เพิ่มข้อหาหนัก อองซานซูจี เผยแพร่ความลับประเทศ เสี่ยงคุก 14 ปี 

รัฐบาลทหารพม่า สั่งปิดเน็ตเพิ่ม ปชช.สงสัยเผาห้างผีมือทหาร โยนความผิดให้ม็อบ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม