ตัดสินใจแล้วไม่หนี! ณวัฒน์ เผย ฮาน เลย์ มิสแกรนด์พม่า ไม่ขอลี้ภัยไปไกลจากที่นี่

7 เม.ย. 64

จากข่าวลือรัฐบาลพม่าเตรียมออกหมายจับ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์พม่า ล่าสุด ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เผย น้องตัดสินใจไม่หนี ไม่ลี้ภัย จะมีอะไรเกิดขึ้นก็จะยืนหยัดอยู่ที่นี่ไม่ไปไกลกว่านี้อีกแล้ว

- "ณวัฒน์" ยื่นมือช่วย "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา จัดให้อยู่เซฟเฮาส์พร้อมคนดูแล เตรียมทำเรื่องยื่นลี้ภัย
- ถอดสุนทรพจน์น้ำตาท่วม! ฮาน เลย์ วอนประชาคมโลกอย่าเพิกเฉยความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา

วันนี้ 7 เมษายน 2564 ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ให้สัมภาษณ์กับอมรินทร์ทีวี เผยถึงกรณีของ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์พม่า ว่า
"ก็มีเจ้าหน้าที่ทางราชการไทยติดต่อผมมาแล้วบอกว่าทางพม่าน่าจะออกหมายจับแน่นอน แต่โดยหลักการณ์แล้ว เช็คจากทุกอย่างแล้ว เผอิญว่ามีคนคอยช่วยอยู่ ยังไม่มีจดหมายออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะถูกหมายจับ แต่คาดการณ์ว่าทางพม่าน่าจะประกาศเย็นนี้เพราะทางนั้นจะประกาศทางวิทยุเวลามีเหตุกาณ์สำคัญ"

"ซึ่งผมก็ถามเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยว่า ถ้าเกิดหมายจับออกมาจะยังไง เจ้าหน้าที่บอกว่า มันขึ้นอยู่กับทางฝั่งพม่าว่าจะทำหนังสือขอตัวมาไหม ถ้าทำหนังสือขอตัวมาก็ขึ้นอยู่กับทางการประเทศไทย จะทำอย่างไร จะเห็นว่าสมควรหรือไม่ ผมก็ไม่ไปก้าวล่วงกับทางไทย แต่ก็ตั้งรับไว้ทุกสถานการณ์"

"เพราะพูดตรงๆ ถือเป็นเคสสตัดดี้ ผมไม่ได้คิดว่าจะเข้ามาอยู่ตรงสถานการณ์นี้ แต่ด้วยความจำเป็นอย่างแรก ด้วยความเป็นมนุษยธรรม และความเหมาะสมที่เราจะต้องช่วย เพราะเขาไม่มีทางเลือก กลับประเทศไม่ได้ สนามบินก็ปิด และเราเห็นประชาชนถูกทำร้าย ตอนแรกอาจจะมีข้อกล่าวหาแค่ คุณอองซาน ซูจี เรื่องอาจจะไม่โปร่งใสเรื่องการเลือกตั้งเพราะได้คะแนนเยอะ แต่สุดท้ายแล้วไม่ได้จบที่การเลือกตัั้ง แต่จบที่การเข่นฆ่าประชาชน ถึงขนาดต้องใช้ระเบิดลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ผมจึงพยายามช่วยน้องอย่างเต็มความสามารถ ตอนนี้มีการย้ายที่อยู่ แต่ขอไม่ระบุ"

"สำหรับแนวทางต่อไปถ้าโดนหมายจับ ก็ต่อสู้ทางกฎหมาย เพราะน้องไม่ได้โดนคดีอาญา ไม่ได้ไปขโมยหรือฆ่าใคร น้องถูกกล่าวหาในเรื่องของการเมือง ซึ่งเรื่องการเมืองสามารถโต้แย้งได้ สามารถขอลี้ภัยได้ แต่ถ้าจะลี้ภัยส่วนมากแล้วเขาจะทำเรื่องลี้ภัยก่อนที่จะโดนหมายจับ แต่ถ้าประเทศใดเห็นด้วยกับหมายจับเขาก็จะบล็อกไว้ที่ตม.อยู่แล้ว ส่วนมากเขาจะหนีกันก่อน"

"แต่เมื่อสักครู่ได้คุยกับน้อง ตัดสินใจกันแล้ว น้องบอกไม่หนีไปไหน หนีมาแค่ประเทศไทย จะไม่หนีไปไหนไกลจากที่นี่อีกแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นก็แล้วแต่ ซึ่งผมก็จะดูแลเต็มที่ เพราะน้องกลับไปไม่ได้ ถ้าน้องกลับไปทุกคนคงจินตนาการออกว่าน้องจะโดนอะไร นี่มันไม่ใช่เคสเล็กสำหรับเขาแล้วนะครับมันเป็นเคสที่ผู้นำประเทศต้องให้ข้อกล่าวหาค่อนข้างหนัก ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาหลังจากคณะปฏิวัติเข้ามาแล้ว"

"ส่วนเรื่องการขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย ได้คุยแล้วครับ เขาบอกว่า น้องยังอยู่ได้ถึงเดือนพ.ค. ถ้าจะต่อทางเราก็จะยื่นต่อให้ ซึ่งจะได้ใน 3 เดือน ถ้าหมายจับยังไม่ออกนะครับ อยู่ที่ทางเราจะเห็นด้วยกับหมายจับหรือไม่ แต่คิดว่าคงไม่มีใครใจร้าย"

นอกจากนี้ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ยังเผยว่า มีผู้ใหญ่บางท่านติดต่อมาว่าอยากไปขอให้ทางยูเอ็นช่วย แต่ทางตนยังไม่อยากให้เป็นถึงขั้นนั้น รอจังหวะของวันนี้ก่อนว่าจะมีการออกหมายจับจริงหรือไม่ เพราะหากไม่จริง ก็ไม่อยากไปกระตุ้นให้ทุกอย่างแรงขึ้น

1617789945172

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส