ทหารพม่า ไม่สนมนุษยธรรม ไล่จับหมอรักษาผู้บาดเจ็บจากการประท้วง

7 เม.ย. 64

สํานักข่าวอิรวดีของพม่ารายงานว่า ทหารพม่า ยังคงเดินหน้าปราบปรามผู้ประท้วงในหลายเมือง โดยไม่สนใจเรื่องมนุษยธรรม ซึ่งล่าสุดมีการตามจับกุมตัวหมอที่ทำการรักษาให้กับผู้ประท้วงและประชาชนที่ได้รับบาเจ็บจากการโจมตีของทหาร

ประท้วงพม่า นองเลือดหนัก ทหารยิงผู้หญิง ทิ้งศพกลางถนน ยอดตายกว่า 564 ราย 

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์จอ มิน โซ อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ย่างกุ้ง ถูกจับกุมที่บ้านพักในเมืองมะย่างก้ง มณฑลย่างกุ้ง ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 3 เมษายน พยานที่เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอิรวดี ว่า ทหารได้มัดมือหมอจอ มิน โซ และใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ก่อนลากตัวออกไปจากบ้าน

นอกจากนี้ ทหารและตำรวจชุดจับกุมตัวนายแพทย์จอ มิน โซ ได้ทำลายกล้องวงจรปิด พร้อมหันปากกระบอกปืนใส่ชาวบ้านบริเวณโดยรอบ และขู่ว่า ใครกล้าถ่ายรูป เชิญ โดยสาเหตุน่าจะมาจากการที่ นายแพทย์จอ มิน โซ ให้ความช่วยเหลือ ดูแลรักษาผู้ชุมนุมและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บมาหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ต่อมาในวันจันทร์ที่ 5 เมษายน ทหาร-ตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุมแพทย์อาสา 4 คน และอาสาสมัครสนับสนุนการทำงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อีก 5 คน ที่เมืองพะโค มีรายงานว่ามีการจับกุมแพทย์ชื่อเน มโย ที่ช่วยเหลือรักษาพยาบาลฟรีแก่ผู้ชุมนุมด้วย

อนึ่ง กฎของการทำสงครามตามหลักสากลคือห้ามทำร้ายทีมแพทย์พยาบาล รวมถึง โรงพยาบาลจะต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยตามหลักมนุษยธรรม แต่ที่ผ่านมาทหารพม่าได้ทำผิดทุกกฏที่เคยมี ทั้งบุกเข้าไปจับตัวผู้ป่วย ทำร้ายคนในโรงพยาบาล โจมตีหมอ-พยาบาลจนเสียชีวิต และล่าสุดคือ การจับตัวบุคลากรทางการแพทย์

ภาพจาก AFP

ทูตพิเศษสหประชาชาติ ห่วง ประท้วงพม่า วิกฤตบานปลายเป็น สงครามกลางเมือง 

ประท้วงพม่า เลวร้ายหนัก ทหารยิงพยาบาลตายในโรงพยาบาล - กราดยิงในงานศพ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม