ใกล้มิคสัญญี ประท้วงพม่า ทหารยิงปะทะผู้ชุมนุม ระเบิดหลายจุด

9 เม.ย. 64

ประท้วงพม่า เลวร้ายใกล้เข้าไปสู่จุด มิคสัญญี หรือ พื้นที่ซึ่งผู้คนฆ่าฟันกันแบบไร้กฏหมาย สื่อท้องถิ่นรายงานสถานการณ์นองเลือดว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาเปิดฉากใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารที่เมืองกะเล่ ในเขตสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 8 ศพ บาดเจ็บประมาณ 20 ราย

ทหารพม่า ไม่สนมนุษยธรรม ไล่จับหมอรักษาผู้บาดเจ็บจากการประท้วง 

ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ประท้วงเมียนมาก็เริ่มทำการตอบโดต้ทหารและตำรวจด้วยการใช้ปืนประดิษฐ์ มีดและระเบิดเพลิง หลังจากรถบรรทุกทหาร 6 คันได้เข้าไปยังเมืองแห่งนี้เพื่อปราบปรามผู้ชุมนุม เหตุปะทะบานปลาย ยืดเยื้อสู่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) ทำให้ตัวเลขประชาชนที่ถูกกองกำลังความมั่นคงพม่าฆ่าไปแล้วมากกว่า 600 ราย นับตั้งแต่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซานซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ส่วนในนครย่างกุ้งเกิดเหตุระเบิดทั้งหมด 7 จุด ที่บ้านพักอาศัยของครอบครัวทหาร ใกล้เจดีย์ชเวดากอง สถานีโทรทัศน์เมียวดี ของกองทัพเมียนมา รายงานในรายการข่าวเย็นวานนี้ว่า ระเบิด 3 ลูก ย่านใกล้ ๆ เจดีย์ชเวดากอง ลูกหนึ่งระเบิดใกล้ ๆ ที่พักครอบครัวทหาร ลูกหนึ่งระเบิดที่ถังขยะ และอีกลูกระเบิดใกล้ๆ รถยนต์ที่จอดอยู่ กระจกมองข้างเสียหายเล็กน้อย ขณะที่เหตุระเบิดอีก 4 จุด เกิดขึ้นใกล้ ๆ อาคารที่ทำการสถานที่ราชการ 3 ลูกและอีก 1 ลูกใกล้ ๆ ห้างสรรพสินค้าเมียนมาพลาซ่า โดยไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ตำรวจ-ทหารพม่าบุกรวบ ไป่ ทาคน แต่เช้ามืด หลังโดนหมายจับ หนุนการชุมนุม 

ทหารไทย อนุญาตส่งของบริจาคให้ชาว กะเหรี่ยง ชายแดนพม่าได้แล้ว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม