กรมอุทยานไฟเขียว อนุญาตตั้งอนุสรณ์สถาน "จ่าแซม" หน้าถ้ำหลวง "อ.เฉลิมชัย" ลุยสร้าง

14 ก.ค. 61
จากกรณีที่ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ออกมาประกาศว่าจะสร้างอนุเสาวรีย์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความดีและความกล้าหาญของจ่าแซม และวาดภาพเล่าเรื่องภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งจะนำไปตั้งไว้ที่ถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (อ่าน : “อ.เฉลิมชัย” พลังใจล้น ลุยวาดภาพหมูป่าในถ้ำหลวง 10 ล้านไม่เสียดาย ทำจริง เพื่อชาติ )
กลุ่มศิลปินชาวเชียงรายรวมตัวกันวาดภาพภารกิจถ้ำหลวง
ภาพวาดรูปเหมือนของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม
วันที่ 14 ก.ค. 61 กลุ่มศิลปินหลากหลายแขนงในพื้นที่่ จ.เชียงราย ได้รวมตัวกันที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อช่วยกันวาดภาพบนผืนผ้าใบขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร และทำรูปปั้นขนาด 1 เท่าครึ่งของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยศิลปินทุกคนที่มารวมกันได้สวมเสื้อยืดสีขาว ที่หน้าอกมีข้อความว่า "HERO" ทั้งนี้เพื่อเชิดชูเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละในภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง
อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ
ด้าน อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดเผยว่า ตนเองกลัวว่าเมื่อเวลาผ่านพ้นไป ประชาชนจะลืมเหตุการณ์ที่ทุกคนร่วมกันช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ดังนั้น ตนจึงใช้งบประมาณส่วนตัว 10 ล้านบาท เพื่อสร้างอนุสรณ์สถานต่างๆ โดยตนจะออกแบบภาพวาดผู้ที่เกี่ยวข้องหรือ ฮีโร่ ในปฏิบัติการช่วยทีมหมูป่าในครั้งนี้ และจะให้ศิลปินที่มารวมกัน แบ่งกันวาดภาพในส่วนต่างๆ ทั้งนี้ การจัดทำรูปปั้นเหมือนของจ่าแซม ตนเองจะระดมศิลปินหลายคนช่วยกันคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่งและทำการหล่อด้วยโลหะจนแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.พ. 2562
ภาพวาดขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง
ในส่วนสุดท้ายคือการสร้าง ศาลาที่เป็นอนุสรณ์สถาน ออกแบบโดย อ.สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินชาวเชียงราย ซึ่งศาลาดังกล่าวจะมีความยาวประมาณ 20 เมตร มีห้องน้ำ 20 ห้อง ใช้เพื่อจัดแสดงผลงานทางศิลปะและธรรมชาติ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในการช่วยเหลือทีมหมูป่าของหน่วยงานต่าง ๆ อ.เฉลิมชัย ยังบอกอีกว่า โครงการดังกล่าวได้รับการอนุญาตจากกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเรียบร้อยแล้ว  โดยตนได้รับแจ้งว่าทางอธิบดีกรมอุทยานจะเดินทางไปหาตนที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงใน วันที่ 15 ก.ค. เพื่อจะได้ปรึกษาเรื่องรายละเอียดที่ตั้งต่างๆ ต่อไป  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ