โจ ไบเดน ประกาศถอนทหารจากอัฟกานิสถาน หยุดสงคราม 20 ปี

15 เม.ย. 64

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันกำหนดการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 ก.ย. อย่างเป็นทางการ

สหรัฐอเมริกา แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ระบว่า ถึงเวลายุติสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะสนับสนุนอัฟกานิสถานต่อไป แต่ไม่ใช่ในด้านการทหาร เพราะเราไม่สามารถสานต่อวังวนของการเพิ่มจำนวน หรือขยายระยะเวลาการคงอยู่ของกองทัพของเราในอัฟกานิสถาน เพื่อหวังว่ามันจะสร้างสถานการณ์ในอุดมคติเพื่อให้เราถอนกำลัง หรือคาดหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปได้อีก

แม้สหรัฐฯไม่สามารถมีส่วนร่วมในด้านการทหารกับอัฟกานิสถานได้ แต่งานด้านการทูตและมนุษยธรรมจะยังดำเนินต่อไป รวมถึงการสนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถานด้วย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯทำสงครามอัฟกานิสถาน เนื่องจากโจมตีอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน แต่นั่นก็ไม่ใช่คำอธิบายว่า ทำไมเราจึงควรอยู่ที่นั่นต่อไปอีกในปี 2564 เราต้องมุ่งสมาธิไปที่ความท้าทายที่อยู่ตรงหน้า อาทิ การโจมตีทางไซเบอร์ และ ความตึงเครียดกับประเทศจีน

อนึ่ง แผนของ โจ ไบเดน คือถอนกองกำลังอเมริกันทั้งหมดที่มีจำนวนประมาณ 2,500 คนออกจากพื้นที่สงครามภายในวันที่ 11 ก.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปีโศกนาฏกรรม 9/11 ที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จากการโจมตีโดยกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่ตอนนั้นทั่วโลกเชื่อกันว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลตาลีบัน และเป็นจุดเริ่มต้นของการทำสงครามที่ยาวนานที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา คือกว่า 20 ปี โดยสหรัฐฯสูญเสียทหาร เจ้าหน้าที่ อาวุธ และเม็ดเงินจำนวนมหาศาล จากการทำสงครามครั้งนี้

ไบเดน กร้าว! สหรัฐฯ ใกล้หมดความอดทน หลังได้รับรายงาน ทหารพม่ากราดยิงในงานศพ 

สหรัฐฯ พบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ลดเสี่ยงติดเชื้อ 80% แม้ฉีดเพียงโดสเดียว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม