แบนด็อกขย้ำคอเจ้าของตอนหลับ ฝังใจถูกตีวางแผนเอาคืน ชมรมพิตบูลพาฝึกลดพลัง (คลิป)

15 เม.ย. 64

กรณีนายวิศิษฐ์ สงวนมาก อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกสุนัขกัดได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณลำคอจำนวนหลายแผล ซึ่งเหตุเกิดภายในบ้านเลขที่ 13 หมู่ 9 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และถูกหามนำตัวส่งรพ.บางละมุง ก่อนย้ายมารักษาตัวที่รพ.ชลบุรี โดยสุนัขตัวดังกล่าวชื่อว่าเจ้าไจแอนท์ เป็นสุนัขพันธุ์แบนด็อก อายุ 2 ปี ที่นายวิศิษฐ์ ผู้บาดเจ็บเลี้ยงไว้ในบ้าน

291865

โดยผู้บาดเจ็บมีแผลฉกรรจ์บริเวณลําคอ บริเวณใบหูทั้ง 2 ข้างมีแผลฉีกขาดเป็นรูเขี้ยวสุนัข และยังพบหนังศีรษะถลกเห็นกะโหลก ทีมกู้ภัยจึงรีบนำตัวส่งยังโรงพยาบาล

833177

ล่าสุดวันที่ 15 เม.ย.64 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบางละมุงได้ลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว โดยนายศึกษา​ เกษนาค กลุ่มชมรมพิตบูล ได้ยิงยาสลบก่อนที่จะนำตัวเจ้าไจแอนท์ ไปเลี้ยงดูตามประสงค์ของเจ้าของที่ จ.นครสวรรค์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เดินทางมาที่เกิดเหตุ เล่าว่า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบหมาถูกล่ามไว้แล้ว แต่ยังมีอาการคลั่งอยู่ ก่อนจะเร่งนำตัวผู้บาดเจ็บ ซึ่งอยู่ข้าง ๆ สุนัข ประมาณ 1 เมตร ออกมาปฐมพยาบาลข้างนอก และรีบนำส่ง รพ.บางละมุง ซึ่งพบว่าผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัสมาก

515294

นายศึกษา​ เกษนาค กลุ่มชมรมพิตบูล ซึ่งได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ ได้นำลูกดอกยาสลบมายิงเจ้าไจแอนท์ ​  สุนัขพันธุ์แบนด็อก ซึ่งยังกระดิกหางแสดงความเชื่อ งแต่ก็เห่าเป็นระยะ โดยเมื่อเป่ายาสลบแล้ว ได้นำมาล้างรอยเลือด ก่อนที่จะรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

891629

สำหรับเจ้าไจแอนท์ ​สุนัขพันธุ์แบนด็อก เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่ใช่พิตบูลอย่าให้ทุกคนเข้าใจ แต่จะเป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่กว่าพิตบูล ซึ่งลักษณะตัวใหญ่นี่จะเลี้ยงเพื่อฝึกลาก ซึ่งเป็นหมาเฝ้าบ้าน ไม่ควรเลี้ยงตามใจและนำมานอนด้วย ซึ่งเบื้องต้นทางชมรมจะนำไปเลี้ยงดูแลก่อนตามประสงค์ของเจ้าของ

442458

นางวันเพ็ญ คุ้มคง อายุ 56 ปี ภรรยา กล่าวว่า สามีของตนเลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 2 เดือน จนปัจจุบันอายุ 2 ปี สามีถูกกัดที่ศีรษะและลำคอหลายแผล รพ.ชลบุรี ตรวจและวินิจฉัยว่ามีอาการวิกฤต เลือดไหลในสมองไม่หยุด หนังศีรษะหายไปหลายแห่ง ต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วน อาการเป็นตายเท่ากัน สามีก็ยังไม่สามารถพูดได้ นอนไม่ได้สติ เพราะเลือดไหลมาก

cg_14

สำหรับสุนัขตัวนี้สามีได้จากเพื่อน โดยเพื่อนของสามีบอกว่าซื้อมาในราคาที่แพงมาก แต่เพื่อนของสามีเลี้ยงไม่ไหว จึงขายต่อมาให้สามีในราคาเท่าไรตนไม่แน่ใจ เมื่อเจ้าไจแอนท์มาอยู่ที่บ้าน มันดื้อมาก ตนเลี้ยงสุนัขหลายตัว แต่เจ้าไจแอนท์เกเร จึงต้องแยกกันเลี้ยง โดยสามีเอาไปนอนในห้องของเขาทุกคืน รักกันมาก แต่ทำไมไม่รู้ถึงได้กัดคอสามีแบบนี้ ไม่มีคนได้ยินเสียงตอนกัด โชคดีที่ลูกชายไปเปิดประตู เห็นสามีเลือดไหลนอนสงบอยู่ คาดว่ามันคงกัดตอนที่สามีหลับ

451067

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก่อนตนก็เพิ่งถูกเจ้าไจแอนท์กัดที่มือเย็บไป 9 เข็ม เพราะตนพามันไปเดินเล่น แต่มีชาวบ้านทำเสียงดังมันก็เลยตกใจ จะเข้าไปกัดคนเสียงดัง ตนจึงล็อกตัวมันไว้ มันโมโหก็เลยกัดมือของตน จากนี้ไปตนไม่ขอเลี้ยงแล้ว มันดุมาก เห็นเจ้าของเดิมบอกว่า มันเป็นสายพันธ์ใหม่ที่มีความดุร้าย เจ้าอารมณ์ เกเรมาก ใครจะเอาไปเลี้ยงก็เอาไป ตนไม่ขอเลี้ยง อยากฝากอุทาหรณ์ให้กับคนที่เลี้ยงสุนัขพันธ์ุดุร้ายให้ระมัดระวัง และอย่าเอาไปนอนด้วย อาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันเหมือนสามีของตน

614621154482

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังภายในซอยวัดบางละมุง บ้านเลขที่ 13/9 หมู่ 9 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จะเห็นได้ว่าบ้านที่เกิดเห็นเป็นบ้านชั้นเดียว อากาศภายในห้องค่อนข้างร้อนอบอ้าว และพื้นบ้านได้มีการทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่พบรอยเลือด

อีกทั้งบริเวณรอบบ้านนั้น จะเต็มไปด้วยกรงนก ซุ้มไก่ กว่า 20 หลัง โดยจะเห็นได้ว่ามีทั้งนกแก้ว นกมาคอว์ และนกสวยงามหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งเลี้ยงสุนัขด้วยกัน 5 ตัว ดังต่อไปนี้ 

943060

1.สุนัขพันธุ์พิตบูล เพศผู้ ขนสีดำ ชื่อร็อคกี้ อายุ 6 ปี เชื่องขี้เล่น

876529

2.สุนัขพันธุ์แบนด็อก เพศผู้ ขนสีน้ำตาล ชื่อไจแอนท์ อายุ 2 ปี สันโดษรักเจ้าของ

526142

3.สุนัขพันธุ์แจ็ค รัสเซลล์ เพศเมีย ขนสีขาวน้ำตาล ชื่อวีวี่ อายุ 4 ปี เชื่องขี้เล่น

863334

4.สุนัขพันธุ์แจ็ค รัสเซลล์ เพศเมีย สีขาวน้ำตาล ชื่อวาว่า อายุ 4 ปี เชื่องขี้เล่น

632086

5.สุนัขพันธุ์ชิวาวา เพศเมีย ขนสีขาวน้ำตาล ชื่อชิชิ อายุ 6 ปี เชื่องชอบเห่า

394272

จากการสอบถามเพื่อนบ้าน นางแก้ว (นามสมมติ) อายุ 50 ปี เล่าว่า ตนเป็นเพื่อนบ้านสนิทกับผู้บาดเจ็บ เพิ่งมาทราบข่าวเมื่อเช้า รู้สึกตกใจมาก แต่ตนก็ไม่ทราบเหตุการณ์ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้นายวิศิษฐ์ เป็นคนรักสัตว์มาก ชอบนำเจ้าไจแอนท์เข้าไปนอนด้วยทุกคืน ทั้งนี้ตนยืนยันได้ว่าตั้งแต่ตนเป็นเพื่อนบ้าน และแวะเวียนเข้ามานั่งเล่นบ่อย ๆ ยังไม่เคยเห็นหมาทั้ง 5 ตัว ทำร้ายร่างกายหรือกัดผู้คน ตนไม่ได้กลัวสุนัขบ้านนี้กัด เพราะทุกครั้งก็เห็นวิ่งเล่นตามปกติ ไม่มีพิษไม่มีภัยกับเพื่อนบ้าน

229133

ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับ นายแดง (นามสมมติ) อายุ 55 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า นายวิศิษฐ์ เลี้ยงทั้งนก ไก่ชน และหมา โดยไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ตน หรือชาวบ้านคนอื่นเลย นายวิศิษฐ์มักจะชอบนำหมาทั้ง 5 ตัวขึ้นรถซาเล้ง ขับกินลมชมวิว เมื่อตนเดินผ่านมายังบ้านหลังนี้ หมาก็จะวิ่งออกมาต้อนรับ กระดิกหางทุกครั้ง หมาในบ้านหลังนี้เป็นหมาขี้เล่นทั้งหมด แต่สาเหตุที่เจ้าไจแอนท์กัดนายวิศิษฐ์ ตนคาดว่าหมาอาจจะเกิดความเครียดหรือไม่ 

ส่วนนายวิศิษฐ์ เจ้าของหมานั้น ตนสนิทมาก ถือว่าเป็นคนนิสัยดี ไม่เคยพูดจาหยาบคาย ยืนยันว่านายวิศิษฐ์ ไม่เคยทุบตีสัตว์อย่างแน่นอน อีกทั้งเขาเป็นคนขี้สงสารสัตว์ ตนไม่ได้กลัวหมาบ้านนี้กัดอย่างแน่นอน ตนกล้าเข้ามาเล่นกับหมาที่บ้านหลังนี้เพราะทุกตัวล้วนแล้วเป็นหมาน่ารัก นิสัยดี เชื่องมาก ๆ ขนาดคนแปลกหน้าเข้ามายังกระดิกหางต้อนรับเลย

177522

ขณะเดียวกันได้คุยกับนายแสง (นามสมมติ) อายุ 35 ปี หลานชาย นายวิศิษฐ์ เล่าว่า ตนทราบเหตุการณ์เมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 02.30 น. วันที่ 15 เม.ย.64 ซึ่งทางครอบครัวได้ให้ตนเข้ามาเฝ้าบ้าน และดูแลสัตว์ที่บ้าน ให้อาหารสัตว์ เนื่องจากผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

985747

ทั้งนี้ลุงวิศิษฐ์ เป็นคนรักสัตว์มาก เลี้ยงสัตว์หลายสายพันธุ์ ทั้งนกและไก่กว่า 30 ตัว อีกทั้งเลี้ยงหมา 5 ตัว โดยลุงชอบนำ เจ้าไจแอนท์ อายุ 2 ปี เข้าไปนอนกอดด้วยทุกคืน หมาที่เลี้ยงทั้งหมดไม่เคยกัดใคร แต่ส่วนตัวแล้วตนไม่ค่อยกล้าเล่นกับหมาและเจ้าไจแอนท์ ตนมองว่าท่าทางไม่เหมือนหมาปกติ คาดว่าน่าจะดุ ไม่เอาใคร และชอบอยู่กับเจ้าของเพียงคนเดียว

โดยล่าสุดทางครอบครัวได้โทรศัพท์เข้ามา แจ้งว่าขณะนี้แพทย์ต้องดูแลใกล้ชิด เพราะอาการสาหัส โอกาสรอดเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ตนยังคงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าไจแอนท์มีเจ้าหน้ารับไปดูแลแล้ว ครอบครัวยืนยันว่าจะไม่รับกลับเข้าบ้าน อาจจะปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดูแลต่อไป

663632

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับ นายจีรศักดิ์ นุชเดช อายุ 27 ปี อาสากู้ชีพสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา จุดบางละมุง กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา เวลา 02.30 น. วันที่ 15 เม.ย.64 ว่ามีชายโดนสุนัขกัดหมดสติ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบว่านายวิศิษฐ์ ผู้บาดเจ็บ นอนคว่ำหน้า และมีสุนัขอยู่ภายในบ้าน เต็มไปด้วยกองเลือดขนาดใหญ่ จึงรีบวางแผนเข้าช่วยเหลือ และได้เข้าไปทางหลังบ้าน ดึงตัวผู้บาดเจ็บออกมาให้ห่างจากสุนัข และพยายามนำเปลสอดเข้าไปกับร่างผู้บาดเจ็บ และขนย้ายผู้บาดเจ็บออกมาจากพื้นที่ ก่อนจะเร่งปฐมพยาบาล

810657

เนื่องจากมีแผลฉกรรจ์ ที่บริเวณคอด้านขวา และหูข้างขวา อีกทั้งหนังศีรษะหลุดออกมาเห็นกะโหลกข้างใน ได้เร่งประสานให้ โรงพยาบาลเตรียมรับผู้ป่วย แต่การเข้าช่วยเหลือนั้นค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากหมาอยู่ใกล้กับผู้บาดเจ็บ และยังอยู่ในอาการดุร้าย พยายามกระโจนใส่ผู้คนที่เข้าไปใกล้

โดยจากที่สอบถามเบื้องต้น ทราบว่าในช่วงเวลากลางคืนที่ผ่านมา หมาอาจเกิดอาการเครียด และมีสิ่งเร้านอกบ้าน ทำให้หมาเห่า และตกใจกัดนายวิศิษฐ์ และขย้ำคอจนหมดสติ ที่ผ่านมาตนทำงานมายังไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่รุนแรงขนาดนี้ จึงอยากฝากถึงผู้คนที่เลี้ยงสุนัข ไม่อยากให้เลี้ยงแบบตามใจและปล่อยให้สุนัขเครียด เพราะจะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้

478071

กลุ่ม Ultimate dog club เป็นการรวมตัวกันของผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิตบูล ได้เดินทางไปรับเจ้าไจเเอนท์ ที่จ.ชลบุรี มาอยู่ในความดูเเล เเละละลายพฤติกรรม โดยนำไปไว้ที่เเคมป์ของกลุ่ม ที่อ.มหาราช จ0พระนครศรีอยุธยา ภายในเเคมป์จะมีสุนัขพันธุ์พิตบูล 2 ตัว เเละสุนัขพันธุ์เเบนด็อก 1 ตัว โดยทันทีที่มาถึงเเคมป์ เจ้าไจเเอนท์ไม่ได้มีท่าทีดุเเต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวสามารถจับเเละจูงได้

981169

นายวัลลภ ศิริเขตกร หัวหน้าทีมสารพัดพิต กลุ่ม Ultimate dog club กล่าวว่า ดูจากพฤติกรรมของเจ้าไจเเอนท์ ไม่ได้มีความก้าวร้าวเเต่อย่างใด ทุกคนสามารถเข้าหาได้ ดังนั้นสาเหตุที่กัดเจ้าของ น่าจะเกิดจาก "การเเตกหัก" คือ อาการของสุนัขที่ไม่เชื่อฟังเจ้าของ มองเจ้าของเป็นศรัตรู โดยอาการที่มองเจ้าของเป็นศรัตรูนั้น มักจะเกิดจากการที่สุนัขถูกตีด้วยของเเข็ง ซึ่งการตีห้ามใช้ของเเข็งเด็ดขาด ควรใช้สายจูงเท่านั้น เป็นสิ่งใช้ควบคุม เเละใช้ลงโทษ เพราะสายจูงเปรียบเหมือนสายใจ เเต่หากใช้ของเเข็ง เช่น ไม้ สุนัขจะรู้สึกเเตกหัก ไม่คิดว่าเราเป็นเจ้าของอีกต่อไป เเละรอเวลาเอาคืน หากเผลอก็พร้อมกัดทันที

"เปรียบให้เห็นภาพ เวลาใช้ไม้เรียวตีลูก ลูกจะรู้สึกได้ว่าเป็นการสั่งสอน เเต่หากวันใดเราใช้ไม้หน้าสามตี ความรู้สึกจะไม่เป็นการสั่งสอนอีกต่อไป" สำหรับการตีสุนัข จุดที่ควรตี คือ บริเวนก้นหรือบั้นท้าย สุนัขจะยอมจำนน เเต่ห้ามตีหัว จมูก ตา เเละปาก เด็ดขาด เพราะสุนัขจะรู้สึกว่าเราต้องการเอาชีวิต ความเป็นเจ้าของจะขาดทันที เเละอาจจะกัดสู้

790487

โดยการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์แบนด็อก จะต้องมีความเข้าใจ เนื่องจากพฤติกรรมของสุนัขเเต่ละสายพันธุ์จะเเตกต่างกัน สำหรับสุนัขพันธุ์เเบนด็อก เป็นสุนัขที่มีพฤติกรรมคล้าย ๆ กับพันธุ์พิตบูล ซึ่งมีพละกำลังมาก ในสมัยก่อนจะถูกเลี้ยงไว้เพื่อล่าสัตว์ เช่น หมูป่า เเละปกป้องอาณาเขต ดังนั้นผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์แบนด็อก จะต้องมี 3 องค์ประกอบดังนี้

1.สถานที่ : จะต้องเลี้ยงในพื้นที่กว้าง มีที่สำหรับให้สุนัขระบายกำลัง
2.เวลา : เจ้าของต้องมีเวลาเอาใจใส่ ต้องพาเดินหรือวิ่งออกกำลังกาย
3.ทุน : ผู้เลี้ยงจะต้องมีทุนทรัพย์พอสมควร เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้หากเจ็บป่วยค่ารักษาพยาบาลสูง

714060

นายวัลลภ ได้สาธิตวิธีการเลี้ยงดู โดยใช้สุนัขสายพันธุ์เเบนด็อก พันธุ์เดียวกับเจ้าไจเเอนมาสาธิต โดยการลากยางรถยนต์ เเละวิ่งบนลู่ สุนัขตัวที่ใช้สาธิตทุกวันจะต้องลากยางรถยนต์ 1 เส้น น้ำหนัก 30 กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 30 นาที เเละวิ่งบนลู่ 30 นาที ที่สำคัญต้องมีที่ให้เขาขุดดิน เพราะโดยพฤติกรรมเขาจะชอบขุดคุ้ยดินมาก เเต่หากเลี้ยงโดยการขังหรือล่ามไว้ในที่เเคบ ๆ สุนัขจะเกิดความเครียด เเละเกิดความดุร้าย

ในส่วนของเจ้าไจเเอนท์ ทางทีมงานจะดูเเลเเละประเมินพฤติกรรมอีกสักระยะ จากนั้นก็จะค่อย ๆ ปรับการเข้าหา เเละละลายพฤติกรรม เเต่ทั้งนี้สุนัขเมื่อเคยกัดคนเเล้ว มีโอกาสถึง 80% ที่จะกัดอีก หากถูกดูเเลไม่ถูกต้อง หรือคนที่ดูเเลทำในสิ่งที่กระทบความรู้สึกที่ไม่ดี ซึ่งหลังจากนี้หากเจ้าของเดิมไม่กล้ารับเลี้ยง ทางกลุ่มก็จะขอดูเเลเจ้าไจเเอนท์ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส