พระพยอมให้แง่คิด พระตัดคอตัวเอง เป็นได้แค่ลัทธิ พระพุทธเจ้าสอนให้ตัดกิเลสไม่ใช่หัว

19 เม.ย. 64

จากกรณี พระตัดคอตัวเอง พระธรรมกร ฐานธัมโม อดีตเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง จ.หนองบัวลำภู สร้าง กิโยติน ทำอัตนิบากกรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ได้เป็นพระพุทธเจ้าในโลกหน้า นั้น

กู้ภัยช็อก! ศิษย์ลัทธิพระตัดหัวเก็บศพกันเองใส่โลง "ศรีอริยะ" ผวาไม่ทำตาม (คลิป)

ล่าสุด พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าไม่มีคำว่าตัดหัวถวายเป็นบารมี ถ้าตัดกิเลสตัดทุกข์ตัดความเห็นผิดก็ไม่ใช่ทางที่พระพุทธเจ้าตรัส เเละเรื่องการฆ่าตัวตายไม่ใช่มีในยุคนี้ ยุคก่อนๆ ก็มี พุทธเจ้าสอนให้ละสังขาร ละความยึดมั่นในสังขาร ตัดคอตัดกิเลสตัดทุกข์คือคนละเรื่องกัน อย่าเอามาปนกัน ถ้าปนกันเเล้วก็เป็นอีกลัทธิหนึ่ง ถ้าถามว่าการทำเเบบนี้เป็นพุทธบูชาไหม บูชามี 2 อย่าง อามิสบูชากับปฏิบัติบูชา ถ้าเอาหัวไปบูชาน่าจะเข้าข้ออมิสบูชา ถ้าปฏิบัติบูชา อย่างหลวงปู่มั่นเอาชีวิตเข้าเเรกปฏิบัติให้ตายเเล้วได้เป็นพระอรหันต์อย่างนี้เรียกว่าเป็นการปฏิบัติบูชา

อย่างนี้เป็นการดูถูกพระพุทธเจ้าหรือไม่ที่นำหัวคนมาถวาย เพราะพระพุทธเจ้าไม่มีทางรับหัวคน ถ้ามีใครตัดคอลูกตัดคอเมียมาถวายพระพยอมก็รับไม่ได้เเละไม่รับเด็ดขาดเพราะเป็นหัวคน ชีวิตคนทั้งคน พระพุทธเจ้าไม่ใช่ไสยเวทไสยสาตร์ที่จะนำหัวคนมาปลุกเสก พระพุทธเจ้ารับปัจจัย 4 อาหาร เครื่องนุ่งห่มเสื้อผ้า กุฏิที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค ไม่เห็นมีว่าเอาหัวคนเป็นปัจจัยที่ 5-6 อยากจะฝากสาวกคนที่เลื่อมใสศรัธทาความเชื่อ การเชื่อครูบาอาจาร์ยเเล้วเราจะไม่เชื่อก็ได้ เพราะมีการสอนผิด จูงไปในทางที่ผิด ถ้าจะบำเพ็ญบารมีควรทำบารมี 10 ทรรศ เเต่ตัดหัวนี่ไม่ใช่เเน่นอน

ช็อก! พระธรรมกร ฐานธัมโม ตัดหัวตัวเองถวายเป็นพุทธบูชา พระมหาไพรวัลย์ ชี้ผิดหลัก 

ช็อก “กิโยตีน” หั่นคอพระธรรมกร ถูกซ่อนแยกชิ้น สื่อเจอเชือกเปื้อนเลือด-กระดูกใต้หิน (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ