สหรัฐฯ วัคซีนโควิด ล้นประเทศ! โจ ไบเดน วอนชาวอเมริกันเข้ารับวัคซีน

21 เม.ย. 64

แพทย์หวั่น สหรัฐฯ เจอปัญหา วัคซีนโควิด ล้นประเทศ หลังประชาชนบางส่วนไม่ยอมฉีด ขณะที่ ปธน. โจ ไบเดน เชิญชวนชาวอเมริกันให้เข้ารับวัคซีน

วันที่ 19 เม.ย.64 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน โพสต์วิดีโอ ผ่านบัญชี ทวิตเตอร์ @WhiteHouse บัญชีทางการของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เชิญชวนให้ประชาชน ออกมาฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่าประชาชนชาวสหรัฐฯทุกคนมีสิทธิได้รับวัคซีน และขณะนี้มีวัคซีนมากเพียงพอ ขอให้ทุกคนเข้ารับวัคซีนเพื่อเป็นการปกป้องตัวเอง ครอบครัวและคนรอบข้าง

สหรัฐฯ พบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ลดเสี่ยงติดเชื้อ 80% แม้ฉีดเพียงโดสเดียว

ขณะเดียวกัน วันที่ 20 เม.ย.64 สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ดร. คาร์ลอส เดล ริโอ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยการแพทย์เอมโมรี ระบุมีความกังวลว่า สหรัฐฯ กำลังจะเปลี่ยนจากเดิมที่มีปัญหาวัคซีนขาดแคลน มาเป็นปัญหาวัคซีนล้นประเทศ เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ยอมเข้ารับการฉีด โดยกลุ่มคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนมากที่สุดคือ ชาวคริสเตียนอีวานเจลิคัลผิวขาว (white evangelicals) ซึ่งทางการจำเป็นต้องหาทางให้ประชาชนกลุ่มนี้เข้าฉีดวัคซีนให้ได้

000_97g6dp

ทั้งนี้ มีจำนวนประชากรชาวคริสเตียนอีวานเจลิคัลผิวขาวในสหรัฐ ราว 41 ล้านคน และจากผลสำรวจในเดือน ก.พ.พบว่า 45% ของประชากรกลุ่มนี้ ระบุว่าจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งนับเป็นสัดส่วนของกลุ่มประชากรที่จะไม่ฉีดวัคซีนมากที่สุดภายในประเทศ

ข้อมูลล่าสุดพบว่า 50% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐ ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดย ขณะที่ประชาชนที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนอยางน้อย 1 โดส มากกว่า 81% และ 2 ใน 3 รับวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 โดส และตั้งแต่วานนี้ (19 เม.ย.) ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันทุกคนสามารถไปฉีดวัคซีนได้ สหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 16 ปี สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้ หลังเกณฑ์ขั้นต่ำเดิมอยู่ที่ 18 ปี 

สหรัฐอเมริกา แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

โจ ไบเดน ทำได้ตามเป้า ฉีด วัคซีนโควิด ครบ 100 ล้านโดส ใน 100 วันแรก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม