สุพัฒนพงษ์ เผย เยียวยาโควิด รอบใหม่มิ.ย. ถ้ามีอีกระลอกต้องกู้เพิ่ม

21 เม.ย. 64

กรณี เยียวยาโควิด รอบใหม่ นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวหลัง นายกรัฐมนตรีเรียกหารือทีมเศรษฐกิจ ว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด19 ซึ่งเชื่อว่าการระบาดในรอบนี้คาดว่าจะคลี่คลายลงในระยะเวลา 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ เพราะหน่วยงานต่างๆมีประสบการณ์ในการรับมือกับโรคระบาดในรอบที่ผ่านมาแล้วแต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน หากสถานการณ์สามารถควบคุมได้เร็ว และคลี่คลายในระยะเวลา 1 เดือน ยังมองว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจยังไม่มากนัก รัฐบาลก็จะเร่งหามาตรการต่างๆมาเพิ่มเติมในการประคองและกระตุ้นเศรษฐกิจ

แรมโบ้ อีสาน ซัดกลับ ทักษิณ ลั่น นายกฯ ตู่ ไม่ได้กู้เงินเข้ากระเป๋าตัวเองเหมือนบางคน 

ในส่วนของมาตรการเยียวยาทางกระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)กำลังอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการที่เหมาะสมซึ่งคาดว่ามาตรการต่างๆจะออกมาเป็นแพคเกจได้ในเดือน พ.ค.และจะมีผลเริ่มให้ประชาชนใช้ได้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ จะมีทั้งที่เป็นมาตรการใหม่ที่จะกระตุ้นการบริโภค โดยเฉพาะมาตรการให้คนเอาเงินออมออกมาใช้ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนมีเงินออมกว่า 500,000 ล้านบาท

สำหรับกระทรวงการคลัง ตอนนี้คิดมาตรการออกมาแล้วจะเริ่มใช้ในเดือน มิ.ย. ซึ่งมาตรการที่จะทำต่อเนื่องคือ มาตรการคนละครึ่งระยะที่ 3 โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งก็จะเดินหน้าต่อตามที่ได้บอกไว้ ส่วนมาตรการต่างๆที่จะเพิ่มขึ้นมาเช่นการดูแลข้าราชการผู้มีรายได้น้อย มาตรการต่ออายุการเยียวยาก็ต้องมีบ้าง เช่น เราชนะ หรือ ม.33 เรารักกัน และได้มีการหารือกันว่าสำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ก็อาจจะต่ออายุออกไปโดยที่ประชาชนไม่ต้องแย่งกันลงทะเบียน ส่วนจะเป็นรูปแบบเดิมหรือไม่ และจะให้มากแค่ไหนเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลังไปดูในรายละเอียด แต่การออกมาตรการออกมาพร้อมๆกันทำให้คนที่จะได้มาตรการมีหลายกลุ่มจะได้ช่วยกันใช้จ่ายให้เงินหมุนเวียน

นอกจากนี้ อาจมีมาตรการใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นมา คือ เราผูกพันที่จะช่วยเหลือข้าราชการ อีกทั้งเตรียมมาตรการดึงเงินฝากที่มีอยู่ 5-6 แสนล้านบาทออกมาใช้จ่าย โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าปลายเดือนพฤษภาคมจะดำเนินการเรียบร้อย และประกาศใช้ในเดือนมิถุนายนนี้ ขณะที่ภาคธุรกิจสามารถไปใช้โครงการพักทรัพย์ พักหนี้ หรือมาตรการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินได้ โดยถือเป็นมาตรการที่ออกแบบไว้เพื่อรองรับผลกระทบจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับภาคเอกชนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่จะออกมาในรอบนี้ จากวงเงินที่รัฐบาลมีอยู่ประมาณ 300,000 ล้านบาท ยังคงเพียงพอที่จะใช้ในการเยียวยาและทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเหลือเงินอยู่ แต่หากเกิดการระบาดครั้งต่อๆไปอีก ที่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีความไม่แน่นอน ตรงนั้นรัฐบาลก็ต้องเตรียมที่จะกู้เงินแล้วเพราะเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีเงินไว้ดูแลประชาชน

ประยุทธ์ ชี้วัคซีนน้อย เพราะช่วงแรกคุมโควิดดี สั่งเพิ่มอีก 35 ล้านโดส 

คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่! เดือน พ.ค.นี้ เตรียมกดรับสิทธิ เราเที่ยวด้วยกัน ต่อโปรด้วย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม