กะเหรี่ยง KNU บุกยึดฐานทหารพม่า ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ชาวบ้านหนีตายวุ่น

28 เม.ย. 64

กะเหรี่ยง KNU เปิดฉากโจมตี บุกยึดฐานทหารพม่า ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ชาวบ้านหนีตายวุ่น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 เวลา 04.45 น. ทหารกะเหรี่ยงสังกัด กองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง ได้บุกเข้าโจมตีทหารพม่าพัน.คร. 340 ฐานซอแล ท่าที่ตั้งตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการปะทะด้วยอาวุธหนักหลายชนิด และอาวุธประจำกายส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบจำนวน 100 กว่าคน ที่เปิดร้านขายสินค้าตรงข้ามฐานทหารพม่า พากันตื่นตระหนกวิ่งหลบหนีไปหลบภัยบริเวณสนามฟุตบอลทางเข้าหมู่บ้าน ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 1.5 กม.

กองทัพพม่า ทิ้งระเบิดใส่ เหมืองทอง กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทำคนงานตายเกลื่อน 11 ศพ

ต่อมาเวลา 07.00 น. ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็น สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารพม่าได้อย่างเบ็ดเสร็จ จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็น ยูสังกัดกองพลน้อยที่ 5 อีกชุดหนึ่งได้เข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารพม่าฐานฯ อูซูท่าซึ่งอยู่ห่างจากบ้านแม่สามแลบ ไปทางทิศเหนือประมาณ 2.5 กม.โดยทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างหนัก

vlcsnap-2021-04-28-11h20m18s9

ในส่วนของการปฏิบัติการทางทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงติดอาวุธ กองพลน้อยที่ 5 ในครั้งนี้ คาดว่าเพื่อเป็นการกำจัดทหารพม่าที่ตั้งฐานที่มั่นริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน และคอยสกัดการส่งเสบียงบำรุงกำลังให้ทหารกระเหรี่ยง และผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่อพยพหลบหนีภัยสงครามมาอาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ทั้งในเขตพม่าและเขตไทย ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาทหารพม่าได้มีการยิงสกัดเรือของคนไทยที่นำสินค้าและอาหารไปส่งให้คนไทยและผู้อพยพ ทำให้ผู้อพยพได้รับผลกระทบจากการกระทำของทหารพม่าจึงทำให้ทหารกะเหรี่ยงเปิดแผนยุทธการกำจัดทหารพม่าดังกล่าว

จากการสู้รบของทหารกะเหรี่ยงกับทหารพม่า ส่งผลให้มีราษฎรบ้านแม่สามแลบเป็นหญิงถูกกระสุนปืนเข้าที่ต้นขาได้รับบาดเจ็บ โดยชาวบ้านระบุว่ามีทหารพม่าที่หนีออกจากฐาน ได้ยิงปืนเข้ามาในหมู่บ้านแม่สามแลบ ทำให้ราษฎรไทยได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ต่อมาทราบชื่อว่า นางหน่อ เดหมื่อ อายุ 42 ปี ชาวบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าข้างซ้ายจากการถูกกระสุนปืน(ไม่ทราบชนิด) ขณะอยู่ในบ้านพักล่าสุดได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ปิดกั้นพื้นที่หมู่บ้านแม่สามแลบ ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าออกในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดูแลประชาชนฝั่งไทยและลำเลียงเจ็บส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียงแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เดินทางเข้าไปดูแลราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบซึ่งส่วนใหญ่ได้หลบหนีออกจากบ้านเรือนและร้านค้าทันทีที่ได้ยินเสียงการปะทะกันของกองกำลังทั้งสองฝ่าย 

ภาพบางส่วนจาก AFP 

นักว่ายน้ำพม่า ยอมทิ้งความฝัน 20 ปี ไม่เข้าร่วมโอลิมปิก ประท้วงรัฐบาลทหาร

ทบ.แจง ทหารพม่ายิงเรือไทย เข้าใจผิดว่าเป็นเรือสินค้า ยิงส่งสัญญาณให้จอดเพื่อขอซื้อของ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ