เกาหลีใต้ ประกาศ ฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สปุตนิควี เข้าประเทศต้องกักตัว

4 พ.ค. 64

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าหน่วยงานสาธารณสุขของ เกาหลีใต้ เปิดเผยว่าเกาหลีใต้จะยกเว้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบตามกำหนดไม่ต้องกักตัว 14 วันตามคำสั่ง ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ทินเดอร์ (Tinder) เผยคนไทยปักหมุดหาคู่เกาหลีใต้มากสุด ขณะที่คนอินเดียปักหมุดไทยเบอร์ 1 

ทั้งนี้ ยุนเตโฮ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานใหญ่การจัดการภัยพิบัติกลางของเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดจะได้รับการยกเว้นจากการกักตัว เมื่อพวกเขามีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบและไม่มีอาการป่วย แม้เคยสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อก็ตาม

ปัจจุบันผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถูกกำหนดให้กักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการยกเว้นดังกล่าวจะเริ่มต้นวันที่ 5 พ.ค. ทว่า นายยุน ชี้ว่าผู้ที่ได้รับการยกเว้นจะต้องถูกเฝ้าติดตามและตรวจโรคโควิด-19 สองครั้งภายในเวลา 14 วัน

นายยุน กล่าวว่าการยกเว้นการกักตัวจะครอบคลุมผู้เดินทางไปต่างประเทศหลังรับวัคซีนครบสองโดสและเดินทางกลับมาเกาหลีใต้ แต่จะไม่ครอบคลุมผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่าย เช่น แอฟริกาใต้และบราซิล

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนดหมายถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสสุดท้ายมาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ใช้สร้างแอนติบอดีภายในร่างกาย

หน่วยงานความปลอดภัยทางยาของเกาหลีใต้ได้อนุมัติวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ไฟเซอร์ (Pfizer) และจอหน์สันแอนด์จอห์นสัน (Johnson and Johnson) โดยนอกจากวัคซีนทั้งสามตัวดังกล่าวแล้ว เกาหลีใต้ยังตกลงจัดซื้อวัคซีนของโนวาแวกซ์ (Novavax) และโมเดอร์นา (Moderna) ด้วย

ปัจจุบันเกาหลีใต้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 2,586,769 คน หรือราวร้อยละ 5 ของประชากรรวม 52 ล้านคน และมีผู้รับวัคซีนครบตามกำหนดแล้ว 148,282 คน

อนึ่ง สำหรับวัคซีนโควิดที่มีในประเทศไทยขณะนี้ส่วนใหญ่เป็น ซิโนแวค ของประเทศจีนมากที่สุด และมี ซิโนฟาร์ม จากจีน กับ สปุตนิควี จากรัสเซีย ที่มีแนวโน้มว่าจะเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งเท่ากับว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน 3 ชนิดนี้ เมื่อเดินทางไปเกาหลีใต้จะต้องกักตัว 14 วัน โดยวัคซีนที่มีในไทยตอนนี้ แอสตร้าเซนเนก้า คือชนิดเดียวที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศ

นักศึกษาเกาหลีใต้ โกนหัวประท้วง หลังญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล 

Made in China! สื่อเกาหลีรายงานโรงงาน กิมจิ ที่จีน พบคนงานแหวกว่ายในบ่อผัก (คลิป) 

ขอบคุณภาพจาก Xinhuanews

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม