ศบค.ย้ำไม่ ล็อกดาวน์ - เคอร์ฟิว ขอใช้เป็นมาตรการสุดท้ายหากคุมโควิดไม่ได้

7 พ.ค. 64

ศบค.ย้ำ ล็อกดาวน์ - เคอร์ฟิว จะเป็นมาตรการสุดท้ายหากคุมโควิดไม่ได้ ลั่นไม่ขอเสียเวลา ข่าวลวง "ไฟเซอร์" ตั้งเป้า กทม.ฉีดวัคซีนวันละ 6 หมื่นคน

วันที่ 6 พ.ค.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) แถลงถึง การบริหารจัดการการแพร่ระบาดในชุมชนหลายพื้นที่ในกทม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.ได้แต่งตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ได้มีการประชุมและวางโครงสร้างรองรับไปถึงระดับเขตเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างประสานสอดคล้องและสมบูรณ์ เพราะที่ผ่านมาการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.จะดำเนินการโดยส่วนกลาง แต่ปัจจุบันการแพร่ระบาดเป็นพื้นที่เป็นเขตๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้เขตแต่ละเขตมีโครงสร้างการจัดที่สมบูรณ์และสามารถที่จะดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยตัวเอง

ศบค.เตรียมเปิด รพ.สนาม ที่เมืองทองธานี ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้เดือนละ 15 ล้านโดส

ทั้งนี้หากครบ 14 วันหลังใช้มาตรการยอดผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ จะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ศบค.กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเราจะฟังข้อเสนอแนะของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งจะวิเคราะห์ว่าต้นเหตุในการแพร่ระบาดแต่ละครั้งมีสาเหตุมาจากอะไร โดยการระบาดละลอกที่ 3 มีต้นตอการแพร่ระบาดมาจากสถานบันเทิง จึงได้มีการออกมาตรการ โดยเมื่อใกล้ครบ 14 วัน จะการประเมินอีกครั้งว่าเหตุใดหรืออะไรที่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอยู่ เราก็จะไปป้องกันที่เหตุนั้น

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะถึงขั้นล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯ มีความเป็นห่วงในเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด ฉะนั้นมาตรการล็อคดาวน์หรือการเคอร์ฟิวเป็นมาตรการสุดท้ายถ้า หากสถานการณ์ไม่สามารถหยุดยั้งได้จริงๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิว

1620357867958

 

ส่วนความกังวล กรณีโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล และแอฟริกา ที่เฝ้าระวังบริเวณชายแดนรวมถึงที่พบในสถานกักกัน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้เน้นย้ำฝ่ายมั่นคงเฝ้าระวังและเข้มงวดตามแนวใช้แดนไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ส่วนการเข้าโดยถูกกฎหมายก็ต้องเข้าสถานกักกัน หลังได้ขยายเวลาให้กัก 14 วันเท่าเดิม แต่ต้องมีมาตรการติดตามตัวผู้ที่เข้ามาอีก 14 วัน รวมเป็น 28 วัน

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยนำร่องจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค. ยังสามารถดำเนินการได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากจะตอบว่าเป็นไปได้หรือไม่ ทางศบค.ก็พยายามทำให้เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องประเมินสถานการณ์ห้วงเวลานั้นอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้พยายามเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนในพื้นที่การแพร่ระบาด เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจก็จะเร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้พื้นที่มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว

เมื่อถามวถึงกรณีปิดสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ 6 จังหวัดจะมีการปิดต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จะต้องฟังทาง สธ.เป็นหลักว่าจะมีความเห็นอย่างไรหลังจากที่มีการสอบสวนโรคแล้ว ซึ่งจะต้องดูข้อมูลสาเหตุการแพร่ระบาดโดยเมื่อครบ 14 วันแล้วจะทำอย่างไรต่อไป

000_99a6wd

ส่วนกรณีอดีนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ให้ข้อมูลว่าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ได้เข้ามาในประเทศไทยแล้วนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าเราจะไม่เสียเวลากับข่าวที่ไม่เป็นความจริง ต้องพยายามสร้างความรับรู้ข้อมูลที่แท้จริงให้แก่ประชาชน ที่ผ่านมาการแถลงข่าวของ ศบค.ได้เชิญคุณหมอผู้ทรงคุณวุฒิและมีความอาวุโสในด้านเกี่ยวกับวัคซีนมาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แท้จริง และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน

ด้านกระแสข่าว หัวคะแนนการเมืองจัดบัตรคิวพิเศษในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่คลัสเตอร์คลองเตย เบื้องต้น ศบค.รับทราบข้อมูลนี้และได้สอบถามไปยังพื้นที่แล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทั้งนี้ได้ขอให้ดูเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ ขณะหากในอนาคตยังมีอีก ก็อาจจะให้ฝ่ายความมั่นคงไปดูแลแทนได้ 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยืนยันมีความจำเป็นฉีดให้คนกลุ่มอื่น ไม่ใช่ให้กับคนอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น กลุ่มคนทำงานก็มีความสำคัญที่ต้องได้รับการฉีด โดย ศบค.มอบหมายให้ กทม.ต้องฉีดวัคซีนกันโควิด-19 ให้กับพี่น้องประชาชนวันละ 6 หมื่นโดส ตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนให้คนไทย 50 ล้านคน ภายในปี 2564 ดังนั้นพื้นที่กทม.สมควรต้องฉีดให้ได้ 6 ล้านคน ซึ่งคำนวณแล้วเป็นไปได้ ทางศบค.จึงกำหนดตัวเลขฉีดวัคซีนวันละ 6 หมื่นคน

ปธ.ชุมชนคลองเตยโต้ล็อกบัตรคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ซัด ส.ส.อย่าซ้ำเติมโยงการเมือง 

สธ. แถลงความก้าวหน้า ฉีดวัคซีนโควิด19 ในไทย พร้อมกางตัวเลขคงคลัง ยาฟาวิพิราเวียร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ