วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าจากเกาหลีใต้ 117,000 โดส ถูกใช้ไปเท่าไหร่แล้ว

7 พ.ค. 64

7 พ.ค. 64 กรณี วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจากประเทศเกาหลีใต้ขนส่งถึงประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นการส่งมอบเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้เพื่อเป็นอีกความหวังของประเทศไทยในการฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 วัคซีนมีจำนวน 117,600 โดส (เป็นการนำเข้ามาในภาวะฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือประเทศไทย)

หมอทวี เผย วัคซีนซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ประสิทธิภาพดีไม่แพ้ ไฟเซอร์ 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากเกาหลีใต้ที่รับมา 117,600 โดส ได้กระจายไปยังพื้นที่เป้าหมาย เพื่อฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมายระยะที่ 1 ทันที กำหนดให้ฉีดในผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก

สำหรับคำถามที่น่าสนใจคือที่ผ่านมารัฐบาลประกาศว่า มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 1,651,782 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 1,201,258 ราย เข็มที่สอง 450,524 ราย ข้อมูล ของวันที่ 28 ก.พ. - 6 พ.ค. 2564 อัพเดทเที่ยงครึ่งของวันที่ 7 พ.ค. (วันนี้) แต่ไม่มีการลงรายละเอียดเลยว่า วัคซีนที่ฉีดแบ่งออกเป็น ซิโนแวค กี่โดส และ แอสตร้าเซนเนก้า กี่โดส

289024

ขณะที่จำนวนของวัคซีนโควิดที่มีอยู่ในประเทศไทยตอนนี้แบ่งเป็น

ซิโนแวค 3.5 ล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้า 117,600 โดส

รวมจำนวนวัคซีนทั้งหมด 3,617,000 โดส

ซึ่งถือว่ามีอัตราส่วนที่ห่างกันค่อนข้างมาก โดย แอสตร้าเซนเนก้า นำเข้ามาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เข้ามาพร้อมกับ ซิโนแวค เป็นล็อตแรกเหมือนกันคือวันที่ 24 ก.พ. แต่ แอสตร้าเซนเนก้า เข้ามาในจำนวนที่น้อยกว่า (หลักแสน) และเข้ามาเพียงครั้งเดียว ทว่าฉีดมายาวนานหลายเดือนแล้ว ยังไม่หมด และเท่ากับว่าประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค

ตรงกับข้อมูลเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ร่วมมือร่วมใจ เพื่อคนไทยปลอดภัย ว่า ผมขอเรียนว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข สั่งซื้อวัคซีนมาให้ประชาชน แล้ว จำนวน 63 ล้านโดส ขณะนี้มาถึงประเทศไทย แล้ว 2.117 ล้านโดส (เมื่อรวมกับ วัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 4 วันที่ 24 เม.ย. 5 แสนโดส และ ล็อตที่ 5 วันที่ 6 พ.ค. 1 ล้านโดส ก็จะเป็น 3,617,000 โดส )

ถูกฉีดไปแล้วทั้งสิ้น 1,651,782 โดส เหลืออยู่ 1,965,218 โดส (ตัวเลขอาจผกผันหากจนท.ไทยสามารถใช้เทคนิคเข็มฉีดยาพิเศษ ดูดวัคซีน 0.5 มิลลิลิตร ต่อขวด 1 ขวดจะแบ่งเพิ่มได้ 10 โดส)

959925

ทว่าเวลาเกือบ 4 เดือน แอสตร้าเซนเนก้า ถูกฉีดให้ใครไปบ้าง และ เหลืออยู่อีกเท่าไหร่ ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้จากหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงไม่สามารถมีหน่วยงานไหนของกระทรวงสาธารณสุขให้คำตอบได้ ซึ่งข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ แอสตร้าเซนเนก้า คือถูกกระจายไปฉีดให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ รวมถึงมีการฉีดให้กับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับคณะรัฐมนตรีหลายคนที่ประสงค์จะฉีด (ส่วนใหญ่อายุเกิน 60 ปี และเข้าข่ายกลุ่มที่สมควรฉีดแอสตร้าเซนเนก้า)

ล่าสุด เจ้เล้ง ดอนเมือง หรือ นางอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของร้านค้าปลีกนำเข้าขนาดใหญ่ย่านดอนเมือง ออกมาไลฟ์สดเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา เท่ากับว่า แอสตร้าเซนเนก้า ยังเหลืออยู่ โดย เจ้เล้ง แจ้งว่าเป็นผู้มีอุปการะคุณของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งจากการบริจาคเงิน ทางโรงพยาบาลจึงให้ไปฉีดวัคซีน

เจ้เล้ง ดอนเมือง อัพเดตหลังฉีด แอสตร้าเซเนก้า วัคซีนโควิด ไข้ขึ้นนอนซม ปวดร้าวไปทั้งตัว (คลิป) 

ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ออนไลน์ สอบถามข้อมูลจากตัวแทนแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย ได้คำตอบว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านำเข้าจากต่างประเทศจะไม่มีมาเพิ่มอีกแล้ว ในส่วนของเดือนมิถุนายนนี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเป็นล็อตที่ผลิตในประเทศไทยโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพเพื่อส่งมอบสินค้า

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ ซิโนแวค วัคซีนจำนวน 1,651,782 โดสที่ถูกฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในประเทศไทยนั้น ไม่สามารถระบุได้เลยว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวนน้อยนิดถูกใช้ไปแล้วเท่าไหร่ และ เหลืออยู่จำนวนเท่าไหร่

อนึ่ง เนื่องจากในภาวะที่มีการระดมฉีดวัคซีนโควิดอย่างเร่งด่วนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จึงมีความกังวลว่าอาจมีความผิดพลาด ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปบ้างหรือใหม่ เพราะซิโนแวคคือวัคซีนหลักของไทย ที่มีปริมาณหลายล้านในตอนนี้ เมื่อเทียบกับ แอสตร้าเซนเนก้า ที่มีเพียง 117,600 โดส

ครอบครัวคาใจ คนขับรถเอกซเรย์ดับหลังฉีด วัคซีนโควิด 2 วัน ยันแข็งแรงดี 

554449

วัคซีนซิโนแวค

334882

ภาพการฉีดวัคซีนในไทย จาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ