หมอมนูญ เผยสาเหตุทำไม คนอ้วน หากติดโควิดเสี่ยงสูงป่วยหนัก-เสียชีวิต

11 พ.ค. 64

หมอมนูญ เผยสาเหตุทำไม คนอ้วน หากติดเชื้อโควิด เสี่ยงป่วยหนัก-เสียชีวิตมากกว่า แนะพยายามลดน้ำหนัก เลี่ยงสถานที่ปิด และรีบจองคิวฉีดวัคซีน

วันนี้(11 พ.ค.64) หมอมนูญ หรือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงกรณี ทำไมคนอ้วนถึงมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุ 

หมอมนูญ ชี้ คนไทยต้องสวมหน้ากากอนามัยถึงกลางปีหน้า ตามไทม์ไลน์ฉีดวัคซีนโควิด

โรคอ้วนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ไขมันภายในช่องท้องดันกล้ามเนื้อกระบังลมขึ้นไปในทรวงอกมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อกระบังลมทำงานได้ไม่เต็มที่ ไขมันที่ทรวงอกมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อให้ทรวงอกขยายตัว แรงต้านมากขึ้นทำให้ปริมาตรของอากาศเข้าปอดน้อยลง หลอดลมอาจปิด ถุงลมของปอดส่วนล่างอาจแฟบ ทำให้การแลกเปลี่ยนของก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง ส่งผลให้หายใจถี่ขึ้น เกิดภาวะออกซิเจนต่ำโดยเฉพาะเวลานอนหงาย

การบอกภาวะอ้วนโดยใช้ดัชนีมวลกายหรือ Body Mass Index (BMI) คำนวณจากน้ำหนักตัว(กิโลกรัม)และความสูง(เมตร)โดยใช้สูตร

BMI = น้ำหนัก(กิโลกรัม)/ ความสูง(เมตรยกกำลัง 2)
แบ่งระดับความอ้วนเป็นระดับต่างๆดังนี้
BMI 18.5-24.9 kg/m2 ปกติ
BMI 25.0- 29.9 kg/m2 ภาวะน้ำหนักตัวเกิน
BMI > 30 kg/m2 อ้วน

902165

คนอ้วนมีภูมิคุ้มกันลดลง มีการอักเสบเรื้อรังเพิ่มขึ้น มีโอกาสลิ่มเลือดอุดตันตามอวัยวะต่างๆ มากขึ้น เมื่อคนอ้วนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื้อไวรัสจะแบ่งตัวในทางเดินหายใจมากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ เกิดการอักเสบของปอดมากขึ้น ส่งผลให้มีการทำลายของเนื้อปอดมากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ เนื่องจากความจุของปอดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหายใจเข้าและออกของคนอ้วนลดลง ประกอบกับคนอ้วนเกิดลิ่มเลือดอุดตันในปอดบ่อยขึ้น ทำให้ระบบหายใจของคนอ้วนล้มเหลวเร็วขึ้น ใส่เครื่องช่วยหายใจ มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ คนที่น้ำหนักตัวเกินก็มีความเสี่ยงแต่น้อยกว่าคนอ้วน

ช่วงนี้คนอ้วน และคนที่น้ำหนักตัวเกินต้องพยายามลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารให้น้อยลง ออกกำลังกายกลางแจ้ง อย่าเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ อย่าเข้าไปในสถานที่ปิด คนอยู่กันเยอะๆ อากาศถ่ายเทไม่ดี รีบจองคิว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยด่วน   

วัคซีนทางเลือก อาจแพงกว่าที่คิด! อภ.ฟันค่าบริการ 10% บวกภาษี 2 เด้ง 

โควิดภูเก็ต พบ คลัสเตอร์วงเหล้า ติดแล้ว 5 ราย เสี่ยงสูงอีกนับร้อย!

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ