อินเดียพบเชื้อรา มิวคอร์ไมโคซิส พุ่งสูงในผู้หายป่วยโควิด พบถึงตาย-หลายรายผ่านำดวงตาออก

11 พ.ค. 64

อินเดียพบผู้ติดเชื้อ มิวคอร์ไมโคซิส พุ่งสูงในกลุ่มผู้ที่กำลังพักฟื้นหรือหายป่วยโควิด คาดโยงการใช้ยาสเตียรอยด์รักษา พบอันตรายถึงตาย-หลายรายต้องผ่านำดวงตาออก

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. สำนักข่าว BBC รายงานว่า ดร.อักษัย นาอีร์ จักษุแพทย์แห่งโรงพยาบาลในนครมุมไบ อินเดีย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในอินเดีย แพทย์ได้พบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายดีแล้ว ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างพักฟื้น และผู้ป่วยโรคเบาหวานติดเชื้อโควิด-19 มีการติดเชื้อ "มิวคอร์ไมโคซิส" (mucormycosis) ซึ่งติดเชื้อราที่พบได้ยากและเป็นอันตรายร้ายแรงเพิ่มสูงขึ้น 

ศพนับร้อยลอยเกยฝั่งแม่น้ำคงคา เชื่อเป็นเหยื่อ โควิดอินเดีย 

มิวคอร์ไมโคซิส เกิดจากการได้รับเชื้อราสกุลมิวคอร์ ซึ่งโดยทั่วไปจะพบในดิน พืช ปุ๋ยคอก ตลอดจนผลไม้และผักที่เน่าเสีย โดยพบได้ทุกแห่งรวมทั้งดิน อากาศ หรือแม้แต่ในจมูกและน้ำมูกของผู้ที่มีสุขภาพดี หากติดเชื้อจะผลต่อโพรงจมูก ดวงตา สมองและปอด และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตในผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรง เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี

เชื้อราดังกล่าวสามารถแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 50% โดยหมอเชื่อว่ามิวคอร์ไมโคซิส อาจถูกกระตุ้นจากการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งถูกใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการวิกฤติ เนื่องจากสเตียรอยด์ช่วยลดการอักเสบของปอด แต่ขณะเดีวกันก็ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น โดมีการคาดการณ์ว่า การที่ประชาชนมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำลงทำให้เกิดการติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสเพิ่มขึ้น

000_9862hy

นพ.นาอีร์ เปิดเผยว่า ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อ มิวคอร์ไมโคซิส กว่า 40 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ป่วยเบาหวานและหายจากโควิด-19 และกำลังพักฟื้นอยู่ที่บ้าน โดยมี 11 รายติดเชื้อจนต้องผ่าเอาดวงตาออก นอกจากนี้พบว่าในระหว่างเดือน ธ.ค.63-ก.พ. 64 แพทย์ในกรุงนิวเดลี มุมไบ บังกาลอร์ ไฮเดอราบัด และปูเน รายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส ถึง 58 ราย โดยคนไข้ส่วนใหญ่มักติดเชื้อรานี้หลังหายป่วยจากโควิด-19 ประมาณ 12-15 วัน

นอกจากนี้แพทย์ในแผนกหู จมูก และคอ ของโรงพยาบาลในนครมุมไบ พบผู้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส ถึง 24 รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากที่ปกติจะพบผู้ติดเชื้อราชนิดนี้เพียงประมาณ 6 รายต่อปีเท่านั้น คนไข้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคนที่เป็นโรคเบาหวาน และพบว่าติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส หลังจากหายป่วยจากโควิด-19 ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ในจำนวนนี้ 11 คน ต้องสูญเสียดวงตา และอีก 6 คนเสียชีวิต

ขณะที่เมืองบังคาลอร์ เจอกรณีคล้ายกัน โดยแพทย์พบผู้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส ถึง 19 ราย ในเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยที่อายุไม่มากอีกด้วย

000_98u469

ผู้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสจะมีอาการคัดจมูก เลือดกำเดาไหล ตาเจ็บและบวม ก่อนที่จะมองเห็นภาพเบลอและเสียการมองเห็นในที่สุด โดยแพทย์ระบุว่า คนไข้ส่วนใหญ่มักมารักษาเมื่อสูญเสียการมองเห็นไปแล้ว และต้องทำการผ่าตัดเพื่อนำดวงตาออกไม่ให้เชื้อลามสู่สมอง ขณะที่แนวทางการรักษาจะต้องฉีดยาต้านเชื้อราเข้าหลอดเลือดดำ ทุกวันต่อเนื่องกัน 8 สัปดาห์ โดยยามีราคาเข็มละ 3,500 รูปี หรือประมาณ 1,500 บาท และถือเป็นยาชนิดเดียวที่สามารถรักษาโรคนี้ได้

ขณะที่ นพ.ราฮุล บาซี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการรักษาเบาหวานในเมืองมุมไบ กล่าวว่า ทางหนึ่งที่จะช่วยระงับโอกาสของการติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสคือ ต้องทำให้มั่นใจว่าผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับยาจำพวกสเตียรอยด์ในโดสและระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งระหว่างการรักษาและหลังจากหายป่วยแล้ว และแพทย์ยังควรดูแลระดับน้ำตาลภายหลังจากผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว เขาเผยว่าเขาได้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเบาหวานกว่า 800 รายเมื่อปีที่แล้ว และไม่มีผู้ป่วยรายใดเลยที่ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอินเดียรายหนึ่งระบุว่า ยังไม่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคนี้ แม้จะยากที่จะอธิบายว่า เหตุใดจำนวนผู้ติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสจึงพุ่งสูงทั่วประเทศ 

โควิดอินเดีย ทำระส่ำ! ไทยระงับออกหนังสือเดินทางต่างชาติ 3 ประเทศเข้าราชอาณาจักร

ผู้เชี่ยวชาญประเมิน โควิดอินเดีย ยอดติดเชื้อจริงอาจมากกว่า 500 ล้านคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม