ประท้วงพม่า กวี ถูกจับสังหาร ทหารประกาศ รัฐบาลแห่งชาติเป็นก่อการร้าย

11 พ.ค. 64

11 พ.ค. 64 สถานการณ์ ประท้วงพม่า หลังการรัฐประหาร วานนี้ (10 พ.ค.) มีความเคลื่อนไหวสำคัญคือ นาย เขต ธี กวีชาวเมียนมา วัย 45 ปี เสียชีวิตระหว่างที่ถูกจับตัวไปกุมขังเพียงหนึ่งคืน ก่อนที่ทหารจะส่งศพคืนให้ครอบครัว ซึ่งอวัยวะภายในของเขาถูกนำออกจากร่างกาย

ผู้ ประท้วงพม่า 19 ราย ถูกประหารชีวิต หลังไม่มีโทษนี้มานาน 30 ปี 

ทั้งนี้ เขต ธี นักกวีชาวเมียนมา ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 8 พ.ค. หลังจากที่เขาแต่งกลอนและเขียนเนื้อหาลงเฟชบุ๊กส่วนตัว เรื่องราวเกี่ยวกับกวีรุ่นน้องของเขาที่ถูกทหารเผด็จการใช้ปืนยิงเข้าที่ศรีษะจนเสียชีวิต

นอกจากนี้ รัฐบาลรัฐประหารพม่าที่นำโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ประกาศให้ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) เป็น องค์กรก่อการร้าย ซึ่ง รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เป็นรัฐบาลพลัดถิ่นที่นำโดยกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ในคณะรัฐมนตรี เช่น รองประธานาธิบดีมาจากชาติพันธุ์คะฉิ่น, นายกรัฐมนตรีชาติพันธุ์กะเหรี่ยง, รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสหพันธรัฐ เป็นตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน

รายชื่อคณะรัฐมนตรีประกอบด้วย ประธานาธิบดี อูวินหมิ่น, ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออง ซาน ซูจี, รองประธานาธิบดี ดูว่า ละฉี, นายกรัฐมนตรี มันวิน ไข่ และ เมียว ซอ อู รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเมียนมา เป็นต้น ซึ่งพวกเขาพยายามเรียกร้องให้นานาชาติรับรองสถานะของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุด การนองเลือด สงครามกลางเมือง และ สงครามบริเวณชายแดน ยังดำเนินต่อไป โดยมีรายงานยอดประชาชนเสียชีวิต 780 ถูกจับ 4,899 ถูกกักขัง 3,826 ออกหมายจับ 1,540 ราย

นักว่ายน้ำพม่า ยอมทิ้งความฝัน 20 ปี ไม่เข้าร่วมโอลิมปิก ประท้วงรัฐบาลทหาร 

มิสแกรนด์เมียนมา ยื่นหนังสือให้ยุติความรุนแรงต่อผู้ประท้วง ณ สถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม