วัคซีนโมเดอร์นา ต.ค. ถึงได้ รพ.เอกชน แนะประชาชนฉีดวัคซีนรัฐไปก่อน

15 พ.ค. 64

วัคซีนโมเดอร์นา เดือน ต.ค. ถึงได้ รพ.เอกชน แนะประชาชนไม่ต้องรอ ฉีดวัคซีนรัฐไปก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

วันที่ 14 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงารนำเข้า วัคซีนโมเดอร์นา ว่ามีตัวแทนในประเทศไทยอยู่แล้วคือ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด สามารถนำเข้ามาได้เองได้ หากสามารถดีลกับ รพ.เอกชน โดยตรงในการสั่งซื้อก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไม่ต้องมีประเด็นว่าจะต้องซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพราะฉะนั้น รพ.เอกชนก็ติดต่อไปได้ หากซื้อผ่านโดยตรงไม่ได้ แล้วยังอยากจะได้อยู่ก็ให้มาแจ้งออเดอร์และวางเงินเพื่อให้ อภ.ซื้อแทนนั้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นตัวเลขจำนวนมาที่ อภ.เพื่อทำการสั่งซื้อแทน เพราะเพิ่งจะขึ้นทะเบียนไปเพียงวันเดียว

ข่าวดี! อย. ขึ้นทะเบียนรับรอง วัคซีนโมเดอร์นา แล้ว

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งเลือกที่จะรอรับวัคซีนทางเลือกเหล่านี้ ทำให้ไม่ยอมมาลงทะเบียนรับวัคซีนที่ภาครัฐจัดหา นายอนุทิน กล่าวว่า ประชาชนก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี รัฐบาลยืนยันว่า วัคซีนวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลสูง ในการป้องกันอันตรายจากโควิดได้

ขณะที่ นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช รองนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การซื้อวัคซีนของโมเดอร์นานั้น รพ.เอกชน สามารถดีลตรงกับทางบริษัทผู้นำเข้า คือบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้เลย แต่ตอนนี้ทางบริษัทยังไม่มีวัคซีนส่งให้

000_99a6wa

ด้าน นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ประธาน รพ.รามคำแหง กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.หลายแห่งอยู่ระหว่างการสำรวจและรวบรวมจำนวนวัคซีนเพื่อให้กับทาง อภ.เป็นผู้สั่งซื้อให้ ซึ่งมีทั้งที่ต้องการหลักหมื่นไปจนถึงหลักล้านโดส เบื้องต้นคือจะมีวัคซีนให้ประมาณ ต.ค.นี้

ดังนั้นในช่วงนี้จึงอยากบอกกับประชาชน ว่า อย่ารอ ซึ่งวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้นั้นถือเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี หากได้รับสิทธิแล้วก็ขอให้ไปฉีด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ประเทศจะได้ปลอดภัย แน่นอนว่าอาจจะส่งผลให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนของเอกชนน้อยลง แต่ในภาวะนี้ไม่อาจจะเห็นแก่ตัวได้ อีกทั้งตอนนี้ก็มีการศึกษาแล้วว่าการรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว เข็มที่ 3 จะฉีดของยี่ห้ออะไรก็ได้ เหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ต้องมีการฉีดกระตุ้นทุกๆ ปี

แทบไม่ต้องจ่าย! วัคซีนทางเลือก สรรพากร แจงแล้วคิดภาษี 2 เด้งไม่เป็นความจริง

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ