เปิดพฤติการณ์ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ตุ๋นเหยื่อพันราย เสียหาย 1,000 ล้านบาท ตร.เร่งล่า

15 พ.ค. 64

เปิดพฤติการณ์ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก เปิด บ.ทัวร์-หลอกลงทุน ตุ๋นเหยื่อนับพันราย เสียหาย 1,000 ล้านบาท ตร.เร่งล่าตัว

วันที่ 14 พ.ค. ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม ผู้ต้องหาเครือข่ายบริษัทหลอกลงทุน มีผู้เสียหายกว่า 1,000 ราย มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท หลังกลุ่มผู้เสียหายเข้าเเจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจหรือ ปอศ. ว่าถูกนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก นักธุรกิจ ชื่อดัง พร้อมพวก ร่วมกันตั้งบริษัทก่อนหลอกให้ลงทุนในหลายรูปเเบบ อ้างว่าจะได้ผลตอบเเทนสูง เป็นเหตุให้ผู้หลงเชื่อจำนวนมาก

"ประสิทธิ์" โต้กลับก้าวหน้า รับอยู่เบื้องหลัง IO ถามผิดตรงไหน ทำเพราะรักสถาบัน

ซึ่งในช่วงเเรกผู้เสียหายก็ได้รับเงินปันผล แต่ช่วงหลังทางบริษัทก็เริ่มไม่จ่ายเงินปันผลให้ จนสุดท้ายกลุ่มผู้ต้องหาก็ไม่สามารถให้ผลตอบเเทนหรือคืนเงินลงทุนได้ ผู้เสียหายพยายามติดตามทวงถามเรื่อยมา เเต่ถูกบ่ายเบี่ยงเเละติดต่อไม่ได้ จึงรวมตัวเข้าเเจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนเเละกู้ยืมเงิน ตามพ.ร.บ.เงินกู้

s__25837658

สำหรับพฤติกรรมการหลอกลวงของกลุ่มผู้ต้องหามี 5 รูปเเบบ คือ

1.เปิดบริษัทท่องเที่ยว ชักชวนผู้เสียหายซื้อเเพกเก็จทัวร์ เเต่ไม่มีการจัดท่องเที่ยวจริง

2.ชวนนำเงินมาร่วมลงทุนในรูปเเบบสหกรณ์ อ้างให้ปันผลสูง เเต่สุดท้ายก็ไม่มีปันผล

3.ชักชวนซื้อ ขายสินค้าเเบรนด์เนมผ่านออนไลน์ ไม่ได้จับสินค้าจริง โดยจะให้ซื้อจากบริษัทที่เป็นเครือข่ายผู้ต้องหา เเละอ้างว่าจะเป็นผู้ปล่อยเช่าให้เอง โดยจะให้ค่าตอบเเทนหรือเเบ่งเปอร์เซ็นต์ในราคาที่สูงเกินจริง

4.ชักชวนให้เอาเงินสดหรือทองคำ ร่วมลงทุนส่วนตัวกับผู้ต้องหา

5.ชักชวนให้ลงทุนซื้อทองคำจากร้านขายทอง แล้วนำทองคำมาลงทุนกับบริษัท

129807

ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบปราม จึงได้ร่วมกับตำรวจปอศ. เเละตำรวจปอท. รวบรวมหลักฐาน นำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา 6 คน เเละเมื่อวานมีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้น 9 จุด จับผู้ต้องหาได้เเล้ว 4 ราย เหลือนายประสิทธิ์ ตัวการใหญ่ เเละลูกน้องอีก 1 ราย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนเพื่อติดตามตัวทั้ง 2 คน มาดำเนินคดี เบื้องต้นเชื่อว่านายประสิทธิ์ ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวเพื่อดำเนินการยึดทรัพย์เข้าสู่กระบวนการชดใช้ผู้เสียหายต่อไป 

ขอบคุณ - โปลิศนิวส์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ