แคนาดาเปิดช่องทางพิเศษให้ชาวฮ่องกงรุ่นใหม่ที่มีทักษะสูง ย้ายประเทศ

22 พ.ค. 64

รัฐบาลแคนาดา ประกาศเปิดช่องทางพิเศษให้ชาวฮ่องกง ได้ย้ายประเทศเข้ามายังแคนาดา เพื่อดึงดูดแรงงานทักษะสูงโดยล่าสุด พบว่า มีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวฮ่องกงที่ต้องการย้ายประเทศส่วนใหญ่ระบุว่า พวกเขาต้องการหลบหนีการปกครองที่กดขี่คุกคามสิทธิเสรีภาพจากจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า หลังจาก จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ได้ประกาศเปิดช่องในการย้ายถิ่นฐานรูปแบบใหม่ ที่อำนวยความสะดวกในการย้ายถิ่นฐานให้ชาวฮ่องกงวัยหนุ่มสาว ปรากฏว่า ล่าสุด จำนวนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการย้ายประเทศจากฮ่องกงมายังแคนาดา มีจำนวนมากถึงราว 6,000 คนแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลแคนาดา เปิดเผยว่า จะเปิดช่องทางให้เยาวชนฮ่องกงสามารถเข้ามาเรียนและทำงานในแคนาดาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากแคนาดารู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน และ สิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง จากการที่จีนมีคำสั่งให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่มีความเข้มงวด

ภายใต้กฎการขอวีซ่าใหม่ พลเมืองฮ่องกงที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในแคนาดาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สามารถสมัครวีซ่าทำงานได้นานถึง 3 ปี รวมถึงพลเมืองที่มีการรับรองการวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศที่เทียบเท่า ก็มีสิทธิ์สมัครเข้าโครงการนี้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แคนาดา ถือเป็นบ้านหลังที่สองสำหรับชาวฮ่องกงจำนวนมาก โดยมีครอบครัวชาวฮ่องกง ย้ายเข้าไปตั้งถิ่นฐานที่เมืองแวนคูเวอร์และโตรอนโตของแคนาดา ตั้งแต่ก่อนที่อังกฤษจะส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี ค.ศ.1997 แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปีที่แล้ว เนื่องจากเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ทำให้พลเมืองจำนวนมากที่อาศัยในฮ่องกง ต่างต้องการย้าย ไปยังแคนาดามากขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม