นึกว่าชาเขียว ทะเลบางแสน น้ำสีเปลี่ยน ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ

28 พ.ค. 64

28 พ.ค. 64 ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ ทะเลบางแสน น้ำสีเขียวเข้มคล้ายน้ำชาเขียวมัจฉะนักท่องเที่ยวต่างวิตกหวั่นได้รับอันตรายระคายเคืองจากน้ำทะเลด้านเจ้าหน้าที่เผยสาเหตุเกิดจากแพลงก์ตอนบลูมซึ่งเกิดจากธรรมชาติช่วงฝนตกไม่มีอันตรายเดี๋ยวก็จางหายไปเอง นี่คือเฟสบุ๊คชื่อว่าชอบจังบางแสนได้โพสต์รูปภาพของทะเลบางแสนที่มีน้ำสีเขียวเข้มมีฟองคล้ายน้ำชาเขียวพร้อมข้อความว่า

แพลงก์ตอนบลูมมาเยือน ทะเลบางแสนเปลี่ยนเป็นสีเขียว 

“บางแสนแจกฟรีมัจฉะจากน้ำทะเลบางแสนโปรโมชั่นวันนี้–จนกว่าของจะหมดจ้าทะเลบางแสนผลิตชาเขียวจากสัตว์ทะเลแพลงก์ตอนบลูมอีกแล้วววน่าจะเป็นแพลงก์ตอนประจำฤดูฝน"น็อคติลูกา"ที่มีสาหร่ายสีเขียวอยู่ในตัวมันและมันเกิดการแบ่งตัวรวดเร็วมหาศาลจนเต็มทะเลบางแสนในวันนี้บางคนที่เดินเล่นรับลมอาจจะเริ่มได้กลิ่นคล้ายๆพืชคล้ายๆกลิ่นคาวๆเล็กน้อยแต่อีก 2-3 วันจะเริ่มมีกลิ่นรุนแรงมากกว่านี้และปรากฎการณ์นี้อาจทำให้สัตว์น้ำที่อยู่ในบริเวณที่เกิดปรากฏการณ์นี้ตายได้เพราะจะมีการแย่งออกซิเจนกันเกิดขึ้นโดยปรากฏการณ์นี้เรียกว่าแพลงก์ตอนบลูมหรือชาวบ้านเรียกขี้ปลาวาฬเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำช่วงฤดูฝนที่บางแสนอาจประมาณ 3-7 วันก็จะกลับสู่ปกติหรืออาจจะถูกกระแสน้ำพัดพาไปยังส่วนอื่นๆเมื่อน้ำขึ้น-น้ำลงก็ได้และแสงก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้มันเพิ่มจำนวนเร็วขึ้นด้วยการสังเคราะห์ด้วยแสงของสาหร่ายพืชแต่ช่วงนี้แสงไม่ค่อยเยอะการบลูมอาจจะช้าหรืออาจจะคลี่คลายได้ไวก็ได้”

วันนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบริเวณชายหาดทะเลบางแสนต.แสนสุขอ.เมืองจ.ชลบุรีพบนักท่องเที่ยวบางส่วนกำลังเล่นน้ำทะเลซึ่งจากที่ดูพบว่าแพลงก์ตอนบลูมในน้ำทะเลได้จางหายไปแล้วทำให้น้ำที่เคยเขียวข้นก็เริ่มจืดจางไปตามกระแสน้ำ

จากการสอบถามนายเอกศักดิ์เสริมศรีอายุ 44 ปีเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลฉลามขาวได้เปิดเผยว่าตามที่มีการแชร์ภาพน้ำทะเลสีเขียวข้นนั้นเกิดจากปรากฏการทางธรรมชาติที่เรียกว่าแพลงก์ตอนบลูมจึงทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวต่างหวั่นวิตกหวั่นว่าจะเกิดอันตรายหรือระคายเคืองต่อผิวหนังนั้นตนยืนยันได้เลยว่าไม่มีอันตรายไดๆทั้งสิ้น

เพราะแพลงก์ตอนบลูมเกิดจากธรรมชาติในช่วงที่ฝนตกหนักๆน้ำทะเลก็จะพัดขึ้นมาแล้วก็จะสลายไปเองในระยะเวลา 3-4 วันไม่เกิน 7 วันและไม่มีอันตรายไดๆทั้งสิ้นจึงอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทะเลบางแสนไม่ต้องกังวลเพราะแพลงก์ตอนบลูมไม่มีอันตรายแน่นอนยังสามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ

โควิด-19 ลามตลาดใหม่ชลบุรี แม่ค้าขายหมูทำได้แค่ทำใจ (คลิป) 

โควิดชลบุรี ผู้ว่าฯ สั่งห้ามมั่วสุมดื่มเหล้า ริมหาด-อ่างเก็บน้ำ ฝ่าฝืนคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ