คองโกหวั่น ภูเขาไฟเนียรากองโก ระเบิดซํ้า ยอดตาย 32 ราย เตรียมอพยพเพิ่ม

28 พ.ค. 64

ภูเขาไฟเนียรากองโก สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (27 พ.ค.) กระทรวงการสื่อสารและสื่อเผยว่า รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) เตรียมประกาศใช้แผนอพยพเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมืองโกมา

ภูเขาไฟนยีรกองโก ระเบิด! ท้องฟ้าสีแดงฉาน อพยพหนีตายวุ่น 

กระทรวงฯ ทวีตว่า “เหตุภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวยังคงเกิดขึ้นซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องในโกมา รัฐบาลจึงจำเป็นต้องอนุมัติการใช้มาตรการอพยพผู้อยู่อาศัยโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันก่อนจะเหตุฉุกเฉิน จนกว่าภัยคุกคามดังกล่าวจะยุติโดยสมบูรณ์”

พลเอก คอนสแตนต์ นดิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายทหาร ได้เตือนว่าภูเขาไฟอาจปะทุขึ้นอีก หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในเมืองโกมา บริเวณเชิงภูเขาไฟเนียรากองโกในจังหวัดนอร์ธคิวู (North Kivu) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของคองโก รวมถึงพื้นที่โดยรอบ และประเทศรวันดาที่มีพรมแดนติดกับคองโก

“ข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวและการเปลี่ยนรูปของดินในปัจจุบัน บ่งชี้ว่ามีหินหนืดอยู่ในชั้นใต้ดินด้านล่างเขตเมืองโกมา ซึ่งลากยาวไปถึงพื้นที่ยาวไปถึงใต้ทะเลสาบคิวู” ผู้ว่าราชการกล่าว

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่าการปะทุของภูเขาไฟอาจเกิดขึ้นโดยมีสัญญาณเตือนล่วงหน้าเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย พร้อมเสริมว่าอาจต้องขอความร่วมมือให้ผู้อยู่อาศัยในสถานที่ต่างๆ ที่เสี่ยงเสียหาย อพยพไปอยู่ที่อื่น

1_12

เมื่อคืนวันเสาร์ (22 พ.ค.) ทางการรายงานว่าเกิดเหตุภูเขาไฟปะทุบริเวณชานเมืองโกมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 32 ราย และบ้านเรือนถูกทำลายราว 2,000 หลัง

ภูเขาไฟเนียรากองโก ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่พรมแดนระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) กับรวันดา เริ่มปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 พ.ค.) โดยพ่นลาวาไหลลงสู่ชายแดนฝั่งรวันดา แม้ว่าการปะทุจะหยุดลงในเช้าวันอาทิตย์ (23 พ.ค.) ทว่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 32 รายและทำให้มีผู้พลัดถิ่นอีกหลายพันราย

สำนักข่าวไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ปะทุของภูเขาไฟเนียรากองโก มีดังนี้

วันที่ 22 พ.ค. 2021

– ภูเขาไฟเนียรากองโกระเบิดเมื่อประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

3_4

วันที่ 23 พ.ค. 2021

– หลังเกิดการปะทุ ภูเขาไฟเนียรากองโกได้พ่นลาวาไหลมาถึงสนามบินของเมืองโกมาที่อยู่ใกล้เคียง ทางตะวันออกของคองโก ทำให้ทางการประกาศแผนอพยพ

– ผู้คนราว 3,000 คนในโกมาหนีไปยังประเทศรวันดา โดยแสงสีส้มของลาวาสว่างไสวไปทั่วเมือง

– กิลเบิร์ต ฮับยาริมานา นายกเทศมนตรีเขตรูบาวูของรวันดา ซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคตะวันออกของคองโก ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

– การปะทุลาวาหยุดลงเมื่อประมาณ 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณชานเมืองโกมา

– ฮับยาริมานาระบุว่าผู้คนที่หลบหนีมายังรวันดาเริ่มเดินทางกลับบ้านแล้ว ขณะที่บางส่วนก็ยังอยู่ในรวันดา

วันที่ 24 พ.ค. 2021

– แพทริก มูยายา โฆษกรัฐบาลคองโกระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 15 ราย ระหว่างการหลบหนีภัยจากลาวา

– กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของรวันดารายงานว่า ประชาชนหลายพันคนจากคองโกที่เข้ามาหาที่ลี้ภัยในรวันดากำลังเดินทางกลับบ้านแล้ว

วันที่ 25 พ.ค. 2021

– ยอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการปะทุของภูเขาไฟเนียรากองโก ในจังหวัดนอร์ธคิวู (North Kivu) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของคองโก เพิ่มขึ้นเป็น 32 รายและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก

– สเตฟาน ดูจาร์ริก หัวหน้าโฆษกของอันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่ากูแตร์เรชเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น และแสดงความเห็นใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวคองโก

ภูเขาไฟปากายา ในกัวเตมาลาปะทุ พ่นลาวาสูง จนต้องอพยพคน 

ไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟ ระเบิดรุนแรง หลังหลับไหลมากว่า 6,000 ปี 

000_9al4a9_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม