เปิดอาณาจักรลัทธิโยเร สาวกแบ่งชนชั้นสละเงินขึ้นสวรรค์ สื่อโดนปล่อยแสงอัดร่าง (คลิป)

1 มิ.ย. 64

จากกรณีวันที่ 29 พ.ค. 64 น.ส.พุฒนันท์ สดมณี อายุ 51 ปี ผู้เป็นแม่ได้เฝ้าศพลูกชาย นายภาณุพงศ์ มณีมงคล อายุ 21 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวมานาน 4 วั นโดยไม่นำศพลูกไปทำพิธีทางศาสนา จนศพเริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็น เหตุเกิดขึ้นที่ห้องเช่าในชุมชนซอยวีนัส ถ.เทศบาล 2 ซอย3 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี

711566

โดยลัทธิโยเรมาจากท่านเมชุซามะ เริ่มก่อตัวตั้งแต่ปี 2478 แต่หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ช่วงประมาณปี 2490 ลัทธิโยเรเริ่มมีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากนั้นระหว่างปี 2490-2520 ประเทศญี่ปุ่นได้มีลัทธิเกิดใหม่มากมายแต่ถูกกีดกัน ลัทธิโยเรก็เป็นหนึ่งในนั้น

671252

สำหรับคำว่า โย แปลว่า ชำระล้าง, เร แปลว่า จิตวิญญาณ โยเรจึงแปลว่าชำระล้างทางจิตวิญญาณ

785368231282

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่องค์การศาสนาเซไคคิวเซเคียวประจำประเทศไทย หรือ หอเซจิ ซึ่งเป็นศาสนสถานของลัทธิโยเร หมู่ 1 ต.ชำผักแพว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี สังเกตจากระยะไกลพบว่าเป็นอาคารขนาดใหญ่ มีหลังคาทรงแหลมสีทอง 2 หลัง ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 430 ไร่ ประตูรั้วด้านหน้ามีสัญลักษณ์รูปบวกและมีวงกลมตรงกลางที่เป็นของลัทธิโยเรติดอยู่ ไม่มีกล้องวงจรปิดและไม่มี รปภ. เฝ้าข้างหน้าประตู

774326

นายกงจันทร์ นัดวาที อายุ 76 ปี ชาวบ้านที่เคยนับถือลัทธิโยเร ได้นำเหรียญลัทธิโยเรมาให้ทีมข่าวดู เปิดเผยว่า ตนเคยเข้าลัทธิโยเรตั้งแต่ พ.ศ.2538 ประมาณ 4-5 ปี มีการสั่งสอนให้ทำความดี และชักชวนลูกหลานชาวบ้านให้เข้าร่วมลัทธิเพื่อให้ได้บุญตามความเชื่อ แต่ตนก็ตัดสินใจออกมาลัทธิ เพราะไม่มีเวลาที่จะไปสวดมนต์ และทำกิจกรรมร่วมกับลัทธิ

263800

จากการที่ได้เข้าร่วมลัทธิ สังเกตว่าลัทธิก็ไม่เคยสอนเรื่องตายแล้วฟื้น เพราะแม้แต่ท่านเมซุซามะที่เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ก็ยังตายแล้วไม่ฟื้น จึงคิดว่ากรณีของ น.ส.พุฒนันท์ น่าจะไม่เกี่ยวข้องกับลัทธิโยเร เพราะลัทธิโยเรนั้นสอนให้สวดมนต์เป็นภาษาญี่ปุ่น สอนให้ทำแต่ความดี ละเว้นความชั่ว ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

309041

สำหรับคนที่เข้าลัทธิโยเรนั้น จะต้องมีการรับพระโยเรไปพกติดตัวเอาไว้ และจะสามารถปล่อยแสงทิพย์ออกจากมือให้แก่กันเพื่อรักษาโรคภัยได้ จะต้องกล่าวคำบูชา "ขออำนาจพระรัตนตรัยและท่านเมซุซามะ ขอให้คนข้างหน้าจงมีความสุข"

487219

หลังจากนั้นก็จะยกมือขึ้นระดับศีรษะ หันหน้ามือไปทางผู้รับแสง ยกค้างไว้ 10-15 นาที วันละ 1-2 ครั้ง ตามความเชื่อนั้นจะเป็นการรักษาโรคภัย สำหรับภายในหอเซจินั้นเป็นสถานที่นั่งสวดมนต์ไหว้พระ สาวกจะสวดมนต์ต่อหน้ารูปของท่านเมซุซามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณ อย่างไรก็ตาม หากเข้าลัทธิโยเรแล้วก็จะมีการแบ่งลูกศิษย์เป็นหลายระดับ ในตอนที่ตนออกจากลัทธิ ตนอยู่ในระดับไคเฮียว ซึ่งเป็นระดับกลาง

963792

ทีมข่าวได้รับเหรียญจากนายกงจันทร์ ราคา 2,000 บาท สำหรับลัทธิโยเรรวมตัวกันสวดมนต์เดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน หากจะเข้าลัทธิจะต้องเช่าบูชาเหรียญหรือเรียกเป็นภาษาพูดว่ารับพระ ราคาจะอยู่ประมาณ 1,000-2,000 บาท และจะต้องอบรม 2-3 วัน จึงจะถือเป็นศาสนิกของลัทธิ ไม่จำเป็นต้องละเว้นเนื้อสัตว์ และไม่มีคำสอนเรื่องตายแล้วฟื้น มีลูกศิษย์เป็น 5 ระดับ

233379

1.ระดับศาสนิก คือคนที่เพิ่งจะเข้าลัทธิโยเร
2.ระดับเซวานิน คือคนที่เข้าลัทธิได้ 1-2 ปี มีหน้าที่ดูแลศาสนิกที่เพิ่งเข้ามา และต้องชักชวนคนเข้าลัทธิ
3.ระดับไคเฮียว คือคนที่เข้าลัทธิ 2 ปีขึ้นไป ต้องเข้ามาปฏิบัติกิจของลัทธิเป็นประจำ
4.ระดับภูไคอิ้น คือสาวกที่อยู่ในระดับสูง จะต้องเข้ามาทำพิธีบ่อยมาก และมีความเชื่อเลื่อมใสสูงสุด
5.ระดับเกียวไคโจ้ คือระดับอาจารย์ จะมีแค่ 1 คนต่อสาขา จะต้องเป็นผู้ละทิ้งทางโลก และเป็นคนสอนคำสอนให้กับสาวก

191170

นายคูณ นาสาลี อายุ 79 ปี ผู้ที่ยังนับถือลัทธิโยเร สาธิตการทำพิธีปล่อยให้แสงทิพย์ให้กับทีมข่าว หยิบเหรียญโยเรมาคล้องคอเอาไว้ และให้ทีมข่าวพนมมือพร้อมกล่าวตามเขาว่า "ขออำนาจบารมี คุณพระศรีอริยะเมตไตรย และท่านเมซุซามะ โปรดประทานแสงทิพย์ เพื่อชำระเมฆหมอกความขุ่นมัว" หลังจากกล่าวจบ นายคูณก็ใช้มือซ้ายยกขึ้นในระดับศีรษะ หันหน้ามาทางทีมข่าวประมาณ 3 นาที เพื่อปล่อยแสงทิพย์ให้รักษาโรคภัยในร่างกายตามความเชื่อ

604734

นายคูณ เปิดเผยว่า ตนนับถือลัทธิโยเรมาเกือบ 30 ปี เริ่มนับถือโดยการชักชวนจากเพื่อนตั้งแต่ พ.ศ.2536 หลักคำสอนของลัทธิโยเรนั้นเป็นการสอนให้คนทำความดี ไม่ทำชั่ว คล้ายคลึงกับศีลห้า แต่ไม่เรียกว่าศีลห้า ตนเคยเพิ่มระดับตัวเองไปถึงระดับไคเฮียว และไปปล่อยแสงทิพย์ช่วยเหลือคนที่เป็นโรคภัย

499304

การปล่อยแสงทิพย์โยเรสามารถรักษาได้หลายโรคทุกรูปแบบ ทั้งโรคมะเร็ง โรคเอดส์ ซึ่งตนเคยเห็นคนที่เข้ารับแสงทิพย์หลายเดือนและหายจากโรคพวกนี้ได้จริง ยืนยันว่าลัทธิโยเรไม่เคยห้ามคนที่เข้ารักษาว่าไม่ต้องกินยา ซึ่งการรักษาด้วยแสงโยเรนั้นจะต้องกินยาควบคู่ไปด้วย ตนมองว่ากรณีของ น.ส.พุฒนันท์ ไม่เกี่ยวกับลัทธิโยเร

127426

นายคูณ กล่าวต่อว่า หากใครจะเข้าลัทธิโยเร จะต้องเช่าบูชาเหรียญโยเรไปติดตัวเอาไว้ ต้องมาร่วมสวดมนต์กับลัทธิ รวมถึงมีหนังสือคำสอนให้อ่าน แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามกินเนื้อสัตว์อย่างที่หลายคนเข้าใจ คนที่รับเหรียญโยเรไปแล้วก็สามารถรับพลังแสงทิพย์จากเหรียญและถ่ายทอดไปรักษาโรคให้ผู้อื่นได้ มีความเชื่อว่าผู้ที่ได้รับแสงคลิปนั้นจะพ้นจากความทุกข์ยากลำบากของชีวิต โรคภัยก็จะเบาบางจางหายไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส