พล.ท.มนัส คงแป้น จำเลยคดี ค้ามนุษย์โรฮิงญา หัวใจวายดับในเรือนจำ

3 มิ.ย. 64

พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. จำเลยคนสำคัญคดี ค้ามนุษย์โรฮิงญา หัวใจวาย เสียชีวิตในเรือนจำ

วันนี้ (3 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ www.llpch.news “ ลับลวงพรางแชนแนล” และเพจของ Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ โรฮิงญา ซึ่งโดนจับ ยุค คสช.เมื่อปี 2558 เสียชีวิตแล้วในเรือนจำด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ขณะออกกำลังกายและถูกส่งเข้ารพ.ราชทัณฑ์ ก่อนจะเสียชีวิต เมื่อคืนนี้(2 มิ.ย.) ราว 20.00 น.

ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นความจริง โดยช่วงค่ำวันที่ 2 มิ.ย. ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า พล.ท.มนัส เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการวูบ หมดสติขณะออกกำลังกายใน รพ.ราชทัณฑ์ แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ก่อนเสียชีวิต ตรวจสอบเอ็กซ์เรย์พบอาการหัวใจโต โดยเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด โดย พล.ท.มนัส มีโรคประจำตัวหลายอย่าง จึงมาอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ได้สักระยะหนึ่ง ในส่วนคดีอยู่ในชั้นรอฎีกา

ทั้งนี้คดีนี้ ถือเป็นคดีใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2558 ยุค คสช. พบแคมป์ชาวโรฮิงญา ที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และพบศพชาวโรฮิงญาจำนวนมาก ตำรวจชุดสืบสวนขยายผลโยงใยขบวนการ ที่จ.ระนอง อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช จนสามารถออกหมายจับขบวนการค้ามนุษย์ แจ้งข้อหาค้ามนุษย์ ฟอกเงิน สาวไปถึง พล.ท.มนัส คงแป้น อดีดผอ.กอ.รมน.ภาค4 ซึ่งเป็นนายทหารที่มีบทบาทในภาคใต้

ดคีดังกล่าว ได้รับแรงกดดันจากนานาชาติ เนื่องจากไทยกำลังถูกจับตาและประเมินระดับการค้ามนุษย์ อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งถือว่าร้ายแรง และเป็นคดีในยุค คสช ต้องการแสดงให้นานาชาติเห็นว่า รัฐบาลไทยจริงจังในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์

คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีค้ามนุษย์ จำเลยทั้งหมด 103 คน ทั้งนักการเมืองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วยทหาร ตำรวจ และพลเรือนทั้งไทยและพม่า ในความผิดฐานสมคบกันค้ามนุษย์ ซึ่งรวมถึงพล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก โดยเพิ่มโทษจำคุกจาก 27 ปีในศาลชั้นต้น เป็น 82 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ