ผลวิจัยสกอตแลนด์ ชี้มีโอกาสน้อยมากที่วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ทำให้ลิ่มเลือดอุดตันในสมอง

10 มิ.ย. 64

วันนี้(10 มิ.ย.64) สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงาน ผลการศึกษาผลข้างเคียงวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ในสกอตแลนด์ พบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยของโรคเลือดออกผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้รับวัคซีน แต่ไม่พบความเชื่อมโยง กับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง

มูลนิธิผู้บริโภค เตือนชนิดยาที่ห้ามทาน ก่อนและหลังฉีด แอสตร้าเซนเนก้า

คณะนักวิจัยซึ่งนำโดยศาสตราจารย์อาซิส ชี้ค ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ (Edinburgh) เปิดเผย ผลการศึกษาผลข้างเคียง ที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า โดยได้ติดตามผลจากประชาชนชาวสกอตแลนด์จำนวน 5.4 ล้านคน และพบว่า มีเพียง 1 ใน 100,000 รายเท่านั้น ที่พบภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (Idiopathic Thrombocytopenic Purpura - ITP) หลังจากได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า  

ทั้งนี้ ภาวะเกล็ดเลือดต่ำสามารถรักษาให้หายได้ และไม่ทำให้เสียชีวิต โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการติดตามตรวจสอบสุขภาพร่างกายของประชาชนซึ่งรวมถึงประชาชนจำนวน 1.7 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

000_99r9wm

ผลการศึกษาดังกล่าวนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine เมื่อวันพุธ (9 มิ.ย.64) ระบุว่า แม้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับการอุดตันของเลือดหรืออาการเลือดออก แต่จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชื่อได้ว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หรือ การเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำในสมอง (CVST) ซึ่งได้สร้างความวิตกกังวลในยุโรป โดยเฉพาะในแถบสแกนดิเนเวียนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์อาซิสได้ ระบุว่า ภาวะ CVST นั้นพบได้น้อยมากนั้น ข้อมูลของทางสกอตแลนด์อาจจะยังน้อยเกินกว่าที่จะนำไปสู่ข้อสรุปใดๆ แต่ภาพรวมที่เราได้รับจากผลการศึกษาครั้งนี้คือ ภาวะเช่นนี้พบได้น้อยมาก และเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นเมื่อได้รับนัดหมายให้ไปฉีดวัคซีน

รายงานการพบภาวะเกล็ดเลือกต่ำหลังได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 สัปดาห์ ส่วนใหญ่มักพบในคนอายุน้อย ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ระบุโอกาสของการเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีน อยู่ที่ 1.3 ต่อวัคซีน 1 แสนโดส 

โควิดสายพันธุ์เดลตา ล่าสุดพบในไทยแล้ว 348 คน ลาม 11 จังหวัด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม