ทุเรียนก้านยาว ทรงหวดทองผาภูมิ ขายลูกละหมื่น คนแห่จองเกือบหมดต้น

11 มิ.ย. 64

ทุเรียนก้านยาว ทรงหวดทองผาภูมิ อายุ 40 ปี มีต้นเดียวทั้งสวน ราคาลูกละหมื่น ถูกจองเกือบหมดต้น เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมทานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนทองผาภูมิหลากหลายสายพันธุ์ในงานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 19–27 มิถุนายน 2564 ที่สวนไทรโยครีสอร์ท

ที่บริเวณสวนเกษตรสมใจนึก ในอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่ตั้งของต้นทุเรียนพันธุ์ก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ อายุ 40 ปี ซึ่งมีอยู่เพียงต้นเดียวและได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบการทานทุเรียนก้านยาวทรงหวด ซึ่งมีรสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นายสมนึก ทิมคำ เจ้าของสวนเกษตรสมใจนึก เผยว่าทุเรียนพันธุ์ก้านยาวทรงหวดนี้ตนเองนำมาจากจังหวัดนนทบุรีมาปลูกที่สวนของตนในอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งทุเรียนต้นนี้มีอายุกว่า 40 ปี แต่ละปีจะให้ผลผลิตมากกว่าหนึ่งร้อยลูก

1623372146492

การขายก็จะแบ่งขายตามน้ำหนัก เริ่มจากลูกที่มีน้ำหนักประมาณ 1-2 กิโลกรัม จะขายลูกละ 3,000 บาท ลูกที่มีน้ำหนัก 2-3 กิโลกรัม ขายลูกละ 5,000 บาท ส่วนลูกที่มีน้ำหนัก 3.5 กิโลกรัมขึ้นไปขายในราคาลูกละ 10,000 บาท โดยตนเองจะนำไปขายที่ห้างสรรพสินค้ารวมถึงขายผ่านทางออนไลน์ซึ่งก็มีผู้ที่สนใจสั่งจองเข้ามาจนเกือบจะหมดต้นแล้ว

1623372187889

สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนพันธ์ก้านยาวทรงหวดของตนได้รับความนิยมนั้น เนื่องมาจากทุเรียนพันธุ์นี้เป็นทุเรียนที่มีถิ่นกำเนิดในจังหวัดนนทบุรี แต่ตนได้ทดลองนำมาปลูกที่อำเภอทองผาภูมิและปรากฏว่าทุเรียนเติบโตและให้ผลผลิตได้ดี ขนาดลูกสวยงาม อีกทั้งรสชาติก็แทบจะไม่แตกต่างจากทุเรียนพันธุ์เดียวกันในจังหวัดนนทบุรีเลยแต่ราคาถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง

1623372211109

นอกจากทุเรียนพันธุ์ก้านยาวทรงหวดที่สวนเกษตรสมใจนึกแล้ว ในอำเภอทองผาภูมิยังมีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนอีกหลายรายที่นำเอาทุเรียนสายพันธ์ต่างๆ มาปลูกและได้ผลผลิตดีอย่างเช่นที่ สวนลุงเบิ้ม ในตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ ก็มีทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตดี เช่น ทุเรียนหมอนทอง ก้านยาว หลงลับแล จันทร์ส่อง และพวงมณี ซึ่งทุเรียนพันธุ์พวงมณีของสวนลุงเบิ้มนี้เคยได้รางวัลชนะเลิศในการประกวดทุเรียนนานาชาติที่จังหวัดนนทบุรีมาแล้ว ซึ่งทุเรียนพวงมณีของสวนลุงเบิ้มมีเอกลักษณ์คือเป็นทุเรียนทานอร่อย หวาน เม็ดเล็ก เนื้อนุ่มละมุนกลิ่นไม่แรง ลูกค้าที่อยากรับประทานทุเรียนพวงมณีที่สวนลุงเบิ้มไม่สามารถไปหาซื้อตามท้องตลาดทั่วไปได้จำเป็นจะต้องสั่งซื้อออนไลน์มาซื้อที่สวนหรือไปซื้อที่ตลาดเกษตรหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีเท่านั้น

1623372225302

นายมนตรี เชื้อใจ เกษตรจังหวัดกาญจนบุรีกล่าวว่า ในปัจจุบันทุเรียนที่ปลูกในอำเภอทองผาภูมินั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งทุเรียนทองผาภูมินี้ได้รับการยอมรับว่ามีรสชาติที่อร่อยและกลิ่นไม่แรงเรียกว่าสูสีกับทุเรียนนนทบุรีเลยทีเดียว สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนทองผาภูมิให้ผลผลิตดีและมีรสชาติที่อร่อยน่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศของอำเภอทองผาภูมิซึ่งเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีฝนตกตกชุก ดินดีน้ำดี ทำให้ทุเรียนออกผลิตดีและมีรสชาติอร่อย จึงอยากเชิญชวนท่านที่ชอบทานทุเรียนให้มาลองทานทุเรียนทองผาภูมิที่กำลังออกผลผลิตจำนวนมากในช่วงนี้โดยในระหว่างวันที่ 19-27 มิถุนายน 2564 ทางกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในอำเภอทองผาภูมิจะร่วมกันนำผลผลิตไปขายในงานทุเรียนทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้กาญจนบุรี ซึ่งจะเป็นการรวบรวมผลผลิตทุเรียนและผลไม้นานาชนิดจากเกษตรกรในอำเภอทองผาภูมิมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคในราคาพิเศษ

1623372263479

ที่สำคัญภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมอิ่มไม่อั้นกับบุฟเฟต์ทุเรียนทองผาภูมิในราคา 699 บาท ให้สามารถเลือกทานทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ได้ไม่อั้นในเวลา 60 นาที ซึ่งจำกัดจำนวนเพียง 30 ท่านต่อวันเท่านั้น ผู้ที่สนใจอยากลิ้มชิมรสชาติความอร่อยของทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้ต่างๆ สามารถเดินทางไปร่วมงานได้ที่สวนไทรโยครีสอร์ทในอำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ