รัฐบาลทหารพม่า เพิ่มข้อหาทุจริต อองซานซูจี เสี่ยงโทษจำคุก 15 ปี

11 มิ.ย. 64

วานนี้(10 มิ.ย.) คณะรัฐประหาพม่า ตั้งข้อหาทุจริตแก่นาง อองซานซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกรัฐประหารยึดอำนาจ โดยรายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการต่อต้านการทุจริต ที่ถูกตั้งขึ้นโดยคณะรัฐประหาร หลังการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ประกาศตั้งข้อหาทุจริตอย่างเป็นทางการแก่ซูจี วัย 75 ปี  ระบุว่า ว่าเธอเรียกรับสินบนเป็นเงินสดมูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 18.7 ล้านบาท และทองคำที่มีน้ำหนักรวมกว่า 11 กิโลกรัม ในระหว่างที่ครองอำนาจ

กกต.จากรัฐบาลทหารพม่า จ่อยุบพรรค อองซานซูจี ฐานโกงเลือกตั้ง

หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหานี้ จะส่งผลให้ซูจีต้องรับโทษจำคุกนานถึง 15 ปี เฉพาะข้อหานี้เพียงข้อหาเดียวยังไม่นับรวมกับอีกหลายข้อหา ที่ถูกคณะรัฐประหารประกาศดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ 

ด้านทีมทนายความของนางอองซานซูจี เผยว่า นี่เป็นความพยายามของทางกองทัพที่จะทำให้ซูจีหมดอนาคตทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ นานาชาติหาทางกดดันให้มีการปล่อยตัวเธอเป็นอิสระโดยเร็ว

000_1h70hc_1

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหารพม่า ประกาศเตรียมลงมติยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซานซูจี เป็นการถาวร จากความผิดฐานโกงการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมเตรียมลงมติตัดสิทธิทางการเมืองและห้ามนางซูจี กับอดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมถึงห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ไม่ว่าจะในระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น

ทั้งนี้นางอองซานซูจี ยังคงถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่เกิดการทำรัฐประหาร โดยขณะนี้เธอถูกตั้งหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาละเมิดความลับทางราชการ ซึ่งมีโทษจำคุกนานถึง 14 ปี

กองทัพพม่า เพิ่มข้อหาหนัก อองซานซูจี เผยแพร่ความลับประเทศ เสี่ยงคุก 14 ปี 

กองทัพพม่าอ้าง อองซานซูจี สารภาพรับสินบน 18 ล้านบาท

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม