น.ศ.ไทย ถูก ตม.สหรัฐฯรวบ เหตุพกน้ำมันนวด-ฟ้าทะลายโจร โดนส่งกลับ-ห้ามเข้าประเทศ 5 ปี

11 มิ.ย. 64

น.ศ.ไทย ถูก ตม.สหรัฐฯ ควบคุมตัว เหตุพกน้ำมันนวด- ฟ้าทะลายโจร อ้างเป็น ยาเสพติด โดนส่งกลับ-ห้ามเข้าประเทศ 5 ปี 

วันที่ 9 มิ.ย.64 ฟ็อกซ์5แอตแลนต้า รายงาน น.ส.สิรินดา (สงวนนามสกุล) นักศึกษาไทยวัย 21 ปี ถูกนำตัวเข้าศูนย์กักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากต้องสงสัยว่านำยาเสพติดเข้าประเทศ โดยรายงานระบุว่า สิรินดา เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสนามบินนานาชาติตฮาร์ตสฟิลด์ แจ๊คสัน แอตแลนตา สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับ โจ เดอบอส พ่อเลี้ยงและน้องสาววัย 12 ปี 

สหรัฐฯ ส่ง แทมมี ดัคเวิร์ธ เยือนไต้หวัน ประกาศบริจาค วัคซีนโควิด ให้ 7.5 แสนโดส

นายเดอบอส พ่อเลี้ยง ระบุว่า สิรินดาเจอปัญหาขณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้นร่างกาย และอ้างว่าเธอพกยาเสพติด โดยเธอพกสเปรย์นวดที่มีส่วนผสมของน้ำมันซีบีดี (CBD oil) ซึ่งมีสารสกัด THC จากกัญชาไม่เกิน 3% ตามที่กฎหมายกำหนด ใช้ในการบรรเทาปวดเมื่อย และพกฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นยาสมุนไพรไทยที่เชื่อว่าสามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ โดยสิ่งของทั้งหมดนั้นแม่ของสิรินดาเป็นคนเตรียมให้

“ฉลากส่วนผสมทุกอย่างระบุเป็นภาษาไทย แต่พวกเขาไม่สนใจ และระบุว่าของพวกนั้นเป็นยาเสพติด” นายเดอบอส กล่าว 

696314

ต่อมาได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจแอตแลนตามา แต่ไม่ได้มีการจับกุมตั้งข้อหาแต่อย่างใด ก่อนที่ลูกสาวจะถูกส่งตัวไปควบคุมตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ไอซีอี) และในช่วงที่กำลังจะตั้งข้อหา จนท.ได้ยกเลิกวีซ่าของเธอด้วย

ทั้งนี้สิรินดา ถูกควบคุมตัวที่ศุนย์ควบคุมตัวที่รัฐจอร์เจีย เป็นเวลากว่า 1 เดือน ขณะที่เดอบอส ระบุว่าได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อนำตัวลูกสาวออกมาแต่ไม่สำเร็จ

"เมื่อคุณถูกกล่าวหาว่ามีความผิดทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด มักทรมานมากโดยเฉพาะกับคนที่ยังอายุน้อยและไม่เคยผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาก่อน แต่กลับถูกปฏิบัติเหมือนเป็นอาชญากร และไม่ให้เธอพบกับครอบครัวด้วย" เดอบอสกล่าว

ทางครอบครัว ได้มีการเปิดระดมทุนช่วยเหลือผ่านเว็บไซต์ gofundme โดยเดอบอส ระบุในเว็บไซต์ระดมทุนว่า เจ้าหน้าที่อ้างว่าฟ้าทะลายโจรคือ "ยากัญชา" พร้อมระบุว่า สิรินดา จะถูกยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยว และจะถูกส่งตัวกลับประเทศทันที รวมถึงถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ 5 ปี ซึ่งขณะควบคุมตัวทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้ข่มขู่ ตะโกนใส่หน้า ดุด่า วิจารณ์รูปร่างและพยายามทำให้เธอรู้สึกหวาดกลัว 

ล่าสุด เพจ คนไทยรักอเมริกา ระบุว่า สิรินดา ถูกส่งตัวกลับไทยวันที่ 10 มิ.ย.64 โดยถูกยกเลิกวีซ่า และห้ามเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 ปีด้วย

อภัยภูเบศรชี้ ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ช่วยป้องกันหวัด แต่ไม่สามารถทดแทนวัคซีนโควิดได้

นายกฯ หนุนใช้ ฟ้าทะลายโจร ควบคู่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ในผู้ป่วยโควิด-19

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ