ความลับ 10 ปี ไอซ์ ศรัณยู ป่วยเป็น "โรคกินไม่หยุด" ไม่ได้ตะกละ และไม่ใช่เรื่องตลก!!

15 มิ.ย. 64

ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช เปิดใจเล่ากำลังเผชิญโรค Binge Eating Disorder หรือ “โรคกินไม่หยุด” สุดทรมาน ลามไปภาวะซึมเศร้า ผลมาจากการถูกทักว่าอ้วน แก้มเยอะ มาตลอด 10 ปี ตอนที่น้ำหนักพุ่งปรี๊ดจนคุมไม่อยู่แล้ว ประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว คนทักอีก จนในที่สุดก็เป็นโรคกินไม่หยุด

โดย ไอซ์ ศรัณยู เผยผ่านทางยูทูบช่อง ICE SARUNYU OFFICIAL ว่า "ไอซ์กำลังเผชิญกับโรค Binge Eating Disorder (BED) อาการของโรคนี้ฟังดูแล้วอาจจะตลกนะครับ แต่อาการของโรค ไม่ตลก ถ้าคนที่ฟังอยู่เป็นจะรู้ถึงความไม่ตลกของมันเลย"

"Binge Eating Disorder คืออาการของคนที่ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ กินแม้กระทั่งเวลาที่ไม่หิว แค่อยากกิน ต่อให้เป็นอาหารที่ไม่อยากกิน แต่วางอยู่ใกล้ ๆ มือ เราก็พร้อมที่จะหยิบเอาเข้าปาก ไอซ์เชื่อว่า หลายๆ คนคงจะบอก ก็แค่ไม่กินไง มันอยู่ที่ใจ มันก็คงใช่ แต่มันหนักมากกว่านั้นครับ เพราะภาวะการควบคุมการกินของตัวเองไม่ได้ มันทำให้เรากินตลอดเวลา"

"หลายคนรู้สึกว่ากินก็แค่อ้วนใช่ไหม มันไม่เป็นไร ปัญหาที่มันตามมา พอเรากินเสร็จปุ๊ป มันมีความรู้สึกผิด เขาเรียกว่า Guilty pleasure ระดับอาการของโรคจะแตกต่างกัน ผิดมาก ผิดน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เราได้รับผลกระทบ กินไปปุ๊ป มีความสุขมาก ผ่านไปสักประมาณ 5 – 10 นาทีที่หยุดกินไปแล้ว เราจะรู้สึกผิด ทำเราถึงกิน ทำไม่ไม่ห้ามใจตัวเอง ทำไมไม่หยุดทานอาหารเหล่านั้น ความผิดเป็นความผิดที่ตัวเรา มันดูไม่หนักหนาสาหัสใช่ไหม แต่มันเริ่มหนักหนาสาหัสหนักกว่านั้น"

"อย่างที่ ไอซ์ เล่าให้ฟังว่ามันจะเริ่มมีปัจจัยรอบข้าง พอเริ่มโดนทักว่าแก้มออกหรือเปล่า น้ำหนักขึ้นหรือเปล่า ก็กินแบบนี้ไงถึงได้อ้วนขึ้น มันจะเริ่มเกิดภาวะต่อต้าน มันเป็นอาการของโรคนะครับ"

"เราจะเริ่มหลอกตัวเองจากสังคม ด้วยการบอกทุกคนว่า ไม่ เรากำลังลดน้ำหนัก เราไม่กิน ซึ่งคนรอบตัวไอซ์จะคุ้นชินกับการเห็นไอซ์ไม่กินแป้ง ไม่กินเนื้อสัตว์ที่ติดมัน มือเย็นกินแต่ผลไม้ นั่นคือการแกล้งทำเป็นให้ทุกคนเข้าใจแบบนั้น แต่ภาวะที่เกิดขึ้นคือเราเริ่มซ่อนอาหารตามจุดต่างๆ พอถึงเวลาที่ไม่มีใครเห็น ก็จะกิน กินเยอะมาก ไม่มีคำว่าอิ่ม กินจนของหมด"

"หลังจากกินความรู้สึกผิดมันเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดความเศร้า เป็นภาวะ depress ถามว่าอันตรายไหม ก็อันตรายเพราะทำให้เราเริ่มซึมเศร้าขึ้น เริ่มปฎิเสธการกินร่วมกันกับคนในสังคม แยกตัวกินคนเดียว รู้สึกผิดเกี่ยวกับรูปร่าง น้ำหนักตัว ใครทักอะไรไม่ได้เลย หรือถ้าใครพูดว่า เห้ย ก็แค่หยุดกินไง ไม่ต้องหยิบของมากินไง จะรู้สึกว่าทุกคำพูดมันคือคำสั่ง ฟังดูเหมือนไม่ยาก แต่มันยาก"

untitled156666

"บางคนบอก ก็แล้วก็ออกกำลังกาย ไอซ์เป็นคนออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง ทั้งวิ่ง เวท และฟิตเนส แต่สิ่งที่มันไม่ได้ทดแทนกันคือ เรากินเยอะมาก ต่อให้เราออกกำลังกายแค่ไหนก็ตาม เพราะร่างกายคนเรา การกินคือ 70-80% ของมวลในร่างกาย แต่การออกกำลังกายอยู่แค่ 20% สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไอซ์ตรวจเจอ Low-Density Lipoprotein (LDL) ไขมันในเส้นเลือดสูงมาก และไขมันพอกตับ ที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าไอซ์วูบๆ วืดๆ เวลาลุกนั่ง ขึ้นเวที ลงเวที คือตัวไขมันดี คุณหมอชมเลยว่าออกกำลังกายดีมากเลยไอซ์ แต่ภาวะหนึ่งที่ส่งผลมาจากการกินของภาวะ Binge Eating Disorder โรคกินไม่หยุด"

"ถามว่าวิธีการแก้ของโรคนี้คืออะไร ไม่ต้องเขินอายครับ ที่จะปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับสุขภาพจิต ขั้นแรกคุณหมอจะให้คำแนะนำและให้กำลังใจเรา เหมือนอยู่ฝั่งเดียวกับเรา แบบเป็นพวกเดียวกัน เข้าใจ ปัญหาของไอซ์คือ ไขมันในเส้นเลือดสูงมาก และไขมันพอกตับ เพราะชอบกินขนมหวานมาก ไอว์ก็พยายามปรับให้เป็นตามคำแนะนำของคุณหมอโภชนาการ เช่น ของหวานเปลี่ยนเป็นแบบคลีน ลดคาร์โบไฮเดรต ลดอาหารมัน พยายามเบี่ยงเบนความสนใจเมื่อเราจะกิน แต่มันจะหงุดหงิดมากเมื่อเราไม่ได้กิน อยากจะบอกว่า ไอซ์ไม่ได้หิว แต่อยากจะหยิบทุกอย่างเข้าปาก ไอซ์สามารถกินกล้วยตาก 1 กล่อง ที่มี20 ชิ้น กินต่อกัน 3-4 กล่อง 60 ชิ้น กินแบบต่อๆ กันเลย โดยไม่รู้สึกอิ่มและกินได้เรื่อยๆ แต่พอกินเสร็จก็รู้สึกผิด"

"ถ้าใครเป็นโรคนี้ อย่าเด็ดขาดที่จะบอกเขาว่า หยุดกินสิ เธอก็แค่ใช้ใจให้เข้มแข็ง ถ้าเข้มแข็งก็ทำได้แล้ว หมอจะไม่พูดแบบนี้นะครับ คนที่เผชิญภาวะโรคนี้ จะรู้สึกโดนสั่ง โดนตำหนิ แล้วจะเกิดภาวะต่อต้าน เป็นโรคอะไรเนี่ยเอาใจยากจัง แต่มันเป็นภาวะของโรคจริงๆ มันทรมานมากเลย"

"สาเหตุของการเกิดโรคนี้มีหลายสาเหตุมาก แต่หลังจากไอซ์ที่ได้คุยกับนักจิตวิทยา ได้ปรึกษาแล้วว่า อะไรที่น่าจะทำให้เกิดกับไอซ์ คือเข้าวงการตั้งแต่อายุ 18 ปี แล้วเป็นคนมีแก้มมาตั้งแต่เด็ก พอเข้าวงการเรื่องของรูปร่างมันสำคัญมาก"

1623750310426

เราเป็นคนตัวกลม เวลาออกทีวีจะยิ่งดูอ้วน ถ้าคนตัวแบนออกทีวีจะไม่ดูอ้วนเท่าคนตัวกลม ไอซ์เป็นคนตัวกลม ออกทีวีจะดูกลมกว่าปกติ หลายคนจะบอกว่าเจอตัวจริงแล้วไม่ดูใหญ่เท่าในทีวี ตัวแค่นี้เอง ซึ่งถ้าดูจากทีวี น้ำหนักจะดูมากกว่า 5 กิโลกรัม โดนทักอ้วนบ่อย จนเป็นเหตุให้เราพยายามควบคุมน้ำหนักมาตลอด 10 ปี จนเป็นภาวะในจิตใจ ตอนที่น้ำหนักพุ่งปรี๊ดจนคุมไม่อยู่แล้ว ประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว คนทักอีก เลยตบะแตกกินๆๆๆ จนในที่สุดก็เป็นโรค Binge Eating Disorder"

"สิ่งสำคัญของคนเป็นโรคนี้นอกจากสุขภาพกายแล้ว สุขภาพจิตก็สำคัญมาก ไอซ์อยากบอกว่า คนเราเวลาเจอกันชอบทักเรื่องภายนอก อ้วนขึ้นเปล่า ทำไมแก้มกลม"

"สมัยที่ร่วมงานกับน้ำชา ทั้งที่ผอมมาก แต่บอกตัวเองว่าอ้วน เพราะมีแก้ม ก็บ่นเรื่องอ้วนๆ จนน้ำชาถามว่าพี่เป็นอะไร ไม่เห็นอ้วนเลยทำไมพูดแต่เรื่องว่าตัวเองอ้วน นั่นแหละ เราเริ่มมีภาวะแล้วแต่ไม่รู้ตัว"

1623752468038

"ตอนนี้ก็พยายามใช้วิธีการวิทยาศาสตร์มาช่วยทำให้อยากอาหารน้อยลง แต่ไม่ขอบอกรายละเอียดมันเป็นยาบางตัว สารบางตัวซึ่งต้องปรึกษาคุณหมอ ดังนั้นไม่อยากให้เป็นประเด็นไปถึงตรงนั้น แค่อยากแชร์ให้ฟังว่า ไอซ์กำลังเผชิญภาวะของโรคนี้อยู่ ก็พยายามดูแลตัวเองในทุกๆวันครับ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส