โอละพ่อ! ล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด สรรพสามิตยันแค่เตือน เจ้าของร้านปัดแจงถูกรีด 1.2 หมื่น (คลิป)

16 มิ.ย. 64

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว โพสต์เรื่องราวถูกเจ้าหน้าที่อ้างตัวมาจากกรมสรรพสามิต ล่อซื้อน้ำส้มคั้นและถูกปรับถึง 12,000 บาท โดยโพสต์ระบุข้อความว่า เมื่อวานมีออร์เดอร์น้ำส้ม 500 ขวด เราดีใจแทบตาย มารับที่ร้าน จ่ายเงินสด เป็นใครก่อดีใจเศรษฐกิจแบบนี้ เร่งกันแทบตาย จ้างคนทั้งทำเช้า ทำเย็น พอใกล้ถึงเวลานัด มีลูกค้าเข้ามาทานสเต็กที่ร้าน สักพักก่อขอเข้าไปข้างใน ดูว่าเรามีขายอะไรบ้างน้ำอะไร เข้าไปห้องทำน้ำตามหาน้ำส้ม 500 ขวด สักพักถามหาใบอนุญาต ขายน้ำ เราก็งง เราไม่ได้เป็นโรงงาน...

288132

จากนั้นจะต้องมีค่าปรับ ค่าใช้จ่าย สุดท้าย มา 5 คน จบที่ 12,000 บาท สุดท้ายและท้ายสุด บล็อกเพจไปเรียบร้อย เขาคือพวกเดียวกัน ไปดูเฟซบุ๊กมีรูปหมู่ครบทั้งคนสั่ง..."

965448996676

ล่าสุด วันที่ 16 มิ.ย. 64 เมื่อเวลา 11.00 น. แม่ค้าน้ำส้มโพสต์ข้อความระบุว่า "สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้นะคะ โทรไปถามที่กรมสรรพสามิตมาแล้วนะคะ ไม่ต้องมีใบอนุญาตได้ค่ะ เนื่องจากเราไม่ได้ตั้งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ขายของเล็กๆปกติค่ะ

869055

ขอบคุณทุกออเดอร์ที่ให้ความช่วยเหลือขอบคุณสื่อทุกสื่อ ที่ติดต่อนะคะ แต่เราไม่สะดวก จริงๆ ที่โพสต์ลงไปเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนตัวเองและแม่ค้าด้วยกันไม่ได้มีเจตนาอื่นใดใดทั้งสิ้น ใครทำอะไรไว้ขอให้ได้รับผลกรรมนั้นนะคะ"

707220629162695716

จากนั้นทีมข่าวได้ติดต่อไปยังเบอร์ส่วนตัวของผู้โพสต์ ทราบชื่อคือนางสาวพรนิภา กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า "ยุ่งมาก" และวางสายโทรศัพท์ทันที ทีมข่าวจะเดินทางไปที่ร้าน เปิดขายสเต็ก มีเมนูอาหารมากมาย โดยเฉพาะน้ำสม ขนาด 300 ml. ราคา 35 บาท เป็นน้ำส้ม 100% บรรจุในกระป๋องพลาสติกแบบฝาดึง

176974

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้พยายามติดต่อขอพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่เจ้าของร้านก็ปฏิเสธ พร้อมให้พนักงานในร้านออกมาพูดคุยแทนว่า "เรื่องน้ำส้มน้ำจะจบแล้ว แต่รายละเอียดต้องให้เจ้าของร้านเป็นผู้ชี้แจง" แต่เมื่อทีมข่าวถามว่าได้เงิน 12,000 บาท ได้คืนหรือไม่ พนักงานบอกสั้น ๆ ว่า "ไม่รู้"

620515620939

จากนั้น ทีมข่าวพบสาวหล่อซึ่งเป็นแฟนเจ้าของร้าน มีการยิ้มทักทาย และเดินกลับเข้าบ้านไปนานกว่า 2 ชม. แล้วกลับมาที่ร้านสเต็กอีกเลย จากนั้นภายหลังกรมสรรพสามิตชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กแล้ว

919027

ด้านโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า "เห็นข่าว..ล่อซื้อน้ำส้ม ? มีคนส่งข่าวล่อซื้อน้ำส้มขวด มาให้ผมอ่านแล้วไม่สบายใจอย่างยิ่ง ในยุควิกฤติโควิด พี่น้องประชาชนตกงาน ครอบครัวได้รับผลกระทบกันไปถ้วนหน้า ต่างออกมาดิ้นรนหาอาชีพเสริม ทำของขาย หวังได้รายได้มาช่วยจุนเจือ ครอบครัว อัยการพบคนผ่อนบ้านไม่ไหว ผ่อนรถไม่ไหว แต่กลับตกงานไม่มีเงินไปผ่อนตามสัญญา มาขอปรึกษา ปัญหากฎหมายเพราะจะถูกฟ้องยึดรถยึดบ้าน
 
365212
 
การจับกุมเช่นนี้ย่อมเป็นเรื่องขัดแย้งกับความรู้สึกของประชาชน มีคนถามมาว่าจับอย่างนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ อัยการคงตอบไม่ได้ครับเพราะไม่ทราบรายละเอียดในการจับกุมเลย ไม่ทราบว่าข้อหาอะไรด้วย ไม่มีข้อมูลตามความจริง ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมครับ และสถานที่เกิดเหตุเป็นอย่างไรคงได้อ่านจากข่าวเหมือนกัน จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เข้าจับกุม ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะคนที่ทำน้ำส้มน้ำผลไม้ขายมีอยู่บนถนนแทบทุกสาย โดยเฉพาะใช้คำว่าล่อซื้อ มีการโทรสั่งให้ผลิต 500 ขวด ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าวย่อมกระทบต่อจิตใจของประชาชนในยามเศรษฐกิจมีปัญหาแทบทุกครัวเรือน ออกมาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจเถอะครับ ปฏิบัติให้ถูกต้องว่าถ้าต้องขายน้ำผลไม้ต้องทำอย่างไร ต้องผลิตอย่างไร กรอบของกฎหมายทำได้แค่ไหนอะไรที่ประชาชนชาวบ้านธรรมดาไม่มีโรงงานสามารถทำขายได้เอง ยามนี้ประชาชนที่ออกมาช่วยตัวเอง เขาคือคนที่ลดภาระให้รัฐ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจับกุม โปรดออกมาอธิบายให้ความรู้กับประชาชน เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องและไม่ผิดกฎหมายจะได้ทำมาหากินกันต่อไปได้ ความขัดแย้งในสังคมทุกวันนี้เกิดจากความไม่เข้าใจ ไม่รู้กฎหมาย ผู้ใช้กฎหมาย ใช้อำนาจรัฐในการจับกุม เราช่วยกันอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ จะได้ลดความขัดแย้งในสังคมได้โดยเฉพาะภาครัฐกับประชาชน… ช่วยกันสร้างสังคมแห่งความเข้าใจ เพื่อสังคมไทยไม่ขัดแย้ง"
 
603327

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า​ กรมสรรพสามิตขอชี้แจงว่า ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เสียภาษีอย่างถูกต้องว่า​มีบางโรงอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งกรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าทำการตรวจสอบและได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบและเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว จำนวน 4 ราย ซึ่งรายนี้เป็นรายที่ 5

โดยโรงอุตสาหกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊ครายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐาน และยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงได้ทำการให้คำแนะนำเพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จำนวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

625955355600

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขายน้ำส้ม ไว้เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 59 ว่า การผลิตน้ำส้มคั้นขายจะมี 2 ส่วน คือ ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทแล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่าง ๆ นั้นเข้าข่ายเป็นโรงงาน ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน โดยผลิตภัณฑ์ต้องถูกสุขลักษณะ ระบุว่าเป็นน้ำส้มคั้นสด 100% ห้ามใส่อะไรลงไปเด็ดขาด และต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข 13 หลัก ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ร้านค้า รถเข็น ที่คั้นสด ๆ และจำหน่ายทันที ต้องขออนุญาตในการเปิดร้านจำหน่ายจากท้องที่ก่อน และการดำเนินการต้องถูกสุขลักษณะ

990652

ขณะเดียวกัน พ.ร.บ.สรรพสามิตปี 2560 ได้มีการเรียกเก็บภาษีความหวาน รวมถึง น้ำผลไม้ หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 6 กรัมแต่ไม่เกิน 8 กรัม ต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร จะต้องเสียภาษี 0.30 บาท/ลิตร, หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 10 กรัม แต่ไม่เกิน 14 กรัม จะต้องเสียภาษี 0.50 บาท/ลิตร, หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 14 กรัม ต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร จะต้องเสียภาษี 1 บาท/ลิตร

ซึ่งความหวานที่ได้จากธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่มีค่าความหวานเกินกว่า 6 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร มีผลทำให้น้ำผลไม้ 100% ทุกรายล้วนต้องเสียภาษีดังกล่าวอย่างเลี่ยงไม่ได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส