อินโดนีเซีย พบ 350 บุคลากรการแพทย์ ติดโควิดแม้ฉีดซิโนแวคครบโดส

17 มิ.ย. 64

17 มิ.ย. 64 โควิด อินโดนีเซีย นาย บาได อิสโมโย (Badai Ismoyo) หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุข เขตคูดัส จังหวัดชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า มีความกังวลอย่างมากในอินโดนีเซียว่าวัคซีนโควิด19 ของซิโนแวค อาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอในการรับมือกับเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ ภายหลังแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในอินโดนีเซียกว่า 350 ราย ติดเชื้อโควิด-19 แม้ได้รับวัคซีนของซิโนแวคครบโดสแล้ว

เรือดำน้ำอินโดนีเซีย แตก 3 ท่อน พบที่บาหลี ลูกเรือ 53 เสียชีวิตทั้งลำ 

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์เกือบทุกคนที่ป่วยนั้นได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค ขณะเดียวกันแม้ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูง และมีค่าออกซิเจนในเลือดที่ลดลงอย่างชัดเจน

ทั้งนี้อินโดนีเซีย นับเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 หนักที่สุดประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศอาเซียน มีอัตราผู้ติดเชื้อกว่า 1.9 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 5.3 หมื่นราย โดยมีแพทย์และพยาบาลเสียชีวิตแล้ว 946 คน ซึ่งในเขตคูดัสนั้น มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย

ขณะที่ ดิกกี บูดิแมน (Dicky Budiman) แพทย์ด้านระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในอินโดนีเซีย มีอัตราครองเตียงกว่า 90% จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับวัคซีนของซิโนแวค แต่ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า ซิโนแวค สามารถรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. อินโดนีเซีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานมาอยู่ที่ 9,944 ราย รวมติดเชื้อสะสม 1,937,652 ราย เสียชีวิต 196 ศพ ยอดผู้เสียชีวิตรวมเป็น 53,476 ศพ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขยอมรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นขณะนี้ เป็นผลมาจากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบได้ในเมืองใหญ่ๆ โดยเฉพาะกรุงจาการ์ต้า

ตำรวจอินโดนีเซีย สูญหาย 16 ปีจากเหตุ สึนามิ เพิ่งพบตัวอยู่ รพ.จิตเวช 

อินโดนีเซียระดมค้นหาโบอิ้ง 737 ดิ่งทะเล หายไปพร้อมผู้โดยสาร 62 ราย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม