อนุทินตอบปม วัคซีนโมเดอร์นา ช้า โยนรพ.เอกชนเจรจาเอง องค์การเภสัชฯ แค่สะพาน

23 มิ.ย. 64

23 มิ.ย. 64 กรณี วัคซีนโมเดอร์นา ที่กระทรวงสาธารณสุข นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาล่าช้า ว่า โมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือก ที่โรงพยาบาลเอกชนสามารถเจรจราจัดซื้อได้เอง

“นายกฯ” ขอโทษหลายจังหวัดประกาศเลื่อนฉีด เหตุวัคซีนไม่พอ “อนุทิน” สั่งสอบย้ำห้ามเลื่อน! (คลิป) 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ถ้าไปเจอเงื่อนไขว่าบริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรม(อภ.)​ก็ยอมมาเป็นตัวกลาง ขอชี้แจงว่าไม่ได้ล่าช้า ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรมก็ต้องมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง โดยการเป็นตัวกลางจะไปเร่งอะไรไม่ได้ทั้งนั้น โรงพยาบาลเอกชนต้องสั่งเข้ามาว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไหร่ แต่โมเดอร์นาแจ้งมาตลอดว่าเขาสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4

ดังนั้น ผู้ที่บอกให้รัฐบาลไปเร่งเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้วที่ส่งได้เลยคือซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวค มาก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา เหมือนพายเรือในอ่าง ซึ่งเรื่องวัคซีนทางเลือก รพ.เอกชนต้องเป็นผู้เจรจาเอง หากจะให้องค์การเภสัชกรรมช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออร์เดอร์ไปที่องค์การฯ เพราะองค์การฯ ไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต๊อกวัคซีนมาไล่ขาย ต้องมีการออร์เดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้ว องค์การฯ ก็ไปเปิดการนำมา องค์การฯ ทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออร์เดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

อนุทิน เผย 4 กัญชาพันธุ์ไทย พร้อมพัฒนาต่อยอดแข่งขันในตลาดโลก 

อนุทิน แจงเหตุสั่งสอบ รพ.เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้จ้องจะลงโทษใคร 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ