องค์การอนามัยโลก ชี้ฉีดวัคซีนโควิด 2 โดสต่างชนิดได้

23 มิ.ย. 64

ดร.เคท โอไบรอัน หัวหน้าฝ่ายวัคซีนของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด19 ที่ได้รับอนุมัติใช้เพื่อกรณีฉุกเฉินทั่วโลกในตอนนี้ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่วิธีการผลิตแอนติ บอดีจะแตกต่างกันออกไป หากยึดตามพื้นฐานการทำงานของวัคซีน คิดว่า การใช้วัคซีนต่างชนิดกัน ได้ผลในการป้องกันโควิด-19

โหด! โรดริโก ดูเตเต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จับขังคนไม่ฉีดวัคซีน ไล่ไปอยู่ อินเดีย สหรัฐฯ 

ทั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ กำลังทดสอบการใช้วัคซีนป้องกันแบบ 2 โดส คนละชนิดกัน ซึ่งทดสอบระหว่างวัคซีน ที่ผลิตโดยบริษัท แอสตราเซนเนกา, โมเดอร์นา, โนวาแวกซ์ และไฟเซอร์-ไบออนเทค อีกทั้งยังมีการทดสอบแบบเดียวกันในกลุ่มทดลองขนาดเล็กในสเปน และเยอรมนี ขณะเดียวกัน แม้มีแนวโน้มว่าการฉีดวัคซีนแบบ 2 โดสต่างยี่ห้อกัน จะมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ แต่นักวิจัยชาติตะวันตก ยังคงรวบรวมข้อมูลเพื่อให้แน่ใจมากขึ้น

ส่วน โลเลนซ์ ยัง นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอลวิคของอังกฤษ ระบุว่า การผสมรวมวัคซีนประเภทต่างๆ มักจะสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่วัคซีนแอสตราเซนเนกาถูกเชื่อมโยงกับอาการลิ่มเลือด โดยเกิดขึ้นกับผู้ฉีดวัคซีนในประเทศต่างๆ ในยุโรป อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน จึงแนะนำให้ผู้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นเข็มแรกแล้ว รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 2 แทน

อนุทินตอบปม วัคซีนโมเดอร์นา ช้า โยนรพ.เอกชนเจราจาเอง องค์การเภสัชฯ แค่สะพาน 

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ ปรับแผน ฉีดวัคซีน แอสตร้าฯ เข็ม 2 เร็วขึ้นใน 8 สัปดาห์ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ