ตะลึง! ต้นกล้วยน้ำว้าใบด่าง ราคา 5 หมื่น เจ้าของไม่รู้แพง เคยตัดทิ้งมาแล้ว

25 มิ.ย. 64

ต้นกล้วยน้ำว้าใบด่าง ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพจากผู้ใช้ Facebook ที่มีชื่อว่า Samrit saraphi ซึ่งได้โพสต์ภาพการไปรับซื้อต้นกล้วยน้ำว้าด่างจากชาวบ้านในราคา 50,000 บาท พร้อมระบุข้อความว่า ( เบาๆ น้ำตาจะไหล กล้วยน้ำว้าบ้านด่าง จากบ้านโอทะลัน ถือว่าเป็นกล้วยด่างที่หายากชนิดหนึ่ง ด่างเองโดยธรรมชาติ ) จนทำให้เกิดกระแสฮือฮาเป็นอย่างมาในโลกโซเชียล และมีผู้เข้าไปแชร์ภาพดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ฮือฮา ต้นลำเจียก ออกดอกครั้งแรกในรอบ1,300 ปี ที่สุรินทร์ 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้ใช้ Facebook ที่มีชื่อว่า Samrit saraphi เพื่อสอบถามรายละเอียด พบกับนายสัมฤทธิ์ สารภี อายุ 26 ปี ( ผู้ที่รับซื้อต้นกล้าวด่าง ) เล่าว่า ตนได้รับติดต่อมาว่าให้ตรวจสอบต้นกล้วยให้หน่อยว่า เป็นด่างแท้หรือปล่าว พอตนได้ตรวจสอบแล้วก็รู้ทันที่ว่าเป็นด่างแท้แน่นอน ตนจึงติดต่อขอรับซื้อ และเสนอราคาไปที่ 50,000 บาท พอตกลงกันได้ ตนจึงรีบเดินทางไปซื้อมาทันที ซึ่งต้นกล้วยต้นนี้ก็คือสายพันธุ์กล้วยน้ำว้าบ้านปกติ แต่เป็นความผิดพลาดทางพันธุกรรม จนเกิดการกลายพันธุ์ จึงทำให้เกิดความด่าง

ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย เช่นเกิดจากการตัด เกิดจากการทับถมของดิน สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย จึงเกิดความพิการทางพันธุกรรม ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมากๆ ประมาณ 1 ในแสนต้นหรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ้งเท่าที่ตนศึกษามาก็ยังไม่เคยเห็นต้นกล้วยด่างเองโดยธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเกิดความด่างจากการขยายพันธุ์ ถือว่าเป็นต้นแรกของจังหวัดสุรินทร์ที่เพิ่งค้นพบก็ว่าได้

ทั้งนี้ นายสัมฤทธิ์ สารภี ยังเล่าว่า ต้นกล้ายลักษณะนี้ค่อนข้างหายาก แม้แต่น้ำว้าบ้านก็หายากอยู่แล้ว ปกติกลุ่มผู้พันธุ์ไม้แปลกๆจะสะสม น้ำว้าค่อม น้ำว้ามะลิอ๋อง น้ำว้าไอศกรีม ที่พบเห็นกันทั่วไป ซึ่งจากสายตาคาดว่า ต้นนี้น่าจะมีอายุประมาณ 4 เดือน ซึ่งหลังจากที่ตนนำต้นกล้วยน้ำว้าด่างนี้มาดูแล คาดว่าราคาอาจจะเพิ่มขึ้นแน่นอน ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่รับการเล่นต้นไม้สายพันแปลกๆ และการตกลงสนนราคากัน

ด้านลูกสาวเจ้าของสวนยาง ที่บ้านโอทะลัน ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่าได้ออกไปให้น้ำกรดต้นยาง บริเวณท้ายหมู่บ้าน บังเอิญได้ไปพบเห็นต้นกล้วยน้ำว้า ที่พ่อ ได้ปลูกไว้เป็นเวลามาหลายปี ที่มีสีที่แปลกตา คล้ายกล้วยด่าง ก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินเรื่องกล้วยด่างที่ออกข่าว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นกล้วยด่างแท้หรือเทียม จึงได้นำมือถือมาถ่ายภาพเป็นข้อมูล ส่งไปยังผู้ที่มีความรู้ด้านไม้ด่าง ซึ่งก็เป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คชอบนักสะสมไม้ด่างอยู่แล้ว เช้าวันนั้น ปรากฏได้รับการยืนยัน ว่าเป็นกล้วยด่างแท้แน่นอน และได้ทำการติดต่อขอซื้อทันทีในราคา” ครึ่งแสน “ เมื่อตกลงราคากันได้ผู้ใช้เฟสบุ๊กดังกล่าวก็ได้รีบเดินทางไปทันที่จากตัวเมืองสุรินทร์ ไปยัง บ้านโอละทันพื้นที่ พบกล้วยด่าง เมื่อไปถึงก็มี คุณแม่ พี่ชาย และกลุ่มเพื่อนๆที่ทำงานของผู้ที่ไปพบเห็นกล้วยด่าง มารอต้อนรับและส่งมอบ อย่างอบอุ่น
.
จากนั้น ผู้ติดต่อขอซื้อได้สอบถามที่มาของกล้วยปรากฏว่า เป็นกล้วยน้ำว้าบ้าน ปลูกทิ้งไว้ท้ายสวนเป็นเวลามาหลายปี ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่เป็นผู้ปลูกไว้ ได้เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมาจนป่านี้ก็ไม่เคยพบกล้วยอะไรลายแบบนี้ ด้วยความที่ไม่รู้จัก ก็ได้ตัดทิ้งไปแล้วรอบหนึ่ง และยังปรากฏร่องรอยการตัด เพราะคิดว่าอาจเป็นโรค กลัวจะก่อเกิดความเสียหายต่อพืชไร่ชนิดอื่น เมื่อหลายเดือนก่อน ยังได้กล่าวว่า ไม่คิดว่ากล้วยด่างจะเกิดในพื้นที่ของตน และจะมีราคาแพงขนาดนี้ ทั้งตกใจ และดีใจ ที่ลูกสาวได้ไปพบก่อน หากช้ากว่านี้ คุณพ่อคงจะตัดทิ้งอีกครั้ง นับเป็นความโชคดี ชาวสวนยางมาก เพราะกล้วยด่างที่พบนั้น เป็นกล้วยน้ำว้าบ้าน โอกาสในการด่างเองในธรรมชาติน้อยมาก 1ในแสนในล้านต้นก็ว่าได้ นี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้พบเห็นในพื้นที่ดังกล่าว เขตชายแดนจังหวัดสุรินทร์

มอนสเตอร่าด่างมิ้น ต้นสวย ใบงาม ขายได้ 1.4 ล้านบาท 

เกษตรกรราชบุรี เปิดอาณาจักรไม้ใบ โชว์ไม้ด่างมูลค่า 2.5 ล้าน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ