รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ เผยอันตรายจากการ ปิดไซต์งานก่อสร้าง

28 มิ.ย. 64

กรณี ปิดไซต์งานก่อสร้าง รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์สาขาวิศวกรรมปฐพี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพและข้อความเตือนผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า

โควิดวันนี้ 28 มิ.ย.64 พุ่งกระฉูด! ติดเชื้อ 5,406 ราย เสียชีวิต 22 ราย 

ความอันตรายของการประกาศปิด Site งานก่อสร้าง ในโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพฯ การประกาศปิด Site งานของ ศบค อย่างกระทันหัน อาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ งานขุดระดับลึกในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นงานที่ยากเเละอันตรายระดับต้นๆในงานด้านโยธาในโลกนี้ เพราะพื้นดินกรุงเทพฯเป็นดินอ่อน เเถมปัจจุบันตั้งเเต่เราหยุดใช้น้ำบาดาล น้ำใต้ดินใน กทม ก็ยกระดับสูงขึ้นมาก การขุดระดับลึก คือลึกลงไปตั้งเเต่ 5 เมตร จนบางที่ถึง 30 เมตร จึงต้องการการควบคุมน้ำใต้ดินตลอดเวลา เเละต้องมีโครงสร้างกันดินทั้งชั่วคราวเเละถาวรที่เเข็งเเรง รวมถึงต้องทำการตรวจวัดการเคลื่อนตัว ฯลฯ เพื่อปรับมาตราการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง

ความอันตรายที่สุดคือช่วงที่ขุดถึงระดับลึกสุด ที่เเรงดันดินเเละเเรงดันน้ำมหาศาลสามารถจะทะลุก้นบ่อขุดขึ้นมาเเล้วทำลายทุกสิ่งอย่างจนค้ำยันต่างๆพังลงเเล้วทำให้บ่อขุดยุบพัง ส่งผลให้บ้านข้างเคียงได้รับผลกระทบ

ในสภาวะการก่อสร้างปกติ ความอันตรายดังกล่าวได้ถูกควบคุมด้วยวิศวกร ทำให้ปลอดภัย โดยการสูบน้ำใต้ดิน หรือการรีบเทคอนกรีตพื้นล่างสุดเมื่อขุดถึงระดับลึกสุด (base slab) เเละเราก็ไม่เคยได้ยินข่าวที่รุนเเรงดังกล่าวใน กทม มากนัก
เเต่ในสถานะการณ์ที่งานขุดกำลังลงไปในระดับลึกเเละอันตราย เเต่ Site ต้องถูกปิดอย่างกระทันหัน ทำให้ไม่มีใครที่จะทำการป้องกันอันตรายดังกล่าว โดยเฉพาอย่างยิ่ง site ที่กำลังขุดในระดับลึกสุดเเละยังไม่ได้เท base slab ประเด็นนี้อันตรายยิ่งนัก

ข้อเสนอ: อยากขอเสนอให้ ศบค ออกประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุด site งาน ให้มีข้อยกเว้นด้านเวลาสำหรับ site ที่ต้องการเวลาในการจัดการด้านความปลอดภัยต่างๆ จริงๆไม่ใช่เเค่งานขุดที่ผมว่า เเต่เรื่องอื่นเช่นอัคคีภัย สารเคมี ฯลฯ โดยน่าจะมีช่วงเวลาหรือให้ทาง site ทำเเผนด้านความปลอดภัยสาธารณะเผื่อให้เวลาเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว ก่อนจะปิด Site ยาวๆ

เพราะถ้าปล่อยให้เกิดเหตุขึ้น ใครจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ผู้ประกอบการเอง

หมายเหตุ: รูปที่นำมาประกอบมาจาก web site เพื่อเป็นตัวอย่างประกอบ ไม่ได้เจาะจง site ที่ใดที่หนึ่ง

โควิดแม่สอด น่าห่วง! คลัสเตอร์โรงงานผลิตเสื้อผ้า พบผู้ติดเชื้อคืนเดียว 452 ราย 

เศร้า! ยายวัย 83 ติดโควิด รอเตียง 10 วัน ดับคาบ้านย่านเจริญกรุง ลูกสาวติดเชื้อ เฝ้าศพแม่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ